.

Vừa dạy vừa lo!

.

Con hẻm dẫn vào trường bé tí không bảo đảm việc thoát hiểm; sân trường chật chội không có chỗ để xe và tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ; muốn tổ chức hoạt động văn nghệ hay tổng kết năm học phải thuê mượn chỗ. Đó là thực trạng của Trường mầm non Cẩm Vân (quận Hải Châu) hiện nay.

Con hẻm dẫn vào Trường mầm non Cẩm Vân chỉ rộng khoảng 2m, nếu chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra, cô và trò khó thoát kịp.
Con hẻm dẫn vào Trường mầm non Cẩm Vân chỉ rộng khoảng 2m, nếu chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra, cô và trò khó thoát kịp.

Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành chức năng di dời trường đi nơi khác. Nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có kết quả.

Nghe cháy là thót tim!

Trường mầm non Cẩm Vân được thành lập vào năm 1997 nằm ở địa bàn phường Bình Thuận (quận Hải Châu). Trường có 2 cơ sở gồm: cơ sở 1 nằm trong hẻm 442 Hoàng Diệu có 215 trẻ, tổng diện tích 488m2 và cơ sở 2 ở mặt tiền đường Trưng Nữ Vương có 85 trẻ, diện tích 90m2.

Muốn vào cơ sở 1 phải vào con hẻm dài khoảng 200m, rộng 2m, chạy ngoằn ngoèo từ nhà số 442 Hoàng Diệu. Con hẻm vốn nhỏ, nhưng buổi sáng người dân trong khu vực bày bán hàng hóa, thức ăn sáng hai bên, nên phụ huynh đưa con đi học phải vất vả nhích từng bước.  

Cô Nguyễn Thị Tuyết Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, diện tích trường nhỏ, đường kiệt chật hẹp, không bảo đảm thoát hiểm, hoạt động của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Giữa tháng 10-2015, trụ sở một công ty bất động sản ở gần trường bất ngờ phát tiếng nổ lớn rồi bốc cháy dữ dội, khói bao trùm cả khu vực.

Người dân hốt hoảng chạy tán loạn. Cô trò nhà trường dắt díu nhau chạy, nhưng đường kiệt chật kín người, không có chỗ chen chân. Trước đó, đầu năm học 2015-2016, một học sinh của trường bị sốt co giật. Do kiệt hẻm quá nhỏ, xe cấp cứu không vào được, vậy là các cô giáo thay nhau bế cháu bé chạy ra đầu đường Hoàng Diệu đưa đi cấp cứu.

Theo ghi nhận, khoảng sân trường chỉ rộng 40m2, không đủ diện tích để tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ. Cán bộ, giáo viên chỉ để được một ít xe máy trong sân trường, còn lại thì gửi nhà dân trong khu vực.

Theo cô Nguyễn Thị Tuyết Vân, với diện tích sân khiêm tốn như vậy, mỗi khi tổng kết năm học, phát thưởng hay khai giảng, nhà trường phải thuê mượn chỗ để tổ chức. Còn các hoạt động dạy học đối với trẻ cũng được nhà trường tổ chức bằng cách cho hết lớp này học đến lớp khác, chứ không thể tổ chức đồng loạt do không có chỗ đứng.

“Chuyện sân trường chật chội cũng có thể khắc phục được. Nhưng trường ở khu dân cư đông đúc, kiệt dẫn vào quá nhỏ nên cán bộ, giáo viên nhà trường cứ nơm nớp lo sợ sự cố cháy, nổ chẳng may xảy ra trong khu vực, không biết thoát thân bằng cách nào!?”, cô Vân cho biết.

Cần sớm di dời đi nơi khác

Cô Trần Thị Như Lai, Hiệu trưởng Trường mầm non Cẩm Vân cho hay, trước thực trạng trên, Ban giám hiệu đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành chức năng thành phố sớm di dời trường đi nơi khác, nhằm bảo đảm hoạt động giáo dục của nhà trường; đồng thời bảo đảm tính mạng cho trẻ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Như Quỳ, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Hải Châu, với hiện trạng điều kiện cơ sở vật chất của Trường mầm non Cẩm Vân hiện nay, không bảo đảm các hoạt động giáo dục toàn diện đối với trẻ, nên lãnh đạo ngành GD&ĐT cũng nơm nớp lo sợ chẳng may có sự cố xảy ra, cô trò nhà trường không thoát kịp.

Phương án tốt nhất là nên di dời trường đi nơi khác để bảo đảm các hoạt động dạy và học. “Qua tìm hiểu, Phòng GD&ĐT quận Hải Châu thấy trụ sở cũ của Sở LĐ-TB&XH và khu đất Nhà văn hóa phường Bình Thuận là những nơi phù hợp để hoán đổi Trường mầm non Cẩm Vân về đây”, bà Quỳ đề xuất.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 7-1, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, ở địa bàn quận Hải Châu nói chung, phường Bình Thuận nói riêng hiện nay không còn đất trống đủ diện tích để đầu tư xây dựng trường học.

Còn khu đất Nhà văn hóa phường Bình Thuận đã được thành phố đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng các thiết chế văn hóa. Như vậy, chỉ còn khu trụ sở của Sở LĐ-TB&XH là phù hợp nhất trong việc di dời Trường mầm non Cẩm Vân đến đây. Trong thời gian đến, UBND quận Hải Châu sẽ kiến nghị thành phố xem xét, giải quyết.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.