.
66 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH - SINH VIÊN VIỆT NAM (9-1-1950_9-1-2016)

Khơi dậy khát vọng sinh viên

.

Sinh viên mỗi thời kỳ lại đứng trước một thời cơ mới, thách thức mới, nhưng tựu trung đều mong muốn có cơ hội thể hiện khả năng của mình và được các tổ chức, gần nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên khơi dậy khát vọng, sức trẻ.

Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam, Báo Đà Nẵng giới thiệu những gương mặt sinh viên và nghe họ nói về những khát vọng của mình trước vận hội mới của đất nước...

* Phan Thị Thanh Vy (sinh viên năm 3, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng): Hoạt động Hội gắn với nguyện vọng sinh viên

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm rất cần thiết đối với một sinh viên. Một sinh viên được đánh giá tốt toàn diện, ngoài việc phải có kiến thức tốt về chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học, thì phải có khả năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt.

Hiện nay, các CLB hoạt động trên phương diện trau dồi kỹ năng mềm xuất hiện rất nhiều. Em đang tham gia một CLB ở trường. Đây là môi trường rất tốt để em kết nối với mọi người, có tinh thần thoải mái hơn cho việc học, được thể hiện và trau dồi năng khiếu, khắc phục khả năng làm việc nhóm. Từ đây, em đã trưởng thành, mạnh dạn hơn trong việc đưa ra ý kiến của bản thân.

So với các CLB, đội, nhóm thì Hội Sinh viên hoạt động chưa mạnh, chưa truyền cảm hứng nhiều cho người tham gia. Em muốn Hội Sinh viên sẽ có những khảo sát về nguyện vọng của sinh viên để từ đó có hướng đi phù hợp, tạo môi trường thực hành (giao tiếp, thuyết trình...) cho sinh viên nhiều hơn.

* Ngô Trường Định (sinh viên năm 5, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, Trưởng nhóm 350.org miền Trung): Được tham gia nhiều tổ chức khác nhau

Tham gia Đoàn, Hội là cách để giúp thanh niên tự làm mới và thử sức mình ở những môi trường mới. Đây cũng chính là xu hướng của giới trẻ bây giờ vì đang có nhiều loại hình doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi chính phủ, CLB, đội, nhóm hoạt động rất mạnh và hiệu quả. Không chỉ mang lại cơ hội trải nghiệm, các tổ chức này còn giúp các bạn trẻ hoàn thiện bản thân hơn, có thêm các kỹ năng cần thiết để bước vào xã hội.  

Hoạt động trong nhóm 350.org khu vực miền Trung hơn 3 năm nay giúp em có nhiều cơ hội được đi đó đây, trưởng thành và có ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường sống hơn.

* Nguyễn Chí Tuấn (sinh viên năm 2, Trường CĐ Nghề Đà Nẵng): Hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp

Kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng đối với sinh viên. Em nhận thấy, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên chưa thực sự là tổ chức của thanh niên và vì thanh niên. Bởi lẽ, giữa việc học và công tác xã hội thì việc học tập luôn được đặt lên hàng đầu, còn công tác xã hội được xem là mảng ngoại khóa chứ chưa đi vào thực tế đời sống của sinh viên.

Do sự chênh lệch giữa cung - cầu nên lượng sinh viên thất nghiệp hiện nay rất lớn. Bản thân chúng em cũng hoang mang về tương lai của mình. Do đó, chúng em rất mong Nhà nước sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp để không uổng phí nguồn nhân lực đã đào tạo.

* Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (sinh viên năm 2, Trường CĐ Công nghệ, ĐH Đà Nẵng): Hoạt động của Hội Sinh viên có nhiều khởi sắc

Em rất hào hứng khi chuẩn bị tham gia chương trình Ngày hội học sinh - sinh viên do ĐH Đà Nẵng tổ chức, bởi đây là một hoạt động rất ý nghĩa, là dịp để sinh viên các trường ĐH, CĐ giao lưu, học hỏi. Bản thân em mong muốn ngày càng có nhiều sân chơi, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: văn nghệ, học tập, các cuộc thi sáng tạo và tài năng... để chúng em có cơ hội phát huy hết khả năng cũng như đam mê của mình.

Trong những năm qua, hoạt động của Hội Sinh viên thành phố nói chung và của Trường CĐ Công nghệ nói riêng đã có nhiều khởi sắc, dần trở thành người bạn của sinh viên, dù Hội Sinh viên vẫn chưa hoạt động mạnh bằng Đoàn Thanh niên.

* Hồ Phi Vũ (sinh viên năm 2, Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng): Xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới

Để sống đúng với tuổi trẻ của mình, sinh viên nên học hết sức, chơi hết mình, làm vì đam mê của bản thân để có thể cống hiến tốt hơn.

Nhìn lại, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên vẫn chưa là những người bạn thực sự của sinh viên, một phần do cách nghĩ sinh viên chỉ cần chú trọng việc học. Mặt khác, phần lớn cũng do những chủ trương, phong trào của Đoàn, Hội chưa thực sự đi sâu và gần gũi với đa số sinh viên. Các cán bộ Đoàn, Hội vẫn chưa nhiệt huyết nên sinh viên nếu muốn hoạt động hay có vấn đề thắc mắc cũng không có thông tin, khiến nhiều phong trào, chủ trương tuy hay nhưng đôi khi chỉ mang tính hình thức.

Điều đáng mừng là Việt Nam đã có những gương mặt trẻ trên nhiều lĩnh vực là hình mẫu thanh niên thời đại mới, là tấm gương cho giới trẻ chúng em noi theo. Em hy vọng những điều tốt đẹp đó sẽ ngày càng nhân rộng, tạo nên thương hiệu đẹp cho thanh niên và em mong mình cũng sẽ được góp một phần trong đó.

BÌNH AN ghi

;
.
.
.
.
.