.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

.

Vào giờ ra chơi, thay vì chạy nhảy nô đùa, ăn quà vặt…, học sinh ở Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) đến tủ sách lưu động đặt trong sân trường tìm sách đọc. Các em tụm 5, tụm 7 trên ghế đá đọc say sưa từng trang sách.

Ở địa bàn quận Hải Châu, Trường tiểu học Phù Đổng là ngôi trường đầu tiên bậc tiểu học có những động thái tích cực nhằm khơi dậy tinh thần ham mê đọc sách, xây dựng nền tảng văn hóa đọc cho thế hệ tương lai.

Các Thư viện lưu động trong sân Trường tiểu học Phù Đổng đã tạo niềm ham mê đọc sách trong học sinh.
Các Thư viện lưu động trong sân Trường tiểu học Phù Đổng đã tạo niềm ham mê đọc sách trong học sinh.

Chia sẻ nguồn tri thức cho nhau

Từ đầu năm học 2011-2012, Ban giám hiệu Trường tiểu học Phù Đổng triển khai thực hiện chương trình Thư viện lưu động ở nhà trường. Ngoài nguồn sách được trang bị theo ngân sách Nhà nước cấp, Ban giám hiệu phát động phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ để đọc nhiều cuốn sách hay” nhằm kêu gọi, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ các đầu sách đóng góp vào 8 Thư viện lưu động đặt ở sân trường.

Không ai bảo ai, ban đầu, các giáo viên đã tự nguyện mang các cuốn sách trong nhà đã đọc ủng hộ cho nhà trường. Cô giáo Đỗ Thị Kim Hằng cho biết, sau khi nhà trường vận động, cô đã tìm các cuốn sách, tạp chí viết về kỹ năng sống, các mẩu chuyện về lòng nhân ái, tâm hồn cao thượng… để đóng góp, bởi đây là những loại sách khá phù hợp với sở thích, lứa tuổi học sinh tiểu học.

Ngay sau đó, nhiều học sinh cũng đã tự nguyện xung phong hiến tặng sách. Nguyễn Phúc Tiên, học sinh lớp 5 vui vẻ nói: “Vừa rồi con ủng hộ cho nhà trường 5 cuốn sách viết về Bác Hồ”. Tiên hồn nhiên cho biết thêm, động cơ để em đóng góp sách cho Thư viện lưu động là muốn chia sẻ để các bạn học cùng trường đều được đọc những cuốn sách mà em yêu thích.   

Nhờ cách làm sáng tạo này, chỉ trong thời gian ngắn, Trường tiểu học Phù Đổng đã có hơn 14.000 bản sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giảng dạy, sách lịch sử, truyện tranh. Trong số đó, có 4.000 bản sách do học sinh và phụ huynh tặng thông qua cuộc vận động này.

Xây dựng phong trào đọc sách ở nhà trường

Từ khi có 8 Thư viện lưu động đặt trong sân trường, giờ ra chơi, học sinh Trường tiểu học Phù Đổng thường tìm cho mình một cuốn sách để đọc. Trong các tủ sách đầy ắp các thể loại như: sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh, sách về các danh nhân lịch sử…, tủ sách Bác Hồ là nơi nhiều học sinh tìm đến nhất. Bởi lẽ, những mẩu chuyện về Bác Hồ, tình cảm của Bác dành cho lứa tuổi nhi đồng có tác động mạnh mẽ đến các em.  

Mân mê giở từng trang sách, em Đỗ Lê Thiên An cho hay, mỗi lần ra chơi, em thích đọc các mẩu chuyện nói về Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng, vì những chuyện này hay và dễ hiểu. Lúc ở nhà, em cũng thường được bố mẹ mua cho loại sách này, nhưng sách không nhiều như ở trường.

Bên cạnh đó, hằng tuần, vào giờ chào cờ sáng thứ hai, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu mỗi khối lớp cử học sinh giới thiệu về cuốn sách mà mình đã đọc, hoặc thi kể chuyện theo sách, hỏi - đáp về sách, tạo hứng thú, trí tò mò, thích khám phá những cuốn sách mới trong học sinh.   

Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng nhìn nhận, trước đây do số lượng học sinh nhiều, thư viện sức chứa có hạn, nên nhiều học sinh không đọc được sách. Từ ngày triển khai 8 Thư viện lưu động ở sân trường đã tạo thuận lợi cho việc đọc sách, tiếp cận ánh sáng tri thức của các em. Đây chính là một trong những nội dung nhà trường thực hiện đổi mới giáo dục tiểu học, hướng đến giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh ngay từ nền tảng ban đầu. Ông Hoa cũng bày tỏ hy vọng, với cách làm này, phong trào đọc sách sẽ lan tỏa mạnh trong học sinh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.