.

Những điều đặc biệt thú vị của các tân GS, PGS năm 2015

.

Giáo sư (GS) trẻ nhất và phó giáo sư (PGS) trẻ nhất năm nay đều thuộc chuyên ngành vật lý. GS trẻ nhất và GS cao tuổi nhất đều đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội. Lần thứ hai, sau 35 năm, Việt Nam có một nữ GS toán học. Có trường hợp cả hai vợ chồng đều được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS năm nay, ở cùng một ngành và cùng một trường.

Đó là những điểm khá đặc biệt được ông Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Nhà nước, cho biết tại buổi lễ trao chứng nhận cho 522 nhà giáo đạt chuẩn chức danh GS, PGS diễn sáng 12-11, tại Hà Nội.

GS trẻ nhất năm nay là tiến sỹ Nguyễn Văn Hiếu, ngành vật lý, Phó Viện trưởng ITIMS, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 43 tuổi. Bố mẹ là nông dân người Huế nhưng tiến sỹ Hiếu đã nỗ lực rất nhiều trên con đường học tập, nghiên cứu để dành nhiều thành tích đáng nể. Tiến sỹ Nguyễn Văn Hiếu là tác giả hoặc đồng tác giả của 130 công trình khoa học, trong đó 85 công trình đăng trên các tạp chí quốc tế ISI. Kỷ lục trẻ nhất trong 35 năm qua là ba GS được công nhận khi mới 37 tuổi.

Đó là các GS Phan Thanh Sơn Nam (năm 2014, ngành hóa học, Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh), GS Nguyễn Quang Diệu (năm 2011, ngành toán học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) và GS Hoàng Ngọc Hà (năm 1996, ngành khoa học Trái đất, trường Đại học Mỏ-Địa chất).

GS cao tuổi nhất: Đó là tiến sỹ Nguyễn Đức Lợi, 69 tuổi, ngành cơ khí.

PGS trẻ nhất: PGS trẻ nhất năm nay là tiến sỹ Hồ Khắc Hiếu, ngành vật lý, trường Đại học Duy Tân, 31 tuổi. Kỷ lục đạt chức danh PGS trẻ nhất vẫn là ở 29 tuổi, đó là các GS Nguyễn Khánh Diệu Hồng (năm 2012, ngành hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội) và Phạm Hoàng Hiệp (năm 2011, ngành toán học, Đại học Sư phạm Hà Nội).

Sau 35 năm, ngành toán học có thêm nữ GS: Đợt phong tặng chức danh GS năm nay cũng đánh dấu một điểm đặc biệt của ngành toán học khi lần thứ hai có nữ GS, đó là tiến sỹ Lê Thị Thanh Nhàn, 45 tuổi, Phó hiệu trưởng Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Trước đó, nữ toán học đầu tiên của Việt Nam là GS Hoàng Xuân Sính. Bà Sính được phong hàm GS năm 1980, khi 47 tuổi, và là nữ GS toán học duy nhất của Việt Nam trong suốt 35 năm qua. Tiến sỹ Nhàn cũng là người duy nhất được công nhận đạt chuẩn chức danh GS toán học năm nay trong số ba ứng viên đăng ký.

Hai vợ chồng cùng được công nhận chuẩn PGS: Đó là tiến sỹ Phan Thị Phượng Trang, sinh năm 1977, và tiến sỹ Nguyễn Đức Hoàng, sinh năm 1976. Cả hai vợ chồng tân PGS đều là giảng viên ngành sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước Trần Văn Nhung, năm 2015, tổng số nhà giáo đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 681 người, trong đó xét GS là 74 người, PGS là 607 người. Kết quả là đã có 52 người đạt tiêu chuẩn chức danh GS (đạt tỷ lệ 70,27%) và 470 người đạt tiêu chuẩn chức danh PGS (đạt tỷ lệ 76,65%). Năm nay, cũng có 5 PGS là người dân tộc thiểu số, trong đó có một PGS người dân tộc Hà Nhì và 4 PGS người dân tộc Tày.

Đánh giá về đợt xét duyệt năm nay, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS Nhà nước, ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chất lượng khoa học của các ứng viên đều rất tốt. Số ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế tăng so với mọi năm, nhất là ở những ngành khoa học tự nhiên, công nghệ và y học.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.