.

Ngôi trường chỉ có... 80 học sinh!

.

Đó là Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại, ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Dù trường nằm ở khu vực trung tâm thành phố, nhưng suốt 5 năm qua, sĩ số cả trường chỉ dưới 90 học sinh, bằng 2 lớp học ở những trường tiểu học khác. Trong khi đó, bộ máy tổ chức vẫn đầy đủ.

Lớp học ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại chỉ hơn 10 học sinh.
Lớp học ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại chỉ hơn 10 học sinh.

Không khí buồn tẻ

Chiều 7-10, chúng tôi đến Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại. Không khí vắng lặng, không sôi động như không khí thường gặp ở những ngôi trường khác. Dưới tán cây bàng, chỉ lác đác vài học sinh chạy nhảy, nô đùa. Trong phòng Hội đồng lúc này có khoảng 5 giáo viên ngồi trò chuyện, chờ đến giờ lên lớp.

Cô Trương Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại được thành lập vào năm 2002. Cô được điều động giữ chức vụ hiệu trưởng đã được 5 năm. Trước đó thì không biết thế nào, nhưng 5 năm trở lại đây, sĩ số nhà trường hằng năm chỉ vài chục học sinh.

Theo cô Hồng Anh, nguyên nhân do trường ở địa bàn giải tỏa, biến động dân số, nên số trẻ em trong độ tuổi đến trường trong khu vực tuyển sinh rất ít. Ở khu vực này hầu hết người dân xây dựng nhà hàng, khách sạn… sau khi được bố trí tái định cư. Vì vậy, năm học 2015-2016, trường chỉ tuyển được 16 học sinh lớp 1 và toàn trường chỉ có 80 học sinh. Chia ra mỗi khối có 1 lớp, trong đó khối lớp 4 có 11 em. Dù vậy, trường vẫn có 17 cán bộ, giáo viên. trong đó, vẫn bố trí đầy đủ 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó.

“Dạy học trong môi trường ít học sinh, mỗi lớp chỉ hơn 10 em, tâm trạng nhiều giáo viên cũng cảm thấy buồn tẻ, đơn điệu. Thế nhưng, Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên cán bộ, giáo viên cố gắng thi đua dạy tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, chất lượng dạy và học năm nào cũng đạt kết quả khá tốt”, cô Hồng Anh nói thêm.

Theo tìm hiểu, Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại có tổng diện tích đất hơn 8.000 m2, với tổng số 12 phòng học. Số lượng phòng học này được đầu tư ở giai đoạn 1. Thế nhưng, do sĩ số hằng năm quá ít, nên việc đầu tư xây dựng mở rộng quy mô nhà trường ở các giai đoạn tiếp theo không được tiếp tục thực hiện, kể từ ngày hoàn thành giai đoạn 1 đến nay.  

Sẽ chuyển đổi loại hình

Trước thực trạng trên, cô Hồng Anh bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng thành phố, UBND quận Sơn Trà sớm có giải pháp đầu tư mở rộng cơ sở vật chất để điều tiết, thu hút học sinh về trường học; hoặc chuyển đổi Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại thành trường THCS như chủ trương của UBND quận Sơn Trà cách đây mấy năm.

Sáng 8-10, bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà xác nhận, Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại có sĩ số quá ít là đúng thực tế. Qua thống kê, 5 năm trở lại đây, trường chỉ có từ 80-85 học sinh/năm học. Bà Thảo cũng nói rằng, nguyên nhân do địa bàn tuyển sinh của trường là khu vực dân cư An Cư 4, An Cư 5 rất ít học sinh; hầu hết người dân được bố trí tái định cư hoặc mua đất đầu tư kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tình trạng này gây lãng phí cơ sở vật chất và tổ chức bộ máy của nhà trường.

Theo bà Thảo, để giải quyết thực trạng này, trong tháng 7 vừa qua, Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà đã có công văn gửi UBND quận Sơn Trà đề xuất phương án chuyển đổi Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại thành trường THCS để điều tiết, giảm tải học sinh cho các trường THCS trên địa bàn quận. Bởi hiện nay, các trường THCS trên địa bàn quận đã quá tải, thiếu chỗ học cho học sinh. Trong khi đó, sĩ số Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại quá ít đã gây lãng phí cơ sở vật chất.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết thêm, UBND quận Sơn Trà đã có chủ trương chuyển đổi Trường tiểu học Nguyễn Văn Thoại thành trường THCS tổ chức dạy ngày 2 buổi, nhằm giảm tải cho các trường lân cận. Hiện nay, UBND quận Sơn Trà đã giao cho Phòng GD&ĐT xây dựng đề án, thực hiện việc chuyển đổi trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.