.

"Đau đầu" các khoản thu đầu năm

.

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng cứ đến mùa tựu trường, nhiều phụ huynh lại choáng ngợp với các khoản phải nộp...

Gồng mình lo cho con

Vừa đón con từ trường về, anh Hai (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) thông báo với vợ chuẩn bị 1,7 triệu đồng cho các khoản thu đầu năm của cậu con trai đang học lớp 2 tại Trường tiểu học Ông Ích Khiêm.

“Nhà có 3 đứa con (2 đứa học tiểu học, 1 học THCS), các khoản tiền phải đóng đầu năm gồm: tiền vệ sinh, bảo hiểm y tế, tiền học bán trú (ăn, phụ phí gas, điện, nước, xà phòng, trang thiết bị đồ dùng)… ngốn hơn 6 triệu đồng. Nếu tính cả tiền quần áo, giày dép, sách vở, tiền phụ huynh thì khoảng 9 triệu đồng. Chồng tôi lại nghỉ việc nhiều tháng nay, mọi thứ dồn lên thu nhập ít ỏi của tôi. Ráng gồng mình lo chứ biết làm sao”, vợ anh Hai thở dài.

Các khoản thu được gửi đến phụ huynh của một trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu.
Các khoản thu được gửi đến phụ huynh của một trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu.

Cùng tâm trạng, chị N.Anh có con học Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) cho biết, chị đóng hơn 2 triệu đồng cho các khoản thu đầu năm của con.

“So với năm học trước, các khoản thu không có biến động gì ngoài mức đóng bảo hiểm cao ngất. Nhưng điều tôi không hài lòng nhất là khoản thu trang thiết bị đồ dùng cho học sinh bán trú từ lớp 2 đến lớp 5, năm nào cũng có khoản thu này. Tôi nghĩ, tiết kiệm được chừng nào hay chừng ấy, vật dụng nào cũ thì thay, cần gì phải thay từng năm như thế. Kế đến là tiền phụ huynh, không biết các lớp khác thế nào, chứ lớp con tôi ngấm ngầm quy định ít nhất 200.000 đồng/em”, chị Anh cho biết.

Quỹ phụ huynh: Tự nguyện trong bắt buộc (?!)

Theo quy định của thành phố, mức tối đa để vận động cha mẹ học sinh đóng góp tự nguyện làm kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/năm học/học sinh, tùy từng cấp học, tùy từng quận. Quyết định số 28/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng về vấn đề này nhấn mạnh: Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha mẹ học sinh đóng góp tự nguyện nhưng không vượt quá mức tối đa đã được quy định.

Chị U., phụ huynh ở Trường tiểu học Lê Quý Đôn chia sẻ: “Giáo viên chủ nhiệm lớp con tôi thông báo, tiền Quỹ phụ huynh là 80.000 đồng và cô kiên quyết chỉ thu đúng số tiền đó. Mặc dù vậy, phụ huynh chúng tôi tự thỏa thuận đóng 100.000 để phòng trừ những chi tiêu đột xuất. Chúng tôi nằn nì mãi cô mới đồng ý với mức thu đó…”. Anh Th., phụ huynh ở Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu), cho biết lớp con anh chỉ đóng đúng 90.000 đồng theo quy định của thành phố, những chi phí khác nếu phát sinh thì sẽ thu sau.

Thế nhưng, không nhiều lớp thu Quỹ phụ huynh đúng “mức sàn” quy định. Cũng tại Trường THCS Nguyễn Huệ, chị H., phụ huynh ở một lớp khác cho hay: “Ngoài các khoản thu cụ thể đã được liệt kê, phụ huynh chúng tôi còn phải đóng thêm 200.000 đồng tiền Quỹ phụ huynh. Chúng tôi được giải thích rằng, mức thu này chỉ 90.000 đồng, nhưng kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm để trang trải tiền in ấn tài liệu, tiền giám thị và một số khoản lặt vặt khác mà tôi không nhớ rõ...”.

Tương tự, anh C., phụ huynh ở Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê), tâm sự: “Ngoài khoản thu 80.000 đồng, chúng tôi còn phải đóng thêm 100.000 đồng tiền quỹ lớp để trang bị một số cơ sở vật chất cho con em mình như: đồng hồ, hoa, cây cảnh...”. Tại nhiều trường khác như: Trường tiểu học Nguyễn Du, Trường tiểu học Lý Công Uẩn, Trường THCS Trần Hưng Đạo…, Quỹ phụ huynh cũng được thu với mức 200.000 đồng ở một số lớp. Nhiều phụ huynh cho biết thêm, khoản thu này chỉ… nửa học kỳ, nửa học kỳ sau sẽ đóng tiếp.

Nguyên tắc thu Quỹ phụ huynh học sinh được quy định rõ tại Quyết định số 28/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng. Theo đó, nghiêm cấm Ban đại diện cha mẹ học sinh quy định mức thu cố định cho toàn bộ cha mẹ học sinh. Đồng thời, cha mẹ học sinh có quyền từ chối mọi khoản đóng góp của Ban đại diện cha mẹ học sinh nếu việc đóng góp không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện.

Tuy nhiên, thực tế, hầu hết phụ huynh đều đóng khoản thu Quỹ phụ huynh học sinh trong tình trạng tự nguyện kiểu... bắt buộc. “Thường thì mức thu này do Ban đại diện học sinh thỏa thuận với giáo viên chủ nhiệm rồi trưng cầu ý kiến của phụ huynh trong cuộc họp đầu năm. Nhưng ai dám lên tiếng phản đối, tâm lý của phụ huynh là sợ con bị đì, bị bạn bè trêu chọc... nên người khác như thế nào thì mình như vậy. Cứ thế, năm này qua năm khác, chúng tôi cứ nộp tự nguyện mà ấm ức...”, một phụ huynh than thở.

Sẽ xử lý nghiêm trường học thu các khoản trái quy định

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng, cho biết ngay từ đầu năm học mới 2015-2016, Sở đã có 2 văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc những nội dung chỉ đạo về chống lạm thu trong nhà trường cũng như liệt kê các khoản thu cụ thể. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhà trường tổ chức thu những khoản thu trái quy định.

“Về trường hợp quỹ phụ huynh học sinh, nếu cá nhân phụ huynh nào có lòng, đóng góp một tỷ đồng để xây dựng nhà trường, các hoạt động của trường thì chúng ta cũng hoan nghênh chứ đừng nói vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng. Nhưng nếu khoản thu này bị ấn định cao hơn mức quy định và cào bằng cho toàn bộ cha mẹ học sinh là sai. Trường hợp giáo viên chủ nhiệm thỏa hiệp với phụ huynh ấn định mức thu chung vượt quy định thì sẽ có hình thức kỷ luật giáo viên đó. Trường hợp ban đại diện học sinh tự ý trưng thu, các phụ huynh đồng tình và khoản thu đó không biết dùng vào mục đích gì (có thể hoạt động ngoài trường học) thì phụ huynh phải tự chịu tránh nhiệm”, ông Chinh cho biết.

Cũng theo ông Chinh, phụ huynh có thể viết đơn phản ánh gửi trực tiếp về Sở GD&ĐT (Trung tâm Hành chính thành phố), nếu phát hiện nhà trường tổ chức thu sai quy định. Đồng thời, phụ huynh cần mạnh dạn từ chối mọi khoản đóng góp của Ban đại diện cha mẹ học sinh nếu việc đóng góp không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện và phản ánh đến nhà trường, các cấp liên quan về vấn đề này.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ - TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.