.

Đổi mới cách dạy ở Trường THCS Nguyễn Khuyến

.

“Đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng tính chủ động của học sinh, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu của nhà trường”, cô Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến chia sẻ.

Thư viện Trường THCS Nguyễn Khuyến.
Thư viện Trường THCS Nguyễn Khuyến.

Đến Trường THCS Nguyễn Khuyến lần này, chúng tôi cảm nhận rõ nét không khí phấn khởi của nhà trường với thành tích 3 học sinh (Huỳnh Trung Đức, Dương Nguyễn Ánh Hằng và Võ Ngọc Thịnh, cùng học lớp 8/2) vừa giành giải ba với phần mềm học liệu “Trang sử Việt - Theo dòng lịch sử”, tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2016, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trước đó, hai em Lê Trần Phước Thiện và Nguyễn Anh Khoa, học sinh lớp 9/8 của trường cũng giành giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố với sản phẩm rô-bốt lau kính.

Những năm qua, Trường THCS Nguyễn Khuyến rất chú trọng giáo dục toàn diện và đào tạo mũi nhọn, thường xuyên duy trì phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”. Nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, từ chỗ người dạy là trung tâm chuyển sang người học là trung tâm, làm cho học sinh có khả năng chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình học tập. Đồng thời, trường đầu tư hệ thống phòng học chuyên dụng với nhiều thiết bị hiện đại, hỗ trợ tốt cho quá trình giảng dạy và học tập.

Trong giảng dạy, nhà trường áp dụng phương châm: “Dạy bài nào cũng có hình ảnh, tư liệu minh họa”. Ban Giám hiệu phát động phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học và sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu để minh họa cho bài học.

Tham quan thư viện Trường THCS Nguyễn Khuyến trong giờ ra chơi, không ngạc nhiên khi hàng trăm học sinh chăm chú đọc sách, báo và tra cứu danh mục sách, bởi ở đây có hàng ngàn đầu sách, hàng chục loại báo, tạp chí, nhiều nhất là các ấn phẩm dành cho lứa tuổi thiếu niên.

Thời gian qua, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phát triển văn hóa đọc như: giới thiệu sách trong lễ chào cờ hằng tuần, tổ chức ngày hội tặng sách đầu xuân, giao lưu với tác giả… Các hoạt động này giúp học sinh thấy rõ lợi ích của việc đọc sách và không ngừng nâng cao nhu cầu đọc. Ngoài thư viện, nhà trường còn bố trí các giá sách di động đáp ứng nhu cầu đọc sách mọi lúc mọi nơi của học sinh.

Đặc biệt, hoạt động trưng bày, trao đổi sách được tổ chức định kỳ hằng năm trong khuôn viên nhà trường trở thành ngày hội lớn tôn vinh văn hóa đọc. Mỗi năm, Ban Giám hiệu còn vận động học sinh ủng hộ sách cho thư viện. “Chỉ vận động mỗi em ủng hộ một quyển, nhưng kho sách của trường tăng thêm cả ngàn cuốn để phục vụ lại cho chính các em”, cô Hồ Thị Thu Thanh cho biết.

Trường THCS Nguyễn Khuyến hiện có 32 lớp với tổng số 1.120 học sinh. Hơn một nửa số học sinh lớp 9 của nhà trường thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt và vượt chuẩn, trong đó có 16 thạc sĩ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.