.
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT VÀ BỔ TÚC THPT NĂM 2009:

An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

.

Ngày 4-6, thí sinh THPT và bổ túc THPT bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009.

Trong suốt buổi sáng diễn ra môn thi Toán (150 phút), an ninh trật tự ở các Hội đồng thi vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt. Sau khi kết thúc buổi thi môn Toán, nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay không khó, các em làm được bài. Ông Lê Phú Kỳ, Chủ tịch Hội đồng thi THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, buổi thi môn Toán, cán bộ coi thi và thí sinh chấp hành nghiêm túc quy chế thi, công tác bảo vệ an ninh trật tự được giữ gìn tốt, đa số thí sinh ở Hội đồng thi này đều làm được bài.

Buổi chiều diễn ra các môn thi Ngoại ngữ (60 phút), Lịch sử (90 phút) của thí sinh THPT và môn Hóa học (60 phút) của thí sinh bổ túc THPT, tại các Hội đồng thi không có sự cố nào xảy ra. Kết thúc buổi thi, thí sinh bổ túc THPT Nguyễn Thị Trang, ở Hội đồng thi THCS Phan Đình Phùng cho biết, đề thi trắc nghiệm môn Hóa không khó, đa số các bạn trong phòng thi làm được bài. Nhiều thí sinh THPT cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ cũng vừa sức. Cô Phạm Thanh Dung, giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay có nhiều câu hỏi hay và không quá khó. Chỉ cần học sinh nắm vững kiến thức trong chương trình học là làm bài tốt.

Tại các Hội đồng thi THCS Trần Hưng Đạo, THPT Trần Phú, THPT Thái Phiên…, thí sinh cho biết, mặc dù là buổi thi cuối cùng nhưng cán bộ coi thi rất nghiêm túc, trong phòng thi thí sinh không trao đổi bài, mở tài liệu được. Ông Đinh Lương Y, Chủ tịch Hội đồng thi THCS Lê Thị Hồng Gấm nói: “Chưa có năm nào kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc tuyệt đối như năm nay”.

Trong ngày thi cuối cùng, có 29 thí sinh THPT và 41 thí sinh bổ túc THPT bỏ thi; không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi. Theo số liệu tổng hợp của Sở Giáo dục-Đào tạo, trong 3 ngày thi, trong số 11.094 thí sinh THPT đăng ký dự thi, có 44 thí sinh không dự thi (12 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp và 32 thí sinh vì các lý do khác); trong 2.039 thí sinh bổ túc THPT đăng ký dự thi, có 42 thí sinh bỏ thi vì các lý do, 2 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp và 512 thí sinh vắng mặt vì có điểm bảo lưu.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Tình hình an toàn giao thông, thông tin liên lạc được bảo đảm thông suốt trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Để có được thành công này, trước đó, ngành giáo dục-đào tạo đã tích cực triển khai, quán triệt sâu sắc về công tác thi đối với nhà trường và phụ huynh, học sinh; chỉ đạo các trường tập trung ôn tập kỹ các môn thi tốt nghiệp cho học sinh… Bên cạnh đó, ngành đã phối hợp tốt với các lực lượng như công an, Thanh tra thi của Bộ Giáo dục-Đào tạo… trong công tác bảo vệ, giám sát để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Theo ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, những điểm mới trong kỳ thi năm nay, như: Tổ chức kỳ thi theo cụm trường, đổi chéo bài thi tự luận giữa các địa phương để chấm… đã giúp cho học sinh ý thức rõ tầm quan trọng kỳ thi và không còn tư tưởng ỷ lại thi gần nhà, thầy cô chấm bài mình… Qua đó, các em nêu cao tinh thần nỗ lực học tập để vượt qua kỳ thi bằng chính sức mình. Ngoài ra, phụ huynh cũng đã thật sự quan tâm đối với việc học tập, thi cử của con em mình. “Trên cơ sở thành công trong công tác tổ chức kỳ thi này, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, để tiếp tục duy trì tốt công tác tổ chức thi cho những năm sau”, ông Hoa nói thêm.

Sau 3 ngày giám sát kỳ thi tại thành phố Đà Nẵng, ông Lê Văn An (ảnh), Trưởng Đoàn Thanh tra thi của Bộ Giáo dục-Đào tạo tại Đà Nẵng, nhận xét: Công tác bảo đảm an ninh trật tự cho kỳ thi được ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng thực hiện rất tốt.

Các Hội đồng thi có tường rào cao, cách biệt xung quanh và đều có băng-rôn yêu cầu phụ hunh đứng cách khu vực Hội đồng thi 100m, đây là cách làm hay mà nhiều địa phương khác chưa làm được. Các phòng thi thoáng mát, sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng. Thí sinh và cán bộ coi thi chấp hành nghiêm túc quy chế thi… Nhìn chung, so với nhiều địa phương khác trên cả nước, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức chu đáo, an toàn và nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009.

 
Ông Lê Văn An (ảnh), Trưởng Đoàn Thanh tra thi của Bộ Giáo dục-Đào tạo tại Đà Nẵng:

Công tác bảo đảm an ninh trật tự cho kỳ thi được ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng thực hiện rất tốt. Các Hội đồng thi có tường rào cao, cách biệt xung quanh và đều có băng-rôn yêu cầu phụ hunh đứng cách khu vực Hội đồng thi 100m, đây là cách làm hay mà nhiều địa phương khác chưa làm được. Các phòng thi thoáng mát, sạch sẽ, đầy đủ ánh sáng.

Thí sinh và cán bộ coi thi chấp hành nghiêm túc quy chế thi… Nhìn chung, so với nhiều địa phương khác trên cả nước, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức chu đáo, an toàn và nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009.

 

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.