.
Tuyển sinh theo nhóm trường

Giảm thí sinh ảo, tăng sự lựa chọn

.

Ngày 12-4, ĐH Đà Nẵng công bố đề án tuyển sinh nhóm trường nhằm xây dựng một phương án tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Đây là điểm mới trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2016, phù hợp với những yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh trên tinh thần tạo thêm những điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Việc tuyển sinh theo nhóm trường sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.  TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015.
Việc tuyển sinh theo nhóm trường sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn. TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015.

Đăng ký tối đa 4 trường

Theo PGS,TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, càng nhiều thí sinh đăng ký ở các trường tuyển sinh độc lập thì lượng thí sinh ảo rất khó kiểm soát, cơ hội đậu của thí sinh thấp. Việc mở rộng nguyện vọng, tăng số trường được đăng ký nhưng nếu không sử dụng phần mềm lọc ảo với điều kiện là một kho dữ liệu chung của tất cả các trường hoặc của một nhóm trường có mức điểm ngang nhau thì sẽ gây ra ảo lớn vì số lượng thí sinh điểm cao chắc chắn sẽ trúng tuyển nhiều trường. Dĩ nhiên, thí sinh chỉ được chọn một trường để học và trường kia sẽ bị ảo.

Đề án tuyển sinh theo nhóm trường nhằm giảm tình trạng trúng tuyển ảo cho các trường, phân hiệu, khoa, viện thành viên trực thuộc. “Thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm, mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng.

Tổng số nguyện vọng đăng ký không quá 4 ở đợt xét tuyển nguyện vọng 1 và không quá 6 ở các đợt xét tuyển bổ sung. Điều đó có nghĩa, thí sinh thay vì chỉ được đăng ký nhiều nhất 4 ngành vào 2 trường theo quy chế chung thì sẽ được đăng ký nhiều nhất là 4 ngành vào 4 trường trong nhóm, mỗi trường 1 ngành”, PGS,TS Đoàn Quang Vinh cho biết.

Đề án cũng cho phép thí sinh vừa đăng ký xét tuyển vào một trường trong nhóm ở đợt xét tuyển nguyện vọng 1 hoặc 2 trường trong nhóm ở các đợt xét tuyển bổ sung, vừa đăng ký xét tuyển vào 1 trường ngoài nhóm, mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng.

Bảo đảm quyền tự chủ của các trường

Các đơn vị trực thuộc tham gia đề án sẽ tuân thủ các nguyên tắc, trong đó ĐH Đà Nẵng là nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của tất các đơn vị thành viên, công bố các thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh và chia sẻ đầy đủ thông tin tuyển sinh đến các đơn vị thành viên. Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng sử dụng phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để xét tuyển cho tất cả các đợt tuyển sinh.

“Việc xét tuyển các nguyện vọng của thí sinh sẽ theo thứ tự ưu tiên trên phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau. Ngoài ra trong mỗi ngành, xét tuyển theo nguyên tắc bình đẳng giữa các nguyện vọng của thí sinh.

Các nguyện vọng có thứ tự khác nhau đều có giá trị xét tuyển như nhau vào ngành. Đối với các ngành có nhiều tổ hợp xét tuyển, mức chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp do các đơn vị thành viên quy định, được công bố công khai trước mỗi đợt xét tuyển”, PGS, TS Đoàn Quang Vinh cho biết thêm.

Đề án tuyển sinh theo nhóm trường phải bảo đảm các yêu cầu về việc tuân thủ chặt chẽ các quy định trong Quy chế tuyển sinh hiện hành; đảm bảo quyền lợi trong công tác tuyển sinh cho các đơn vị thành viên trực thuộc khi tham gia vào nhóm.

Phương án tuyển sinh nhóm vào ĐH Đà Nẵng được áp dụng cho đợt xét tuyển nguyện vọng 1 và tất cả các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Việc thí sinh đăng ký tuyển sinh theo nhóm trường vẫn có thể thực hiện song song với việc đăng ký tuyển sinh riêng vào các trường ngoài nhóm. Phương thức này không những tạo thêm cơ hội lựa chọn, quyền lợi của thí sinh khi đăng ký xét tuyển mà còn đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong việc phân định và xác định chỉ tiêu dự kiến cho từng ngành, nhóm ngành.

Sở GD&ĐT - Đại học Đà Nẵng

Phối hợp chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia

Ngày 12-4, Sở GD&ĐT và ĐH Đà Nẵng họp bàn về công tác phối hợp giữa hai đơn vị nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Theo Sở GD&ĐT, năm nay, toàn thành phố có từ 11.000-12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đề nghị ĐH Đà Nẵng chủ động sắp xếp, điều động giáo viên phục vụ kỳ thi.

Theo TS Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, công tác dạy học, định hướng ôn tập đã được triển khai ngay từ đầu năm học. Việc tổ chức triển khai quy chế thi, các điểm mới trong quy chế đã được Sở quán triệt, chỉ đạo đến các trường, đưa lên hệ thống web của các trường để học sinh tiện theo dõi, tìm hiểu.

Liên quan vấn đề này, PGS, TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đề nghị các ban phụ trách liên quan công tác thi của hai bên rà soát, báo cáo về cơ sở vật chất, công tác điều động giáo viên coi thi và chấm thi…, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Năm nay, chủ trì cụm thi sẽ cấp cho mỗi thí sinh 1 tờ giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia để đăng ký vào trường ĐH mà thí sinh lựa chọn. Các đơn vị cũng lưu ý thí sinh không nên để xảy ra tình trạng thất lạc vì sẽ rất phiền hà, mất thời gian, thậm chí ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Đề án tuyển sinh nhóm vào ĐH Đà Nẵng có sự tham gia của 9 trường, phân hiệu, khoa, viện với 126 ngành, cụ thể: Trường ĐH Bách khoa 27 ngành; Trường ĐH Kinh tế 16 ngành; Trường ĐH Sư phạm 28 ngành; Trường ĐH Ngoại ngữ 11 ngành; Trường CĐ Công nghệ 17 ngành; Trường CĐ Công nghệ thông tin 9 ngành; Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum 14 ngành; Khoa Y-Dược 2 ngành và Viện Nghiên cứu, đào tạo Việt-Anh 2 ngành. Khi xét tuyển theo nhóm trường, các thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu đăng ký xét tuyển với đầy đủ các thông tin bắt buộc. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện bằng hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên đến địa chỉ: Đại học Đà Nẵng, 41 Lê Duẩn, thành phố Đà Nẵng. Trên bì thư ghi rõ: Đăng ký xét tuyển nhóm vào Đại học Đà Nẵng.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.