.

Công khai, minh bạch nhờ tuyển sinh trực tuyến

.

Phần mềm tuyển sinh trực tuyến của quận Hải Châu bắt đầu hoạt động từ ngày 20-6 để nhận dữ liệu đăng ký cho năm học 2016-2017. Tính đến thời điểm hiện tại, quận Hải Châu là địa phương duy nhất tại Đà Nẵng triển khai tuyển sinh trực tuyến.

Dù ngồi ở nhà nhưng anh Trương Đắc Định vẫn có thể đăng ký nhập học cho con qua mạng. 							                   Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Dù ngồi ở nhà nhưng anh Trương Đắc Định vẫn có thể đăng ký nhập học cho con qua mạng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Bận rộn công việc nên anh Trương Đắc Định (35 tuổi, đường Thanh Thủy, quận Hải Châu) vẫn chưa đến trường nộp hồ sơ đăng ký cho con gái Trương Lê Mai Phương (6 tuổi) vào học lớp 1 tại Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu). “Tôi quên mua hồ sơ, đang lo lắng sợ bị chậm thì nhận được tin nhắn thông báo của quận Hải Châu về đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Vậy là tôi đăng ký liền, thật là tiện lợi”, anh Định cho biết. Chỉ cần một cái nhấp chuột vào trang thông tin http://tuyensinhhaichau.edu.vn, anh Định đã đăng ký nhập học trực tuyến thành công cho con. Anh cho biết, với hình thức này, mọi người có thể ngồi ở cơ quan hay ở nhà vẫn có thể đăng ký nhập học cho con.

Tại Trường tiểu học Trần Thị Lý, việc nhận hồ sơ nhập học  nhờ đó cũng thuận tiện hơn rất nhiều đối với cán bộ tuyển sinh. Cô Trần Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc đăng ký trực tuyến giúp chúng tôi dễ dàng hơn trong công tác quản lý, vì có thể nắm một cách tổng thể số lượng hồ sơ nộp. Từ đó, chúng tôi lần lượt liên hệ hẹn gặp phụ huynh để nhận hồ sơ gốc, tránh tình trạng quá nhiều phụ huynh đến cùng lúc, gây áp lực đối với bộ phận thu nhận hồ sơ”.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu, tuyển sinh trực tuyến thay kiểu xét tuyển truyền thống giúp giảm các thủ tục rườm rà và giảm áp lực cho các trường. Trước đây, các thủ tục tuyển sinh nhiều lúc, nhiều nơi chưa thật sự công khai, minh bạch và còn tình trạng “chạy trường” trái tuyến. Khi áp dụng phần mềm này, những nhược điểm trên được khắc phục. Hồ sơ học sinh sau khi tích hợp vào hệ thống sẽ được công khai; học sinh đăng ký trái tuyến đều được hệ thống phát hiện và đánh dấu. “Khi đối chiếu ngày, tháng, năm sinh, chúng tôi phát hiện trường hợp một học sinh có đến... 3 hộ khẩu. Sau đó, trường hợp này được mời lên xác minh và yêu cầu phải có chứng nhận của địa phương nơi cư trú và chỉ chấp nhận một hộ khẩu”, bà Hà nói.

Công ty NetPlus, đơn vị được UBND quận Hải Châu giao triển khai phần mềm này bắt đầu xây dựng dữ liệu tuyển sinh từ tháng 12-2014. Sau đó, đơn vị triển khai trong mùa tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 vào tháng 6, năm học 2015- 2016. Đây là năm thứ hai quận Hải Châu triển khai tuyển sinh trực tuyến. Cán bộ tuyển sinh chỉ phải nhập dữ liệu vào hệ thống và bất cứ lúc nào truy cập, hiệu trưởng cũng có thể phê duyệt hồ sơ dự tuyển. Phần mềm tuyển sinh cũng có khả năng ghi nhận và lưu dữ liệu của học sinh từ các năm học trước.

Bà Trần Thị Thúy Hà cho biết, các trường trên địa bàn quận sẽ tiến tới sử dụng sổ liên lạc và học bạ điện tử. Phụ huynh chỉ cần đăng ký nhập học cho con qua mạng và hệ thống sẽ tự động cập nhập thông tin học sinh. Mọi giấy tờ khác (nếu cần) chỉ nộp sau khi vào học, không nhất thiết mang hồ sơ đến nộp như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, Ðà Nẵng đang xây dựng chính quyền điện tử, nên việc triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến như tại quận Hải Châu là cách làm hay, cần thiết và phải nhân rộng trong thời gian đến.

Xét tuyển sinh đúng tuyến phải theo thứ tự ưu tiên:

- Có hộ khẩu, có tên trong danh sách điều tra phổ cập của phường và được UBND phường xác nhận.

- Có tạm trú trước ngày 31-12-2015 và sinh sống thực tế tại địa phương, được UBND phường xác nhận.

- Nằm trong danh sách được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận xác nhận làm cơ sở tuyển sinh. Trường hợp phát sinh ngoài danh sách xác nhận của UBND phường, hiệu trưởng các trường lập danh sách gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo quận để điều tiết.

Thời gian tuyển sinh tại các trường từ ngày 20-6 đến 5-7-2016.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.