.

Chạy nước rút thi lớp 10

.

Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi lớp 10 THPT sẽ bắt đầu với 3 môn Toán, Văn, Anh. Bên cạnh việc ôn tập, kỳ thi năm nay có nhiều điểm cần lưu ý đối với thí sinh.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Thánh Tôn đang ôn thi.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Thánh Tôn đang ôn thi.

Tích cực ôn tập

Sáng 24-5, tại Trường THCS Lê Thánh Tôn (quận Hải Châu), gần 100 học sinh khối lớp 9 đang miệt mài với môn Văn học. Thầy Phan Minh Dũng, giáo viên Văn ôn tập cho các em thông qua việc làm quen các dạng đề, chủ yếu tập trung dạng đề vận dụng kiến thức thực tế và nêu cảm nghĩ. “Đầu năm học, một số em còn chưa chú tâm vào bài vở, nhưng sang học kỳ 2, hầu hết các em đều ý thức kỳ thi đã gần kề nên học rất nghiêm túc”, thầy Dũng nói. Hiện nay, có 90% học sinh lớp 9 của trường đăng ký ôn thi vào lớp 10 ngay tại trường và đi học đầy đủ.

Thầy Đặng Hồng Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tôn cho biết, từ ngày 7-4, nhà trường chủ động họp phụ huynh và thống nhất việc phụ đạo ngoài giờ ngay tại trường. Hầu hết phụ huynh ủng hộ với mức học phí 3 môn Toán, Văn, Anh là 130.000 đồng/học sinh/môn trong 2 tháng.

Giáo viên dạy phụ đạo căn cứ vào phân phối chương trình để xây dựng nội dung, ôn tập phù hợp với trình độ học sinh. Hiện nay, chương trình lớp 9 đã kết thúc nên tất cả các buổi sáng, chiều từ thứ 2 đến thứ 6, các em đều học ôn 3 môn trên.

"Năm nay, môn tiếng Anh thi lấy điểm chính thức chứ không phải là môn cộng điểm như năm ngoái, nên các em tập trung học tích cực”, thầy Lam cho biết. Đặc biệt, nhà trường cho các em lớp 9 thi thử, nhờ vậy, nhiều em biết rõ thực lực của mình để đăng ký vào trường THPT phù hợp.

Với trường thuộc “tốp đầu” như THCS Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ), việc ôn thi có sự khác biệt. Thầy Ngô Văn Nuôi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường không tổ chức thi thử mà chú trọng các kỳ thi trong năm học. Bắt đầu từ ngày 4-5, khi kết thúc chương trình học chính khóa, nhà trường mới mở lớp học thêm.

“Tại các lớp này, chúng tôi chủ yếu hệ thống kiến thức và luyện các dạng đề, đặc biệt là những dạng đề khó để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho học sinh”, thầy Nuôi cho biết. Trường THCS Nguyễn Khuyến hiện có 282 học sinh thì có đến hơn 200 em đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, còn lại đăng ký vào Trường THPT Trần Phú và Phan Châu Trinh.

Nhiều điểm mới

Thầy Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, hiện nay các bước chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 đã hoàn tất. Việc đăng ký thi năm nay có nhiều khác biệt. Cụ thể, thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chỉ được đăng ký nguyện vọng ở một môn chuyên (nếu đăng ký chuyên Văn thì không được chọn thêm Sử, Địa…); riêng thí sinh đăng ký chuyên Toán thì được chọn thêm một nguyện vọng trong bốn môn Lý, Hóa, Sinh, Tin.

Điều đáng chú ý là điểm nguyện vọng 1 và 2 vào cùng một trường năm nay có thể bằng nhau (năm ngoái điểm nguyện vọng 2 vào một trường phải cao hơn nguyện vọng 1). Đặc biệt, năm nay có điểm ưu đãi vùng (tức học sinh ở quận, huyện nào thi vào trường THPT ở quận, huyện đó thì được ưu tiên).

Nếu thí sinh thi đúng vùng sẽ được cộng từ 1 đến 3 điểm. Chẳng hạn, thí sinh thường trú tại quận Cẩm Lệ thi vào Trường THPT Cẩm Lệ được cộng 3 điểm, Trường THPT Hòa Vang được cộng 1 điểm. Chỉ riêng thí sinh thi vào Trường THPT Phan Châu Trinh và Hoàng Hoa Thám là không được cộng điểm.

Theo thầy Vĩnh, cấu trúc đề thi năm nay như những năm trước. Thí sinh cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng theo từng môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng môn Ngoại ngữ năm nay là môn thi có hệ số 1, không còn là môn lấy điểm cộng. Đối với môn ngoại ngữ tiếng Anh hiện có chương trình thí điểm và chương trình hiện hành.

Đề tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Anh vẫn thực hiện theo cấu trúc đề thi tuyển sinh các năm trước (kết hợp hình thức trắc nghiệm và tự luận), thời gian làm bài 90 phút. Năm học 2015-2016, có 400 học sinh tham gia học chương trình tiếng Anh thí điểm (chương trình 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12) theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, nên đề thi tuyển sinh chung cho cả hai chương trình (thí điểm và hiện hành). Nội dung đề thi là phần giao nhau của hai chương trình, bảo đảm quyền lợi cho tất cả học sinh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.