.

Khám phá Boong-ke trú ẩn sang trọng lớn nhất thế giới ở Séc

.

Được đánh giá là "bongke dành cho tỷ phú lớn nhất thế giới", khu tòa nhà kiên cố The Oppidum mang tới cảm giác đây là một trong những địa điểm trú ngụ trong "ngày tận thế".

Boong-ke sang trọng nằm dưới một khu vực rộng 323.000 m2 (Ảnh: DM)
Boong-ke sang trọng nằm dưới một khu vực rộng 323.000 m2 (Ảnh: DM)

Rộng 323.000 m2, khu The Oppidum có hầm ngầm kiên cố và được xây dựng ngay gần thủ đô Praha và cách London và Moscow chưa đầy hai giờ đi bằng máy bay.

Từng nằm trên vị trí của một boong-ke quân sự cũ, The Oppidum được xây dựng lại trở thành khu vực dành cho cá nhân trú ẩn lớn nhất thế giới và có cả bãi đỗ trực thăng, những phòng khách hạng sang và một cánh cửa bí mật nối với những khu vực ở trên mặt đất, cho phép người dân sinh sống bên trong dễ dàng tới những nơi an toản khi họ cảm thấy nguy hiểm.

Đồ họa mô phỏng boong-ke dưới lòng đất (Ảnh: DM)
Đồ họa mô phỏng boong-ke dưới lòng đất (Ảnh: DM)

Nhìn từ bên ngoài, The Oppidum không có vẻ gì khác lạ so với những khu dinh thự khác song phía dưới mặt đất, có cả một "thế giới riêng" cho người sở hữu.

Những khu vực sinh sống ở The Oppidum bao gồm các giường ngủ cho trẻ em, vốn được bố trí an toàn cùng với một cánh cửa tự động. Cùng với đó, The Oppidum còn có phòng tắm và phòng giải trí với đầy đủ chức năng hiện đại nhất.

Ngoài ra, The Oppidum còn có một khu vường dưới lòng đất với ánh sáng tự nhiên được mô phỏng và cả những két sắt riêng để người sinh sống trong này có thể "cất giữ những đồ đạc có giá trị".

Mô phỏng tầng của boong-ka
Mô phỏng tầng của boong-ke

Đoạn video quảng cáo về The Oppidum cho biết chủ nhân của dinh thự này "sẽ có quyền kết nối đặc biệt với hệ thống liên lạc trên thế giới" và khẳng định The Oppidum là một khu phức hợp có khả năng tự cung tự cấp.

Hệ thống an ninh của The Oppidum cũng được quảng bá không thua kém trong một bộ phim về tình báo, bao gồm các công nghệ như kiểm tra vân tay, màng mắt hay các hệ thống theo dõi tinh vi khác trong tòa nhà.

Cựu Giám đốc cơ quan tình báo Séc và hiện là chuyên gia an ninh, ông Andor Sandor đánh giá: "Đây là một boong-ke kiệt xuất khi kết hợp giữa sự sang trọng và tiện nghi cho người sử dụng, trong khi bảo đảm an ninh tối đa. Không có cơ sở nào lớn như thế này trên thế giới".

Mô phỏng tầng 2 của boong-ka
Mô phỏng tầng 2 của boong-ke

Quá trình xây dựng cơ sở bí mật nêu trên từng được triển khai năm 1984, thời điểm xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh. Đây là dự án chung giữa chính phủ Tiệp Khắc và Liên Xô cũ.

Nhóm phụ trách xây dựng boong-ke thừa nhận đây là công trình được xây dựng trong thời điểm lo ngại về chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào và khó có thể huy động các nguồn lực để xây dựng một cơ sở như The Oppidum trong bối cảnh hiện nay.

Với những tính năng sở hữu, The Oppidum cho phép người dân sinh sống bên trong có thể tồn tại trước những thảm họa tự nhiên hoặc do con người gây ra, trong khi nguồn điện đủ để đảm bảo hoạt động lên tới 10 năm.

Người phát ngôn của The Oppidum cho biết: "Khu dinh thự này cho phép cư dân sinh sống dài hạn tới 10 năm nếu cần mà không phải ra ngoài để tìm kiếm các nhu yếu phẩm. Quá trình này đã được chuẩn bị với các loại lương thực và nước uống, cùng với những thiết bị lọc nước, thiết bị y tế, cơ sở phẫu thuật và mạng lưới thông tin liên lạc với thế giới bên ngoài".

.

Theo Ngọc Anh (Dân trí)

;
.
.
.
.
.