.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG PHỔ THÔNG HERMANN GMEINER ĐÀ NẴNG

Ngôi trường của yêu thương

.

Trường phổ thông Hermann Gmeiner (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) là một trong những dự án SOS do Chính phủ Việt Nam thỏa thuận với tổ chức SOS quốc tế thành lập. Trường ưu tiên thu nhận trẻ mồ côi của Làng SOS Đà Nẵng và tuyển sinh rộng rãi trên toàn thành phố ở cả 3 cấp học.

Ở Việt Nam, Đà Nẵng là 1 trong 17 tỉnh, thành có các dự án SOS và Trường Hermann Gmeiner Đà Nẵng là 1 trong 12 Trường Hermann Gmeiner trên cả nước. Cùng với các Làng SOS, các Trường Hermann Gmeiner mang sứ mệnh cao cả là trở thành vành nôi nhân ái ngọt ngào, là ánh sáng trí tuệ cho các em thơ không may thiếu cha mất mẹ.

Đây cũng là môi trường lý tưởng để những học sinh may mắn sinh sống trong những gia đình có điều kiện đầy đủ được trải nghiệm qua bài học thực tế. Từ hoàn cảnh của các bạn đồng trang lứa, các em sẽ nhận thức rõ hơn giá trị của những thứ mình đang có, để thêm trân quý cuộc sống, con người, biết chia sẻ với cộng đồng, sống nhân ái, yêu thương.

Khen thưởng cho học sinh tại Trường phổ thông Hermann Gmeiner.
Khen thưởng cho học sinh tại Trường phổ thông Hermann Gmeiner.

Năm học 1996-1997, trường bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên từ khối 1 đến khối 7, gồm 14 lớp với tổng số 492 học sinh, trong đó có 131 học sinh ở Làng SOS, đội ngũ giáo viên và nhân viên có 27 người.

Những năm học đầu tiên là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường. Chưa có bếp ăn, nhà bán trú, giáo viên đồng thời cũng là những người cha, người mẹ, chuyển cơm đến các lớp học, ân cần chu đáo chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ trưa cho học sinh.

Nhưng đến nay, vượt qua những gian khó buổi đầu, đội ngũ giáo viên trường đã gắn kết thành một khối, xây dựng truyền thống Hermann Gmeiner. Những năm tháng đầu tiên ấy trở thành nền tảng quý báu để nhà trường ổn định, từng bước vững vàng đi lên. Số lượng học sinh dự tuyển vào trường hằng năm càng đông.

Học sinh Trường phổ thông Hermann Gmeiner trong một giờ học thực hành.
Học sinh Trường phổ thông Hermann Gmeiner trong một giờ học thực hành.

Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, nhà trường có 25 lớp với gần 900 học sinh, trong đó có 150 học sinh Làng SOS. Chất lượng giảng dạy của nhà trường ngày càng được nâng cao, bước đầu tạo được uy tín trong phụ huynh và xã hội. Đội ngũ giáo viên, nhân viên trường hiện tăng hơn gấp đôi, gồm 76 giáo viên, nhân viên, trong đó có 42 cơ hữu, 34 giáo viên thỉnh giảng hợp đồng, bảo đảm đầy đủ cho các hoạt động dạy và học.

Cùng với việc nâng số lượng và chất lượng đội ngũ, các điều kiện tổ chức dạy học cũng ngày càng hoàn thiện. Năm 2007, hội trường đa năng và bếp ăn bán trú của trường được xây dựng khang trang. Năm 2010, từ kinh phí của Tổ chức SOS quốc tế và 25% vốn đối ứng của thành phố, dãy nhà bán trú ba tầng cho học sinh được xây dựng, đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ trưa cho trên 500 học sinh ở cả 3 cấp học. Trường phổ thông Hermann Gmeiner được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2009.

Từ năm học 2011-2012 đến nay, nhà trường liên tục được lãnh đạo thành phố công nhận Tập thể lao động xuất sắc; đồng thời được nhận nhiều bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Có 22 thầy, cô giáo của trường được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; 31 thầy, cô được tặng Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp Lao động-Thương binh và Xã hội, nhiều thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi, năng khiếu các cấp.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.