.
Ngày đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia

Học sinh có xu hướng chọn môn tự nhiên

.

Bộ GD&ĐT quy định từ 1-4 đến 30-4, thí sinh (TS) bắt đầu nộp hồ sơ tại các điểm đăng ký dự thi. Hiện nay, hầu hết học sinh đã nắm vững các quy định, hướng dẫn do Bộ và Sở ban hành và các em có xu hướng chọn môn tự nhiên khá nhiều.

Tại một buổi tư vấn tuyển sinh cao đẳng, đại học. 			Ảnh: Phan Chung
Tại một buổi tư vấn tuyển sinh cao đẳng, đại học. Ảnh: Phan Chung

Mặc dù bắt đầu từ ngày 1-4, HS khối lớp 12 mới nộp hồ sơ đăng ký các môn dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc, nhưng trước đó, một số trường THPT trên địa bàn đã cho HS đăng ký môn tự chọn để sớm có kế hoạch sắp xếp bố trí lịch ôn tập cho hiệu quả.

Theo khảo sát ban đầu, tại một số trường trên địa bàn, ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ thì tỷ lệ HS đăng ký ban đầu vào các môn tự chọn có sự chênh lệch tương đối lớn. Trong đó các môn tự chọn như Lý, Hóa, Sinh có tỷ lệ chọn tương đối cao; môn Địa lý được lựa chọn cao nhất và môn Lịch sử lại có tỷ lệ thí sinh chọn rất thấp.

Đơn cử như Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang), tỷ lệ chọn môn là: Lý 14,6%; Hóa 21,5%; Sinh 17,4%; Địa 45,2%; Sử 1%. Còn tại Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà) thì tỷ lệ ở môn Địa là 278/409 HS chọn, còn môn Sử chỉ có 12/409 HS chọn.

Theo thầy Nguyễn Mạnh Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ, việc có sự chênh lệch lớn giữa chọn môn thi là do tâm lý học sinh ngại học môn có nhiều sự kiện, số liệu ghi nhớ như môn Sử, đa phần các em chọn môn Địa trong phần tự chọn vì môn học này các em có thể mang Atlat vào phòng thi, nhìn vào các bản đồ, biểu đồ, đồ thị trong Atlat thì có thể dễ dàng phân tích hơn là môn Sử.

Mặt khác, những năm gần đây, có sự chênh lệch trong nhu cầu việc làm giữa các ngành học. Khối C ngày càng rơi vào tình trạng ít người lựa chọn do SV học xong ra trường không xin được việc làm. Còn ông Phan Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú nhìn nhận: “Qua bước đầu đăng ký dự kiến thi thử của các em có thể thấy, số lượng 15 HS đăng ký thi môn Sử bước đầu đều là những em dự kiến thi vào khối C”.

Theo lãnh đạo các trường, ngay từ đầu năm học, cùng với việc dạy học theo quy định, các tổ bộ môn cũng đã có kế hoạch củng cố kiến thức cho HS, bám sát phương thức ra đề những năm gần đây để cho HS tập làm quen dần.

Để đảm bảo kỳ thi đạt kết quả, Sở GD&ĐT thành phố chỉ đạo các trường sát sao trong việc lên kế hoạch để ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. Theo ghi nhận, tại một số trường THPT trong ngày 1-4, việc đăng ký dự thi của học sinh vẫn chưa nhiều.

Theo thầy Nguyễn Đức Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Lệ, để các thủ tục đăng ký dự thi của học sinh thuận lợi và diễn ra đúng kế hoạch, quy định của Bộ GD&ĐT, trước đó nhà trường đã tiến hành tập huấn và thông báo cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên.

“Việc đăng ký dự thi không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 1-2 giờ đồng hồ nên theo tôi các em không vội vã, chắc phải sang tuần mới bắt đầu đăng ký. Hơn nữa, bây giờ có nhiều kênh thông tin chính thức liên quan đến thời gian, thủ tục đăng ký dự thi nên cả phụ huynh lẫn học sinh cũng khá bình tĩnh”, thầy Phước cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hòa (trú tổ 18 phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) có con trai đang theo học tại Trường THPT Ngô Quyền không tỏ ra bất ngờ trước việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia bắt đầu từ hôm nay. “Thông tin này chúng tôi đã nắm rất rõ từ trước.

Việc học hành, định hướng cho con ôn tập, thi môn nào cũng đã bắt đầu từ lâu nên cứ theo kế hoạch mà thực hiện. Nếu mình nắm rõ lịch thì sẽ rất chủ động, tránh tâm lý lo lắng và tạo áp lực cho con”, chị Hòa cho biết. Theo chị Hòa chia sẻ, hiện nay có rất nhiều kênh thông tin để tìm hiểu các quy định, hướng dẫn liên quan đến kỳ thi nên phụ huynh, thí sinh được tư vấn rất kỹ. Điều này hạn chế một cách tối đa những sai sót trong quá trình làm thủ tục đăng ký dự thi.

ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.