.

Giúp học sinh chọn nghề phù hợp

.

Sáng 28-2, tại Trường THPT Phan Châu Trinh, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 dành cho khoảng 5.000 học sinh thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Học sinh đặt câu hỏi với các thành viên ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sáng 28-2.
Học sinh đặt câu hỏi với các thành viên ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sáng 28-2.

Mở đầu buổi tư vấn, ông Đỗ Thanh Duy, cán bộ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 có 2 sự thay đổi quan trọng. Đó là mỗi địa phương có 2 cụm thi quốc gia và địa phương (cụm quốc gia do trường ĐH chủ trì để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ; cụm địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì để xét tốt nghiệp); học sinh có chứng chỉ nghề được cộng điểm ưu tiên trong xét tốt nghiệp.   

Chọn ngành phù hợp năng lực  

Mở đầu buổi tư vấn, các chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ đã nhận được nhiều câu hỏi của thí sinh liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016.   

Em Huyền My (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) hỏi: Năm nay, ĐH Đà Nẵng tuyển sinh những ngành mới nào, phương thức tuyển sinh có gì khác so với năm trước. Trả lời câu hỏi này, TS Giang Thị Kim Liên, Phó Ban đào tạo ĐH Đà Nẵng cho biết, ĐH Đà Nẵng hiện có 11 đơn vị thành viên, với các ngành nghề đào tạo trên tất cả các lĩnh vực khoa học xã hội, chăm sóc sức khỏe, khoa học - kỹ thuật…

Trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016, ĐH Đà Nẵng tuyển gần 11.000 chỉ tiêu ĐH chính quy cho các trường thành viên, phương thức tuyển sinh giống như năm 2015. Ngoài ra, năm nay, ĐH Đà Nẵng tuyển sinh ngành Sư phạm âm nhạc hệ ĐH; Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh tuyển sinh đào tạo bằng tiếng Anh 2 ngành: Quản trị và kinh doanh quốc tế, Khoa học và kỹ thuật máy tính.

Các câu hỏi liên quan đến việc tuyển sinh, đào tạo, tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng, sức khỏe… ở các trường quân đội, công an cũng được học sinh quan tâm khá nhiều. Một học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi hỏi: Gia đình em có lý lịch trong sạch 4 đời nhưng lại có cô ruột đang định cư ở Mỹ, vậy em có đủ tiêu chuẩn để dự thi vào ngành công an hay không?

Thượng tá Đặng Đức Tới (Công an thành phố Đà Nẵng) cho hay, nếu có người thân ở Mỹ nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện theo quy định của ngành công an, thì em vẫn được dự thi. Cũng theo Thượng tá Đặng Đức Tới, theo quy định, những người dự tuyển vào ngành công an thì không bị nhiễm HIV, viêm gan siêu vi B, dị tật, có hình xăm trên người.

Em Thanh Hà (học sinh Trường THPT Trần Phú) băn khoăn: Em vẫn đang lúng túng chưa biết nên chọn môn thi để xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Trước trăn trở này, PGS,TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh định hướng: Em hãy bình tĩnh ngẫm nghĩ xem mình thật sự học tốt những môn nào.

Ngoài 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ thi bắt buộc, em nên chọn thêm 2 môn để hợp thành tổ hợp, sau đó xét tuyển ĐH, CĐ theo đúng ngành nghề mà mình yêu thích và phù hợp với năng lực.  

Cẩn trọng trong đăng ký xét tuyển

Ngoài những thắc mắc trong việc chọn ngành, tổ hợp môn xét tuyển…, nhiều thí sinh cũng quan tâm đến phương thức, quy định xét tuyển ĐH, CĐ năm nay được Bộ GD&ĐT, các trường thực hiện như thế nào. Một nữ sinh Trường THPT Ngô Quyền hỏi: Ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Đại diện ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những năm trước đây và năm nay cũng thế, ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh phải có điểm trung bình của 3 năm cấp THPT đạt 6,5 điểm trở lên. Và nếu muốn theo học ở ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ năm học lớp 10, các em phải nỗ lực học tập để điểm trung bình đạt mức tối thiểu này.

Ngoài ra, nhiều thí sinh bày tỏ băn khoăn, lo lắng về các nguyện vọng xét tuyển năm nay, phương thức xét tuyển được thực hiện ra sao…

Giải đáp những thắc mắc này, ông Đỗ Thanh Duy, cán bộ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc xét tuyển ĐH, CĐ năm nay được thực hiện theo 2 hình thức: đăng ký trực tuyến và gửi qua đường bưu điện. Thí sinh được đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Các em cần cẩn trọng, cân nhắc thật kỹ khi đăng ký xét tuyển, bởi khi đã đăng ký rồi thì không được rút lại.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Duy, rút kinh nghiệm mùa tuyển sinh năm ngoái, thí sinh khi đăng ký xét tuyển cần khai chính xác đối tượng ưu tiên, tránh trường hợp sau khi trúng tuyển, nhà trường đối chiếu đối tượng ưu tiên không đúng, sẽ không công nhận kết quả trúng tuyển.

Bên cạnh đó, một vấn đề nữa thí sinh cần chú ý, năm 2015, nhiều trường hợp thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội, công an, nhưng không đăng ký thi xét tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT phải can thiệp, tháo gỡ cho các em. Vì vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016, sau khi đăng ký dự tuyển vào trường quân đội, công an, thí sinh vẫn phải đăng ký thi xét tốt nghiệp.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng nhắn nhủ thêm: Chọn trường, chọn nghề phù hợp với sở trường, năng lực và nhu cầu xã hội là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh THPT. Sự lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp các em có định hướng đúng đắn cho tương lai của mình.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.