.

Dạy học bám sát khung chương trình, tiếp cận đề thi minh họa

.

Ngày 2-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng chỉ đạo công tác dạy học tại các trường THPT bám sát chuẩn kỹ năng kiến thức và khung chương trình quy định; đồng thời hướng dẫn học sinh tiếp cận các đề thi minh họa đã được Bộ công bố cũng như các thao tác làm bài thi trắc nghiệm.

Dự kiến, sở sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 2 và khảo sát (thi thử) thi THPT quốc gia với các bài thi, thời gian thi, cách thức thi, kiểu dạng đề thi tương tự như quy định của Bộ để học sinh có dịp tiếp cận, rà soát, đúc rút kinh nghiệm.

Được biết, những năm qua, thành phố Đà Nẵng chỉ tổ chức 1 cụm thi chung, cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi bảo đảm tốt và thực hiện việc mở cổng trường, các khu vực xung quanh một cách phù hợp phục vụ cho thí sinh và người nhà thí sinh, khuyến khích các trường, các tổ chức ủng hộ ăn trưa, nước uống, phương tiện đi lại (đối với các trường xa trung tâm).

Theo quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2017 vừa ban hành, để thuận lợi cho thí sinh tự do, quy chế thi quy định việc xếp phòng thi sẽ theo từng bài thi hoặc môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Ngoài ra, thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do giám đốc sở quyết định. Thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí phòng thi riêng khi dự thi bài thi Khoa học xã hội. Kỳ thi sẽ được tổ chức thành 5 buổi, tương ứng với 5 bài thi.

Trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn lý, hóa, sinh), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn sử, địa, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn sử, địa đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là toán, văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trừ bài thi môn văn, tất cả các bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm. Với đề thi trắc nghiệm, ở mỗi bài thi, thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng. Với bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Sở GD&ĐT cho biết đang đề nghị thành lập Ban chỉ đạo thi cấp thành phố để phân định rõ trách nhiệm của các thành viên, tổng rà soát các vấn đề, các phương án liên quan đến kỳ thi. Việc chuẩn bị kỹ này sẽ hạn chế tối đa những thiếu sót, tạo tính chủ động trong toàn hệ thống.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.