.

Tiết lộ chấn động mới về đoàn tàu chở kho báu của Phátxít Đức

.

Những người phát hiện đoàn tàu chở vàng của phát xít Đức ở Ba Lan vừa tuyên bố rằng Căn phòng hổ phách huyền thoại của Nga hoàng Đại đế có thể nằm bên trong đoàn tàu.

Piotr Koper công bố hình ảnh sóng âm quét được đoàn tàu (Nguồn: DM)
Piotr Koper công bố hình ảnh sóng âm quét được đoàn tàu (Nguồn: DM)

Piotr Koper và Andreas Richter đã phát hiện đoàn tàu nằm gần thị trấn Walbrzych ở Tây Nam Ba Lan, sau khi một người Đức tiết lộ cho họ về con tàu lúc đang hấp hối.

Người ta tin rằng con tàu chứa đầy vàng, tranh quý bị đánh cắp. Thậm chí còn có kẻ cho rằng con tàu chứa Căn phòng hổ phách huyền thoại của Sa hoàng Nga, từng bị phát xít Đức đánh cướp khỏi một cung điện ở St Petersburg.

Tại một cuộc họp báo do Koper và Richter tổ chức hôm 18/9, Tadeusz Slowikowski, 85 tuổi, người đã có hơn 40 năm tìm kiếm các kho báu, ủng hộ tuyên bố khi nói rằng rất có thể Căn phòng hổ phách nằm trên đoàn tàu.

Căn phòng hổ phách huyền thoại của Sa hoàng Nga (Nguồn: DM)
Căn phòng hổ phách huyền thoại của Sa hoàng Nga (Nguồn: DM)

Ông nói rằng Căn phòng hổ phách có thể được chính quyền phát xít tái dựng tại căn phòng Conrad nằm ở cung điện Ksiaz, cách Walbrzych chừng 8km và như thế nó sẽ nằm trong đoàn tàu vừa được phát hiện. Ông cũng phỏng đoán các tài liệu thu từ trại tập trung Auschwitz khét tiếng của phát xít Đức có thể nằm trên con tàu.

Nhưng Slowikowski cũng tỏ ra thận trọng: "Chúng tôi chẳng biết có thứ gì trong con tàu. Hiện đã có một ngôi mộ với thi hài của 12 người được tìm thấy ở Ksiaz. Có khả năng các tù nhân đã bị mắc kẹt ở trong đó."

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí, Koper đã giơ ra một bức ảnh do radar quét lòng đất thu được, rồi chỉ ra các đường nét về đoàn tàu bọc thép bí ẩn, gồm những khẩu súng gắn trên nó. Nhưng Koper nói rằng các hình ảnh này không cho biết trong tàu có chứa những gì.

"Đây không phải là một bức ảnh với mục đích lừa gạt. Các cấu trúc trong ảnh là tự nhiên. Hãy để chúng tôi được phép vào khu vực đó và chúng tôi sẽ cho các ngài thấy có gì ở trong," Koper nói.

Vạch đỏ trên bản đồ được cho là vị trí đoàn tàu nằm dưới lòng đất (Nguồn: DM)
Vạch đỏ trên bản đồ được cho là vị trí đoàn tàu nằm dưới lòng đất (Nguồn: DM)

Nhiều kẻ săn lùng kho báu đã tới Walbrzych khi đội của Koper tuyên bố đã tìm thấy một đoàn tàu chở kho báu của phát xít Đức, bị mất tích suốt 70 năm qua.

Thực tế thì kể từ khi phát xít Đức bị bại trận vào năm 1945, người ta đã mạo hiểm mạng sống để tìm các kho báu trị giá lên tới hàng chục tỷ USD, gồm vàng bạc, châu báu, tranh quý... đã bị đánh cướp trên khắp châu Âu.

Nhưng kho báu có giá trị lớn nhất vẫn là Căn phòng hổ phách, từng được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Căn phòng này được trang điểm bằng những tấm hổ phách lớn nạm vàng lá. Kể từ khi bị cướp khỏi Nga, người ta chưa từng nhìn thấy trở lại Căn phòng hổ phách.

Trong cuộc họp báo, Koper cũng nêu ra phương thức khám phá đoàn tàu bọc thép bí ẩn của nhóm ông. "Nếu có bất kỳ phần mộ nào bên trong, những con người nằm dưới mộ phải được mai táng tử tế. Chúng tôi đã có nhiều chuyên gia sẵn sàng giúp đỡ. Đó là các công ty xây dựng, lính công binh. Chúng tôi đã được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp" - Koper cho biết.

Theo ông, 1 mét đất đầu tiên nằm ở vùng đất quanh đoàn tàu cần phải bị xúc đổ bỏ đi và người ta phải kiểm tra kỹ xem đoàn tàu có bị gài mìn không. Sau đó người ta nên kiểm tra đoàn tàu từ giữa thân và tỏa dần sang hai đầu.

Koper ước tính hoạt động khai quật và kiểm tra có thể tốn kém tới 350.000 euro. Ông cũng cho biết sẽ quyên góp tất cả tiền bạc nhóm kiếm được cho một viện bảo tàng. Tuy nhiên ông vẫn muốn được thưởng 10% giá trị con tàu do đã tìm thấy nó.

"Chúng tôi không phải tội phạm. Hãy tưởng tượng chúng tôi có một vị quân vương. Mục tiêu là đi nói chuyện với vị quân vương và cho ông biết rằng có một kho báu chôn ở vương quốc của ông ấy,  rằng chúng tôi sẽ cho ông ấy biết vị trí kho báu nếu được chia 10%," Koper cho biết.

Ông cũng nói rằng thành phố Walbrzych đang kiếm rất nhiều tiền nhờ phát hiện của ông và các cộng sự. Khách sạn Ksiaz cũng tăng số lượng khách đón tiếp lên 200%. Nhưng nhà chức trách Ba Lan vẫn im hơi lặng tiếng, chưa liên lạc lại với nhóm.

Luật sư Jaroslaw Chmielewski đại diện cho Koper và cộng sự nói rằng nhiều công ty đã sẵn sàng tài trợ cho việc khai quật đoàn tàu mất tích. Ông này cũng bác bỏ cáo buộc nhóm đã tìm kiếm đoàn tàu bọc thép kể trên bằng cách thức bất hợp pháp. Ông chỉ ra rằng luật Ba Lan không cấm việc tìm kiếm kho báu.

Chính quyền địa phương nói rằng họ đã biết chính xác vị trí của đoàn tàu, được cho là nằm trên một đoạn đường ray dài hơn 3km, dọc theo tuyến đường sắt chạy từ Wroclaw tới thành phố. Tuy nhiên họ không cung cấp thông tin nào khác ngoài tuyên bố này.

Theo Linh Vũ (Vietnam+)

;
.
.
.
.
.