.

Chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp 2016

.

Còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Hàng ngàn học sinh lớp 12 tại Đà Nẵng đang “chạy nước rút” nhằm đạt kết quả cao nhất.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu.

Tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu, hàng trăm học sinh lớp 12 miệt mài ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp đến. Thầy Phan Khôi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đầu năm học, nhà trường và phụ huynh đã đồng thuận về việc kéo dài thời gian ôn tập cho các em. “Chúng tôi phân tích kết quả năm học trước để có sự điều chỉnh và đưa ra giải pháp ôn luyện cho 352 học sinh lớp 12 năm nay”, thầy Khôi nói.

Theo thầy Khôi, giải pháp đầu tiên là nhà trường chọn giáo viên giỏi, có phương pháp tốt và nhiệt tình để làm chủ nhiệm lớp 12. Bên cạnh đó, nhà trường cập nhật thông tin về kỳ thi và phổ biến cho học sinh, giáo viên, phụ huynh biết rõ. Trường còn tổ chức thi thử, giúp các em có sự chuẩn bị về tâm thế, cũng như biết lượng sức mình.

“Đề thi của chúng tôi tạo sự phân hóa rõ rệt. Từ đó, học sinh yếu sẽ được bồi dưỡng riêng ở tất cả các môn Toán, Văn, Anh văn… nhằm bổ sung kiến thức cơ bản, tránh bị điểm liệt như năm trước. Ngoài ra, việc thi thử cũng giúp giáo viên rút kinh nghiệm và điều chỉnh cách dạy đạt hiệu quả hơn”, thầy Khôi chia sẻ. Hiện nay, việc tăng 2 tiết/môn/tuần cũng được nhà trường thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ ôn tập.

Tại lớp 12/2, Trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà, dưới sự hướng dẫn của cô Huỳnh Thị Thanh, giáo viên Hóa, gần 20 học sinh miệt mài giải bài tập hóa học. “Hầu hết các em ý thức thời gian không còn nhiều, nên đi học ôn rất đầy đủ và chăm chỉ”, cô Thanh nói.

Thầy Nguyễn Thành Hảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bây giờ là giai đoạn cao điểm của 405 học sinh lớp 12. 100% các em đăng ký ôn tập tại trường. Ngoài 3 môn thi bắt buộc Toán, Văn, Anh văn, môn được các em chọn ôn nhiều nhất là Địa lý với khoảng 300 em, còn lại là Lý, Hóa và thấp nhất là Lịch sử với 9 em đang ôn thi.

Từ đầu học kỳ II, nhà trường dạy tăng cường 1 tiết/tuần đối với 3 môn Toán, Văn, Anh văn. Trường cũng phát phiếu cho các em đăng ký môn tự chọn, thuận tiện xếp lớp. “Từ giữa tháng 2, chúng tôi yêu cầu các tổ chuyên môn làm đề cương ôn thi với mục tiêu cung cấp kiến thức và kỹ năng để học sinh có thể đạt mức điểm 7-8”, thầy Hảo nói; đồng thời, vì học lực của học sinh còn yếu nên nhà trường quy định giáo viên phải dành 2 tiết mỗi môn để ôn những kiến thức nền tảng.

Trong khi đó, tại những trường thuộc tốp đầu của thành phố, việc ôn luyện lại có nhiều khác biệt. Thầy Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, nơi có khoảng 98% học sinh khá, giỏi theo học, cho biết, nhà trường đã tổ chức xong 2 đợt thi thử, giúp các em làm quen với kỳ thi sắp đến. Việc tăng tiết ôn tập cũng được căn cứ trên tổ hợp môn thi đại học mà các em đăng ký. Ngoài ra, với những học sinh khá, giỏi, ngoài giờ học tăng cường tại trường, các em đều chọn cách tự ôn tại các trung tâm luyện thi trên địa bàn thành phố.

Ông Phan Minh Anh Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay, tính đến ngày 11-5, có hơn 11.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại Đà Nẵng, trong đó, khoảng hơn 1.800 thí sinh tự do. Trước đó, sở cũng ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học ôn tập theo từng nhóm đối tượng và chú trọng việc dành thời gian cho học sinh tự học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.