.

Tự hào trường đạt chuẩn quốc gia

.

Hôm nay, ngày 14-1-2016, hòa trong không khí cả nước đang hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Sào Nam long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận “Trường đạt chuẩn quốc gia”, do UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng.

Lãnh đạo địa phương và Trường THCS Sào Nam cắt băng khánh thành tượng nhà yêu nước Phan Bội Châu.
Lãnh đạo địa phương và Trường THCS Sào Nam cắt băng khánh thành tượng nhà yêu nước Phan Bội Châu.

Được tách ra từ Trường PTCS Tây Hồ cách đây gần 20 năm, Trường THCS Sào Nam, ngôi trường vinh dự mang bút hiệu nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu, buổi ban đầu xây dựng và phát triển trong điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn, thiếu thốn.

Với nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ thầy, trò, cùng sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp, ngành giáo dục, trường đã từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, đạt thành tựu nổi bật trong sự nghiệp trồng người.

Đến nay, mỗi khi đi trên đường Lê Hồng Phong, địa bàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu), mọi người dễ nhận thấy ngôi trường 3 tầng, khang trang, bề thế, tọa lạc trên khuôn viên rộng rãi, rợp bóng cây xanh.

Tại đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, những người dạn dày kinh nghiệm, giàu tâm huyết cùng hàng trăm học sinh đang viết tiếp truyền thống của trường bằng việc nỗ lực dạy thật hay, học thật giỏi.

Nhìn lại quá trình xây dựng và thực hiện sự nghiệp trồng người gần 20 năm qua, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Sào Nam đều cảm thấy vinh dự, tự hào, khi sự nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng.

Danh hiệu “Trường trung học đạt chuẩn quốc gia” hôm nay là sự ghi nhận thành quả vượt bậc, không chỉ về kết quả học tập, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh mà còn là sự đổi mới từng ngày về trường lớp, cơ sở vật chất...

Nói về ngôi trường mang tên nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu trên địa bàn quận, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho rằng, chuyển biến phấn khởi nhất ở Trường THCS Sào Nam là chất lượng dạy và học.

Cách đây vài ba năm, kết quả học tập của trường xếp thứ 8/9 trường THCS của quận. Năm học 2014-2015 đã vươn lên xếp thứ 5, với 41,7% học sinh đạt loại giỏi, 32,87% đạt loại khá và chỉ có 0,67% đạt loại yếu. Trước đây, rất ít khi trường có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố. Hai năm học 2013-2014 và 2014-2015, trường đã tham dự gần như tất cả các môn và giành 23 giải cấp thành phố, 24 giải cấp quận.

Tiêu biểu nhất là em Phan Thị Kim Huyền (học sinh lớp 9/1) đoạt giải C cuộc thi viết “Cảm nghĩ của em về bức thư của Bác Hồ viết cho ngành giáo dục năm 1945”, do Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng tổ chức. Cùng theo đó, cơ sở vật chất trường lớp không ngừng đổi mới, nâng cấp. Hiện 16 phòng học đều đạt chuẩn theo quy định. Toàn trường có 30 máy tính, 5 máy chiếu, phòng học tiếng Anh, phòng dạy công nghệ thông tin, thư viện...

Điều mà chính quyền địa phương và ngành giáo dục quận lo nhất ở trường là khâu tuyển sinh đầu cấp nay đã được giải tỏa. Bởi lẽ, mặc dù ở địa bàn nội thị nhưng trước đây việc tuyển sinh của trường vô cùng gian nan. Còn nay, trường được rất nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

Cùng với sự tận tụy hết mực với học sinh của mỗi thầy cô giáo, thời gian gần đây, trường đã đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính tích cực trong tư duy của học sinh, tổ chức nhiều tiết thao giảng mẫu, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu. Từng giáo viên, từng bộ môn hăng say thi đua lẫn nhau.

Phong trào phát huy sáng kiến trong giảng dạy đặc biệt chú trọng. Chỉ tính riêng năm học 2014-2015, trường đã có 40 sáng kiến được xếp hạng, trong đó có 33 sáng kiến cấp trường, 7 cấp quận; hơn 30% giáo viên đạt chuẩn dạy giỏi cấp cơ sở trở lên, số còn lại đều đạt khá; 30% giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp quận; trường được UBND thành phố công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh...

Đã 5 năm đảm nhiệm cương vị hội trưởng Hội cha mẹ học sinh, chị Nguyễn Thị Hồng Liên nói về cảm nghĩ của mình về ngôi trường mà cả hai con của chị theo học.

“Được phụ huynh bầu là hội trưởng cha mẹ học sinh, qua hoạt động, tôi nhận thấy trường có nhiều điểm ưu việt. Không chỉ ban giám hiệu làm việc rất khoa học, có nhiều sáng kiến giá trị mà đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, tận tụy, thương yêu học sinh hết mình. Nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi tăng cao và rất ngoan. Chúng tôi rất yên tâm khi con học ở trường này. Nhiều năm nay, chưa hề có phụ huynh nào phàn nàn về trường và giáo viên, nhất là khâu dạy và học thêm”.    

Không giấu được niềm vui trước thành tựu của trường, thầy giáo Ngô Quốc Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Sào Nam, chia sẻ: Việc trường được công nhận Trường chuẩn quốc gia là minh chứng sinh động nhất cho ý chí, tinh thần đoàn kết, nỗ lực hết mình của các thế hệ giáo viên, học sinh.

Cũng theo đó, sự quan tâm hỗ trợ của Quận ủy, UBND quận Hải Châu, ngành giáo dục các cấp và Hội cha mẹ học sinh, đóng vai trò hết sức quan trọng. Vừa qua, chính quyền địa phương phối hợp với trường dựng tượng chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu tại khuôn viên trường. Đây là điểm giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào cho giáo viên, học sinh tốt nhất. Qua đó, phong trào dạy hay, học giỏi của trường được đẩy mạnh hơn bao giờ hết...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.