.

Xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo giáo viên

Ngày 27-8, tại Đà Nẵng, Vụ Giáo dục ĐH, Dự án Phát triển giáo viên THPT và TCCN (Bộ GD-ĐT) tổ chức tập huấn xây dựng chuẩn đầu ra trình độ ĐH Sư phạm kỹ thuật đào tạo giáo viên TCCN. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đến dự.

Trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên TCCN đã tăng về quy mô và chất lượng. Đến nay, số lượng giáo viên TCCN tăng lên 14.658 người, với 219 giáo viên có trình độ tiến sĩ, 2.392 giáo viên trình độ thạc sĩ… Dù vậy, nhiều đại biểu cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, giáo viên TCCN không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt tri thức mà còn phải là người tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, gợi mở, cố vấn, trọng tài cho các hoạt động học tập, tìm tòi khám phá nhằm giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới. Vì thế, cần có những yêu cầu, điều kiện để đào tạo được giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm tốt, chuyên tâm với nghề nghiệp, cơ sở đào tạo cần công bố chuẩn đầu ra… Theo PGS,TS Lê Đức Ngọc, chuyên gia Dự án Phát triển giáo viên THPT và TCCN, việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra  giúp các cơ sở đào tạo tự rà soát và xác định lại mục tiêu đào tạo của chương trình giáo dục theo các chuẩn đầu ra; làm căn cứ đổi mới nội dung, kết cấu chương trình, phương pháp dạy học, thi kiểm tra đánh giá và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng khác.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện nay ngành nghề đào tạo giáo viên TCCN chủ yếu tập trung vào nhóm kỹ thuật, những nhóm ngành dịch vụ, kinh tế, tài chính không có cơ sở đào tạo giáo viên TCCN. Chất lượng giáo viên TCCN chưa theo kịp được yêu cầu giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên TCCN cả về năng lực chuyên môn lẫn năng lực sư phạm là cần thiết, để thực hiện những cam kết của nhà trường với xã hội về chất lượng đào tạo, đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.