.
Đối thoại đầu tuần

Trường học sáng đèn ngoài giờ: Giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng

.

Từ ngày 1-12-2016, lần đầu tiên các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng thực hiện việc mở cổng trường, khu tập luyện thể dục-thể thao sau giờ học để học sinh và người dân đến học tập, vui chơi, giải trí.

Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Vĩnh (ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết, xuất phát từ ý tưởng nào, ngành GD&ĐT Đà Nẵng triển khai việc mở cổng trường sau giờ học?

- Việc mở cửa trường học sau giờ học vào ban đêm, ngày nghỉ nhằm khai thác tối đa công năng cơ sở vật chất nhà trường. Trong khi nhiều nơi còn thiếu sân chơi, luyện tập thể thao thì trường học lại bỏ không rất lãng phí.

Đồng thời, nếu phát huy hết công năng ngoài giờ học, những hoạt động tại trường sẽ tạo nguồn kinh phí để các trường hoạt động, tái đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, tăng nguồn thu nhập cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Học tập, vui chơi, rèn luyện thể lực tại trường rất an toàn, thoải mái bởi phòng ốc, sân chơi sạch sẽ, thoáng mát và có bảo vệ trực thường xuyên.

Trường học là cơ sở của toàn xã hội và ngành giáo dục phải có ý thức, trách nhiệm phụng sự xã hội. Chẳng hạn, trường học có thể được dùng làm nơi tổ chức tiêm chủng định kỳ hay là nơi tổ chức bầu cử, nơi họp tổ dân phố, nơi người dân tập trung tránh bão lũ…

* Các trường sẽ có những hoạt động gì khi thực hiện mở cổng sau giờ học và làm sao để những hoạt động này mang lại hiệu quả bởi tình hình thực tế ở mỗi trường khác nhau, thưa ông?

Thời gian mở cổng trường đối với ngày học là từ 17 giờ đến 21 giờ; đối với ngày nghỉ (trừ ngày lễ, Tết, chủ nhật) buổi sáng từ 8 giờ đến 10 giờ 30, buổi chiều từ 14 giờ đến 21giờ.

- Chúng tôi giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng các trường và tùy tình hình thực tế các trường có thể triển khai linh hoạt. Nhìn chung, các hoạt động sẽ diễn ra trong trường học có thể là: quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình (bậc mầm non, tiểu học), tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, các bộ môn năng khiếu, nghệ thuật, thể dục-thể thao...

Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích thành lập các câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao để thu hút học sinh và nhân dân khu vực gần trường tham gia, khuyến khích tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường theo đúng quy định của UBND thành phố (đối với các trường THCS, THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên...). Việc triển khai hoạt động này rất cần sự quyết tâm và tinh thần sáng tạo của hiệu trưởng từng trường để mang lại kết quả tốt nhất.

Việc mở cửa trường học ngoài giờ đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Người dân đến đọc sách , báo tại Trường THPT Trần Phú. 					Ảnh: P. TRÀ
Việc mở cửa trường học ngoài giờ đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Người dân đến đọc sách , báo tại Trường THPT Trần Phú. Ảnh: P. TRÀ

* Giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng, nhưng với nhiệm vụ quản lý thì sở phải làm gì để những hoạt động đó đi đúng hướng và có hiệu quả?

- Chúng tôi đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường là người trực tiếp triển khai chủ trương này căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường. Tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường dù ngoài giờ cũng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và của ngành.

Như trên tôi đã trình bày, vai trò của hiệu trưởng trong việc đưa chủ trương của sở đến kết quả cụ thể của từng trường học là rất quan trọng. Cho dù triển khai hoạt động gì, hợp đồng với ai và dưới hình thức nào thì hiệu trưởng phải công khai kế hoạch, công khai thu-chi, cùng đội ngũ bàn bạc cách thức thực hiện để mang lại hiệu quả. Với vai trò là cơ quan chủ quản, chúng tôi sẽ theo dõi, kiểm tra và có những điều chỉnh kịp thời.

* Sau 2 tuần triển khai, hoạt động này bộc lộ những thuận lợi và khó khăn gì? Việc mở cổng trường được thực hiện đại trà hay chỉ thí điểm tại một số trường học trên địa bàn Đà Nẵng, thưa ông?

- Ý tưởng này đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ các cấp lãnh đạo thành phố, của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ này là lực lượng bảo vệ của các trường học quá ít, nhiều trường chỉ được giao chỉ tiêu 1 bảo vệ, điều kiện bảo đảm an ninh, phòng chống trộm cắp, tội phạm còn thiếu…

Hoạt động này được triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục thuộc thành phố và được đặt trên cơ sở điều kiện thực tiễn của từng trường, không có sự áp đặt, rập khuôn.

*Xin cảm ơn ông!

Góp một cuốn sách để đọc 100 cuốn sách hay

“Từ ngày 1-12, tất cả các trường cũng sẽ thực hiện việc mở cửa tủ sách, trường nào cũng phải có tủ sách mở (tủ sách không chìa khóa). Hoạt động này nhằm phát huy hiệu quả hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc và hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Chúng ta chấp nhận trong giai đoạn đầu có thể mất một vài cuốn sách nhưng cái lợi rất lớn là các em sẽ chủ động góp sách và đọc sách của nhau. Với các “Tủ sách mở”, học sinh sẽ góp 1 cuốn để được đọc 100 cuốn sách hay khác. Đối với các trường khó khăn, chúng tôi đang thống kê danh sách để đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

* Ông Đặng Công Vĩnh, Hiệu phó Trường THPT Thái Phiên: Do chủ trương mới nên mọi người chưa biết

Từ 1-12 đến nay, nhà trường triển khai việc mở cổng trường sau giờ học như chủ trương của Sở GD&ĐT. Ban đêm, trường không còn đóng cổng mà mở điện sáng để người dân vào tập thể dục. Nhìn chung, người dân rất hào hứng khi vào tập trong sân trường vì vừa tiện lợi vừa an toàn, sạch sẽ. Hiện nay, nhà trường có kêu gọi các đơn vị cùng phối hợp tổ chức các hoạt động khác như: tập aerobic, khiêu vũ, dạy tiếng Anh… nhưng chưa có đơn vị nào tham gia do chủ trương mới nên nhiều người chưa biết. Trước đây trường có chủ trương cho giáo viên dạy ngoài giờ tại trường nhưng không ai đăng ký. Vì vậy, hiện nay trường chủ yếu tổ chức dạy phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi.

* Ông Trần Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh: Đang chờ hợp tác với các nhà đầu tư.

Nhà trường đã triển khai mở cổng trường sau giờ học. Hiện tại, trường cũng đang chờ hợp tác với các nhà đầu tư để tổ chức hoạt động đánh cầu lông. Buổi tối, khi cổng trường mở, các câu lạc bộ của học sinh như: bóng rổ, võ thuật hoạt động rất sôi nổi. Sắp đến, tại trường sẽ tổ chức hoạt động dạy tiếng Anh dành cho các em lớp 10, 11, 12.

* Anh Trương Công Nghiêm (35 tuổi, ở quận Hải Châu): Việc mở cổng trường sau giờ học rất cần thiết

Tôi có con đang học võ tại Trường THPT Trần Phú vào thứ hai, tư, sáu. Tôi nghĩ việc mở cổng trường sau giờ học để các cháu có nơi rèn luyện thể lực, học thêm là rất cần thiết. Nếu không tham gia các hoạt động bổ ích như vậy, ở nhà các cháu chỉ biết xem ti-vi hoặc chơi trò chơi trên máy tính.

KIM NGÂN

PHƯƠNG TRÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.