.

Hồ sơ "tắc đường", học sinh giỏi có nguy cơ trượt ĐH

.

(ĐNĐT) - Là đối tượng thuộc diện ưu tiên xét tuyển thẳng vào Trường Đại học (ĐH) Dầu khí Việt Nam, song chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của nhân viên Bưu điện mà một thí sinh và cả gia đình em đang hết sức lo lắng vì em có nguy cơ trượt ĐH. Đó là trường hợp hi hữu đang xảy ra đối với em Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1995, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng).

Chương là cựu học sinh lớp 12B1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng, là học sinh giỏi cấp thành phố ba năm liền và đoạt giải khuyến khích Quốc gia môn Hóa học năm học 2012-2013.

Cả gia đình lo lắng

Theo ông Nguyễn Văn Hùng (ba của Chương), kỳ thi ĐH-CĐ năm nay, Chương chỉ làm duy nhất một bộ hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) NV1 vào Trường ĐH Dầu khí Việt Nam, thi nhờ địa điểm tại HHội đồng thi Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng).

Ông Hùng (bố em Chương)
Ông Nguyễn Văn Hùng (ba em Chương) mong muốn nhờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng để giúp Chương được đỗ vào Trường ĐH Dầu khí trong thời gian sớm nhất.

Theo kết quả thi của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, 3 môn thi Chương đạt kết quả 20 điểm. Với điểm số này, thí sinh Chương không đậu vào trường ĐH Dầu khí Việt Nam, nhưng nếu xét theo điều kiện ưu tiên xét tuyển thì Chương đủ điều kiện trúng tuyển vào trường này. Bởi theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH, CĐ trở lên và không có môn nào bị điểm 0 có thể được ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ (điểm sàn ĐH khối A năm nay là 13 điểm).

Tuy nhiên, đến ngày 8-8, qua kết quả công bố thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Dầu khí thì không có tên của Chương. Gia đình liên hệ với bộ phận tuyển sinh của trường này thì được biết nhà trường không nhận được hồ sơ ưu tiên xét tuyển của Chương.

Ngày 9-8, gia đình đến Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Đà Nẵng trình bày sự việc. Khi lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng kiểm tra thì mới biết hồ sơ này đang được lưu lại tại Bưu cục Quang Trung (Bưu điện Đà Nẵng).

“Sau đó, gia đình có gửi một bộ hồ sơ hỏa tốc vào Trường ĐH Dầu khí, nhưng hôm qua (13-8), phía ĐH Dầu khí gọi điện ra nói em không trúng tuyển do hồ sơ nộp bị chậm. Trong thời gian trước khi thi, cháu và gia đình đã làm đầy đủ và đúng thời gian quy định về việc hồ sơ ưu tiên xét tuyển thẳng”, ông Hùng cho biết và bày tỏ sự lo lắng.

Hồ sơ "tắc đường"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồ sơ ĐKDT của em Chương được nộp tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng vào ngày 10-4. Đến ngày 23-4, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng nhận được hồ sơ của Chương đăng ký ưu tiên xét tuyển vào ngành Kỹ thuật hóa dầu của Trường ĐH Dầu khí Việt Nam.

Đến ngày 18-6, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chuyển hồ sơ sang Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng. Sau đó, Sở GD&ĐT đưa sang bưu cục và được chuyển đi Vũng Tàu ngày 28-6.

Tuy nhiên, ngày 29-6, khi bưu điện ở Bà Rịa - Vũng Tàu mang hồ sơ đi phát thì Trường ĐH Dầu khí Việt Nam đang nghỉ hè nên không có người nhận. Bưu điện Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển hoàn về Bưu cục Quang Trung (thành phố Đà Nẵng) vào ngày 12-7.

Điều đáng nói, sau khi nhận được bưu phẩm chuyển hoàn thì nhân viên Bưu cục Quang Trung lại không phát hoàn công văn này cho Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng. Sự việc chỉ bị phát hiện khi gia đình Chương xem điểm thi và khiếu nại vào ngày 9-8.

“Suốt mấy ngày qua, gia đình chúng tôi đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng với mong muốn có sự can thiệp để giúp cháu được đỗ vào Trường ĐH Dầu khí trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho cháu cũng như xem xét lại sự tắc trách của nhân viên Bưu điện thành phố Đà Nẵng làm ảnh hưởng tới tương lai học tập của cháu”, ông Hùng bày tỏ.

Ngày 14-8, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, Sở đã có văn bản gửi tới Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đề nghị Thứ trưởng quan tâm, xem xét và giải quyết để thí sinh Nguyễn Văn Chương được tuyển vào Trường ĐH Dầu khí Việt Nam và đang chờ ý kiến kết luận từ phía Bộ về trường hợp này.

Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.