.

Lần đầu đi thi, "rinh" cúp vô địch

.

Cầm chiếc cúp vô địch Robothon quốc tế, cô và trò Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) không giấu được niềm xúc động. Đáng nói, đây là lần đầu tiên trường tham gia cuộc thi này.

Cô Ngô Thị Lệ và đội tuyển đoạt cúp vô địch Robothon quốc tế 2016.
Cô Ngô Thị Lệ và đội tuyển đoạt cúp vô địch Robothon quốc tế 2016.

Lần đầu tiên “cầm quân” đưa đội tuyển đi thi Robothon quốc tế 2016, diễn ra tại Đại học Tunku Abdul (Malaysia) và đạt nhiều giải thưởng, cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn khiêm tốn cho rằng kết quả đạt được là do “may mắn”. Tuy nhiên, những người theo dõi quá trình chuẩn bị của cô và trò đều hiểu thành quả hôm nay không chỉ có may mắn mà còn là sự nỗ lực miệt mài vượt qua những thử thách và cả khó khăn về kinh phí.

Cô Lệ cho biết, để có được đội tuyển Robothon đi thi cấp thành phố rồi quốc gia và quốc tế, cô phải họp và vận động phụ huynh nhiều lần. “Ở nhiều trường, số học sinh đăng ký và được chọn đi thi lúc nào cũng ở mức vài chục em thì trường mình vận động mãi, họp đi họp lại cuối cùng cũng chỉ có 8 em đăng ký học do điều kiện kinh tế của nhiều phụ huynh còn quá khó khăn”, cô Lệ chia sẻ. Có đội tuyển rồi, cô Lệ lại phải lặn lội tìm thầy hướng dẫn.

Thương học trò nghèo ham học và cảm kích tâm huyết của cô hiệu trưởng, anh Nguyễn Văn Tùng (nhân viên FPT Đà Nẵng) đã nhận lời dạy với thù lao không nhiều. Vậy là ngày nào trò học về robo, cô Hiệu trưởng cũng… ngồi ké. Cô bảo, học để biết, học để cùng thầy hướng dẫn cho trò. Gần đến ngày thi cấp thành phố, vẫn thiếu 1 học sinh để thành lập 3 đội (mỗi đội 3 thí sinh), cô lại tiếp tục đi vận động bổ sung cho đủ đội hình. Ai ngờ, lần ra quân đầu tiên, thầy trò nhà trường chiến thắng vang dội với 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc cấp quốc gia.  

Nghe tin được đi thi quốc tế, cả cô và trò đều mừng nhưng kèm đó là nỗi lo. Cô Lệ cùng giáo viên nhà trường tự nguyện ủng hộ 10 triệu đồng và kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ thêm 8 triệu đồng để làm lộ phí. Kinh phí hạn hẹp nên cô Hiệu trưởng vừa làm công tác quản lý vừa đóng vai trò giáo viên hỗ trợ các em. Cô Lệ tự tin: “Mình cũng học lỏm được các bài tập nên biết chút đỉnh”. Trước ngày thi, cô cùng trò tập luyện, lắp ráp robo cho thành thục. Có gì “bí”, cô lại alô cho thầy Tùng để được… cứu trợ từ xa rồi bày lại cho trò. Đêm trước ngày thi, cô và giáo viên trong trường cùng chuẩn bị cho các em từ cuộn băng keo đến cái kéo, cục pin dự phòng…

Không phụ công các thầy cô, hai đội Robothon của trường (3 bạn/1 đội) đều đạt thành tích cao với 1 giải vô địch (hạng mục trung cấp dành cho học sinh lớp 5) và 1 giải nhất (hạng mục sơ cấp dành cho học sinh lớp 4). Em Nguyễn Nam Khánh (lớp 5/1), đội trưởng đội Robothon giành giải vô địch nói: “Khi mới vào thi, tụi em hơi run nhưng sau đó lấy lại bình tĩnh và phải tập trung cao độ vì thời gian rất ngắn”. Em Trần Nguyễn Ngọc Phương (lớp 5/2) cho biết: “Công việc này đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối và sự phối hợp của tất cả các thành viên, chỉ 1 trong 3 bạn lập trình sai, cả đội sẽ thất bại”.

Với chủ đề “Internet of Things” (IoT) - Mạng lưới vạn vật kết nối Internet, thí sinh sẽ lắp ghép và lập trình robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống. Chỉ trong vòng 1 phút 27, đội của Trường tiểu học Lê Quý Đôn hoàn thành bài thi với số điểm tuyệt đối 1.000 điểm (trong khi quy định hoàn thành một bài thi khoảng 2 phút).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đình Vĩnh cho rằng: “Cuộc thi Robothon là dịp các em thể hiện niềm say mê khoa học, cụ thể là khoa học tự động hóa thông qua việc lắp ghép, cài đặt, điều khiển lập trình. Đà Nẵng từ nhiều năm qua luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các khóa học ngoài giờ theo đăng ký của phụ huynh và phù hợp với sở thích của các em, trong đó có Robothon. Chỉ khi học trong niềm đam mê sáng tạo và tự nguyện, học sinh mới có thể đạt được thành tích cao nhất”.

Hai đội tuyển Robothon của Trường tiểu học Trần Cao Vân và Trường tiểu học Lê Quý Đôn của thành phố Đà Nẵng giành hai giải vô địch ở hạng mục sơ cấp và trung cấp trong cuộc thi Robothon quốc tế tại Malaysia ngày 4-12.

Tham dự cuộc thi này, học sinh Đà Nẵng còn giành giải nhì, ba và khuyến khích.

Cuộc thi Robothon quốc tế là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học tham gia môn học Robotics.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.