.

Học sinh Đà Nẵng hân hoan đón năm học mới

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (5-9), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng với hàng ngàn học sinh đã tham dự lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 ở các trường trên địa bàn thành phố.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tựu trường, hàng ngàn học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã dự lễ khai giảng với niềm vui, niềm hân hoan khi bước vào năm học mới.

Năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT đã công nhận ngành giáo dục Đà Nẵng đã hoàn thành 15/15 lĩnh vực công tác, trong đó có 9 lĩnh vực công tác được xếp loại xuất sắc, là đơn vị duy nhất trong vùng thi đua số 7 gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Bộ GD-ĐT tặng “Cờ thi đua xuất sắc”. Đây là thành tích đáng khen ngợi, tạo đà cho sự phát triển của ngành GD-ĐT Đà Nẵng trong năm học 2013-2014.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày khai giảng năm học mới
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Việt Dũng

Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, năm học 2013 - 2014, có 32 lớp với 827 học sinh. Trong năm học 2012-2013, ở kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia, học sinh nhà trường đoạt 67 giải/80 em dự thi. 100% học sinh khối 12 của trường có điểm thi trên điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định, đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường ĐH. Trong đó, có 8 thủ khoa các trường ĐH trên toàn quốc.

Dự và phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ gửi lời chúc tốt đẹp đến tập thể giáo viên và học sinh của nhà trường. Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã khẳng định được vị trí và uy tín của mình, trở thành một địa chỉ tin cậy, một ngôi trường có thương hiệu trong ngành giáo dục và hứa hẹn sẽ có những bước tiến bộ mới. Nhà trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật, trong đó, số giải quốc gia không ngừng tăng và ổn định. Đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là sự minh chứng, khẳng định chủ trương đầu tư đúng hướng của thành phố.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tặng hoa chúc mừng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Tuy vậy, Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh: “Tuyển chọn đúng và trúng những học sinh thật sự có năng khiếu là khâu quan trọng, là điều kiện tiên quyết; nhưng việc bồi dưỡng và phát huy những năng khiếu, năng lực đó lại cần có một chiến lược và cả một quá trình. Và ở chặng đường này, cả người thầy và các em học sinh  đều có vai trò cực kỳ quan trọng”. Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, ngay từ đầu năm học mới, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cần tập trung thực hiện tốt công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh. Nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và định hướng cho học sinh thi vào các ngành thành phố đang cần; phấn đấu đoạt nhiều giải học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Tại Trường THPT Phan Châu Trinh, sáng ngày 5-9, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến phát biểu bày tỏ sự vui mừng khi biết chất lượng GD-ĐT năm học 2012-2013 được nâng cao, số lượng học sinh bỏ học giảm, số học sinh đỗ thủ khoa các trường ĐH nhiều hơn năm học trước.

Trong những thành tích chung của ngành GD-ĐT thành phố, có sự đóng góp rất lớn của thầy và trò Trường THPT Phan Châu Trinh. Trong nhiều năm qua, học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường đạt 100%, trên 90% học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ và nằm trong tốp 100 trường THPT trên toàn quốc có tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ cao. Không chỉ đạt thành tích tốt về học tập, học sinh của trường đã tích cực tham gia và nhận được nhiều giải thưởng cấp thành phố, cấp quốc gia trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh THPT.

Tại lễ khai giảng, Chủ tịch Văn Hữu Chiến đề nghị Trường THPT Phan Châu Trinh cần cụ thể hóa việc triển khai Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch số 3769 của UBND thành phố về triển khai Chương trình hành động số 24 của Thành ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; thường xuyên kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm; chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống, giữ nghiêm kỷ luật trong nhà trường… Được biết, năm học 2013-2014, Trường THPT Phan Châu Trinh có gần 4.400 học sinh.

Cùng thời gian này, thầy trò Trường THPT Ngũ Hành Sơn cũng long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2013-2014. Năm học mới, nhà trường có 1.500 học sinh, trong đó có 475 học sinh lớp 10. Năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,62%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH tăng so với năm trước.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa đề nghị Trường THPT Ngũ Hành Sơn thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành giáo dục. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp đỡ, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học theo Chỉ thị số 24 của Thành ủy, rà soát, hỗ trợ kịp thời học sinh thuộc diện gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế.

Cũng trong sáng nay, lãnh đạo thành phố gồm: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải đã dự lễ khai giảng cùng hàng ngàn học sinh các trường: THPT Thái Phiên; Tiểu học Võ Thị Sáu; THCS Lê Độ; THCS Trần Quốc Tuấn.

Lãnh đạo thành phố đã biểu dương những thành tích to lớn mà các trường đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, động viên thầy cô và học sinh các trường đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, lấy học sinh làm trung tâm, giảm lý thuyết, tăng thực hành, học tập kết hợp vui chơi, giáo dục thể chất; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm với bậc tiểu học; quan tâm hơn nữa công tác y tế học đường, gìn giữ vệ sinh, tích cực phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt việc giãn thu và tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định; tiếp tục tăng cường xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục…

Nhóm PV

 

;
.
.
.
.
.