.

Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

.

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong công tác đầu tư, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các bậc học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ cách làm hay và quyết liệt, đến nay, một số quận, huyện có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia khá cao.

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố chú trọng xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường.
Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố chú trọng xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường.

Những cách làm sáng tạo

Dù ở địa bàn còn khó khăn nhiều mặt nhưng những năm qua, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đã có những cách làm hay trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà, xác định xây dựng mạng lưới trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng dạy và học, từ năm 1997, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà ban hành kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2010.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận qua các thời kỳ đã tích cực tham mưu cho các cấp, các ngành chức năng thành phố thực hiện việc đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hình thức “cuốn chiếu” từng trường, chứ không đầu tư dàn trải.

Với cách làm này, số lượng trường chuẩn quốc gia ở địa bàn quận Sơn Trà tăng dần qua từng năm.
Đến nay, trên địa bàn quận Sơn Trà đã có 7/8 trường mầm non, 10/14 trường tiểu học và 2/7 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức 1, mức 2.

Những trường này có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn quận. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ. Nhiều năm liền quận Sơn Trà có học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%; hơn 98% học sinh tốt nghiệp THCS.

Hằng năm, có hơn 80% học sinh THCS trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trong đó nhiều em trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trường tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà) đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 suốt mấy năm qua. Bà Trần Thị Kim Bình, Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận: So với những trường chưa đạt chuẩn, chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở trường đạt chuẩn quốc gia được trang bị khá tốt, hoạt động giáo dục thuận lợi hơn rất nhiều, tạo thuận lợi nhiều mặt để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Tiếp tục mở rộng mạng lưới trường chuẩn

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường học đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, lãnh đạo ngành đã tích cực tham mưu cho Quận ủy, UBND quận thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia ở địa bàn các phường.

Năm học 1997-1998, Trường tiểu học Trưng Nữ Vương (phường Hòa Hiệp Nam) đạt trường chuẩn quốc gia đầu tiên ở quận Liên Chiểu cũng như trên địa bàn thành phố. Tiếp theo đó, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn dần đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có 6/7 trường mầm non, 12/13 trường tiểu học, 1/7 trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2.     

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho hay, để tiếp tục mở rộng mạng lưới trường chuẩn quốc gia trên địa bàn quận Sơn Trà, Phòng GD&ĐT quận đã đề ra kế hoạch phát triển, xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với những trường còn lại chưa đạt mục tiêu.

Bà Thảo cũng bày tỏ hy vọng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, trong thời gian đến, quận Sơn Trà sẽ phủ kín mạng lưới trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo thống kê của Văn phòng Sở GD&ĐT, đến nay, toàn thành phố có 46/178 trường mầm non, 71/100 trường tiểu học, 25/58 trường THCS và 5/23 trường THPT đã đạt chuẩn quốc gia các mức độ 1 và 2. Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Đà Nẵng là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia khá cao so với các địa phương khác trong cả nước. Trong thời gian đến, ngành GD&ĐT thành phố sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn để nâng cao chất lượng dạy và học.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.