.

Luân chuyển giáo viên: Giảm chênh lệch chất lượng dạy học

.

Công tác luân chuyển, hoán đổi giáo viên giữa trường này với trường khác lâu nay chưa được ngành GD-ĐT quan tâm, thực hiện mạnh mẽ. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng chạy trường, chạy lớp, chất lượng dạy và học ở các trường có sự chênh lệch lớn.

Quan trọng hơn, hiện tượng nhiều giáo viên chỉ “cắm chốt” một trường vô tình tạo nên sự ỷ lại, gây sức “ì” trong công tác.

Theo lãnh đạo nhiều trường học, việc luân chuyển cán bộ, giáo viên sẽ tạo ra sự năng động, tránh gây nhàm chán, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Theo lãnh đạo nhiều trường học, việc luân chuyển cán bộ, giáo viên sẽ tạo ra sự năng động, tránh gây nhàm chán, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Dễ nhàm chán, ỷ lại

Theo ông Phan Chánh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê), nguyên là Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân, lâu nay công tác luân chuyển giáo viên ở các trường chưa được quan tâm thực hiện tốt. Gần như cả cuộc đời dạy học của nhiều giáo viên chỉ gắn bó với một trường cho đến lúc nghỉ hưu.

Ông Phan Chánh dẫn chứng, trong gần 70 giáo viên ở Trường tiểu học Trần Cao Vân hiện nay, có khoảng 1/2 số cán bộ, giáo viên đã công tác trên 10 năm nhưng chưa một lần được luân chuyển đi trường khác. Việc “giậm chân tại chỗ” như thế khiến giáo viên ít năng động, bởi môi trường dạy học quen thuộc, nhàm chán.

Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Hải Vân (quận Liên Chiểu), có 15 cán bộ, giáo viên đã công tác hơn 10 năm tại trường này nhưng vẫn chưa được luân chuyển hay hoán đổi. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, nhìn nhận nếu việc luân chuyển giáo viên được thực hiện, thì các thầy, cô giáo có điều kiện thay đổi môi trường làm việc, năng động hơn.

Còn ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, cho hay trong tổng số gần 100 cán bộ, giáo viên công tác tại trường, cũng có khoảng 50% số cán bộ, giáo viên đã công tác, giảng dạy hơn 10 năm. Trước đây, vài trường hợp cán bộ, giáo viên được luân chuyển, hoán đổi về các trường khác, nhưng công tác luân chuyển vẫn chưa được thực hiện thường xuyên. Cũng theo ông Khải, việc luân chuyển cán bộ, giáo viên lâu năm đến công tác tại các trường trên địa bàn là điều tốt, tạo ra môi trường công tác mới, phát huy tính năng động, sáng tạo của giáo viên.

Luân chuyển để điều hòa chất lượng

Ông Phan Chánh cho rằng, nên luân chuyển mạnh mẽ đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi, giáo viên công tác lâu năm, có kinh nghiệm trong nghề ở trường này về trường khác, vừa tạo sự năng động, sáng tạo cho cán bộ, giáo viên, vừa điều hòa chất lượng dạy học giữa các trường trên địa bàn. Bởi lẽ thực tế, trường nào có nhiều giáo viên giỏi, công tác lâu năm, có chuyên môn, kinh nghiệm tốt thì chất lượng dạy học nổi trội hơn so với những trường mới thành lập.

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu, cho hay vừa qua, Phòng GD-ĐT quận đã làm đề án luân chuyển, hoán đổi cán bộ, giáo viên các bậc học trên địa bàn trình lên Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu. Đồng thời, Phòng GD-ĐT quận cũng đã họp Ban giám hiệu, giáo viên các trường trên địa bàn để thông báo chủ trương trong năm học 2014-2015 sẽ thực hiện việc luân chuyển mạnh mẽ đội ngũ cán bộ, giáo viên để điều hòa chất lượng giáo dục.

Còn theo ông Đặng Thanh, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT thành phố, Sở đang làm kế hoạch để trong năm học 2014-2015 luân chuyển giáo viên theo cụm trường ở bậc THPT, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần rút ngắn sự chênh lệnh về chất lượng dạy học giữa các trường trên địa bàn.

Một hiệu trưởng trường tiểu học đánh giá, thời gian qua, tình trạng chạy trường, chạy lớp về một số trường trọng điểm là có thật, khiến dư luận xã hội bức xúc. Nguyên nhân của tình trạng này trước hết do công tác luân chuyển, hoán đổi giáo viên ít được quan tâm, thực hiện mạnh mẽ, vì ngại va chạm về quyền lợi. “Nếu đẩy mạnh công tác luân chuyển, hoán đổi giáo viên giữa các trường, tôi tin rằng đây sẽ là một trong những giải pháp tốt, góp phần ngăn chặn tình trạng chạy trường, chạy lớp như hiện nay”, vị hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.