.

Tuyển sinh 2017: Phương án xét tuyển không có nhiều thay đổi

.

Hiện nay, hầu hết các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng đều đã công bố phương án tuyển sinh năm 2017. Nhìn chung, các trường đều giữ nguyên phương án xét tuyển như năm ngoái, đồng thời tăng chỉ tiêu, bổ sung các tổ hợp xét tuyển.

Mùa tuyển sinh 2017, thí sinh xét tuyển vào các trường tại Đà Nẵng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong ảnh: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại Đà Nẵng.
Mùa tuyển sinh 2017, thí sinh xét tuyển vào các trường tại Đà Nẵng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong ảnh: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại Đà Nẵng.

PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết, năm nay, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện bảo đảm chất lượng như đội ngũ giáo viên có trình độ TS, GS, PGS và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nên chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 là 2.505 sinh viên, tăng gần 500 chỉ tiêu so với năm 2016. Trong đó, khối ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên không thay đổi so với năm ngoái, chủ yếu tăng các ngành Cử nhân khoa học như: Toán, Công nghệ thông tin, Khoa học xã hội - nhân văn và báo chí.

Về phương án tuyển sinh, năm nay, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) xét tuyển chủ yếu dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Các tổ hợp xét tuyển dựa vào các môn thi đơn như: Hóa, Lý, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân; không sử dụng tổ hợp môn thi tổng hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội).

Riêng ngành Sư phạm âm nhạc, vừa xét tuyển môn Văn dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển dựa vào học bạ, kết hợp kiểm tra năng khiếu. Nhà trường cũng khuyến khích tuyển sinh đối với thí sinh có kết quả học tập tốt ở các trường chuyên, các thí sinh đoạt giải thi học sinh giỏi và cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật.

Năm nay, trường vẫn duy trì tuyển sinh 28 ngành đào tạo thuộc 4 nhóm ngành như mọi năm. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đào tạo và dễ dàng liên thông giữa các ngành gần, nhà trường đã thực hiện quy trình điều chỉnh chương trình đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT. Với điều chỉnh này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên khi trúng tuyển vào trường dễ dàng học cùng lúc 2 chương trình và sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp 2 bằng đại học.

Năm 2017, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cũng xét tuyển học sinh trên toàn quốc tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia với chỉ tiêu tuyển 2.630 sinh viên. Trường xét tuyển ưu tiên theo trình tự: xét tuyển thẳng những thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và những thí sinh đủ điều kiện khác theo quy định của Bộ GD&ĐT, rồi đến xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT, điểm xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét trúng tuyển theo ngành dựa trên chỉ tiêu đào tạo của từng ngành đã được công bố.

Điểm xét tuyển của thí sinh và sau khi trúng tuyển vào ngành, sinh viên được lựa chọn và đăng ký theo học ở bất kỳ chuyên ngành thuộc ngành đã đăng ký. Nhóm 1, mã tổ hợp môn: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) và D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh). Nhóm 2, mã tổ hợp môn xét tuyển: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) và D96 (Toán, Khoa học xã hội, Tiếng Anh).

Trong khi đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tuyển tổng cộng 3.250 chỉ tiêu đại học chính quy, cao hơn so với năm ngoái. “Chúng tôi tăng chỉ tiêu ở một số ngành. Nhìn chung, đa số các ngành thu hút được nhiều thí sinh đăng ký học là những ngành đào tạo truyền thống và đã tạo được “thương hiệu”, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Dự báo sẽ có một số ngành của trường thu hút đông thí sinh hơn nhờ đã được kiểm định theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế”, TS. Phan Minh Đức, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Bách khoa cho hay.

Còn với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là 1.954, tăng gần 300 chỉ tiêu so với năm 2016. Trường vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT của Bộ GD&ĐT. Mỗi ngành đào tạo sẽ sử dụng điểm của các tổ hợp môn thi trong kỳ thi THPT (tối đa 4 tổ hợp) làm điểm xét tuyển vào trường. “Trong năm 2017, trường tăng thêm số lượng tổ hợp môn xét tuyển vào một ngành đào tạo nhằm đáp ứng sự đa dạng trong nguyện vọng xét tuyển của thí sinh. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tuyển sinh trở lại ngành Ngôn ngữ Thái Lan với chỉ tiêu là 35”, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường nói.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, Đại học Đà Nẵng đã xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy cho năm 2017, dự kiến trình độ đại học là 12.642 (tăng 1.522 chỉ tiêu so với năm 2016) và trình độ cao đẳng là 2.250 (giảm 900 chỉ tiêu so với năm 2016). Đại học Đà Nẵng cũng vừa thành lập mới 2 khoa đào tạo trình độ đại học là khoa Công nghệ, khoa Công nghệ thông tin và truyền thông, dự kiến tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm nay. Như vậy, thí sinh muốn học tại các trường ở Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều cơ hội, sự chọn lựa cho mình.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.