.

Giữ nét đẹp phong trào kế hoạch nhỏ

.

Làm kế hoạch nhỏ giúp bạn nghèo bằng cách thu gom vỏ lon bia và giấy vụn đã được xem là “lỗi thời”, thay vào đó, học trò Đà Nẵng có nhiều cách làm thiết thực hơn.

Học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) nuôi heo đất ủng hộ bạn nghèo.
Học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) nuôi heo đất ủng hộ bạn nghèo.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng thuộc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Kế hoạch nhỏ” là phong trào lớn của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, được phát động từ năm 1958 nhằm giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao động và đóng góp quỹ vào các công trình có ý nghĩa của thiếu nhi thành phố và cả nước.

Thực hiện phong trào này, trước đây, Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng cũng vận động các em tự nguyện tham gia bằng cách thu gom vỏ lon bia, giấy vụn. “Sau quá trình triển khai, chúng tôi thấy cách làm này gây phản cảm bởi nhiều em không có “sản phẩm” nên phải đi xin, đi nhặt. Bởi vậy, từ năm 2015, chúng tôi có công văn yêu cầu các trường không triển khai cách làm này nữa mà có thể linh hoạt thay bằng nhiều hình thức khác”, ông Vương nói.

Năm học 2016 – 2017, học sinh Đà Nẵng hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ với chủ đề: “Ngôi nhà khăn quàng đỏ tặng bạn nghèo” và “Đàn gà khăn quàng đỏ”. Theo đó, các liên đội vận động đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiết kiệm nuôi heo đất trong dịp Tết Nguyên đán để xây dựng 3 “ngôi nhà khăn quàng đỏ” tặng bạn đặc biệt khó khăn tại 3 quận, huyện trên địa bàn thành phố và trao tặng các “đàn gà khăn quàng đỏ” cho các học sinh đặc biệt khó khăn ở tỉnh Quảng Nam.

Phong trào được thực hiện trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc, không áp đặt chỉ tiêu. Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương cho biết thêm, phong trào này không vận động đội viên, thiếu niên, nhi đồng là con gia đình chính sách, hộ giải tỏa đền bù, gia đình kinh tế khó khăn tham gia.

Hưởng ứng phong trào “kế hoạch nhỏ”, tại Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu), vào mỗi dịp sau Tết, học trò nhà trường tự nguyện góp tiền lì xì giúp các bạn khó khăn.

“Việc giúp bạn nghèo đã trở thành thói quen, nét đẹp truyền thống của học sinh trong trường. Những việc làm đó dù nhỏ nhưng góp phần rất lớn trong việc giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ”, cô Trần Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Bên cạnh đó, học trò nhà trường còn tham gia “nuôi” heo đất. Chỉ riêng năm qua, học sinh toàn trường “nuôi” heo đất được hơn 30 triệu đồng. Với số tiền này, nhà trường tặng hàng chục suất học bổng cho học trò nghèo.

Còn tại Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà), phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường” do nhà trường phát động được học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình. Bắt đầu bằng việc tiết kiệm những món tiền nhỏ, trong năm học 2016-2017, từ phong trào này, học sinh góp được hơn 162 triệu đồng.

Thầy Lê Đình Sơn, Hiệu phó nhà trường cho biết, nhà trường trích 50% cho các lớp phục vụ công tác khuyến học khuyến tài và 50% còn lại hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó bằng những phần quà vào dịp các ngày lễ lớn trong năm.

Đơn cử như em Trần Thị Trúc Linh (lớp 7/6) có hoàn cảnh rất đáng thương. Từ khi mới lọt lòng, Linh đã không biết mặt bố. Một mình mẹ tần tảo nuôi con. Mẹ Linh không có việc làm ổn định nên cuộc sống rất khó khăn, hai mẹ con phải ở trong một căn phòng trọ chật hẹp.

Dù vậy, nhiều năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Linh được nhà trường xem xét miễn giảm học phí và được nhận quà, tiền hỗ trợ từ phong trào “Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”. Linh thổ lộ, những món quà này khiến em phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng thầy cô và các bạn.

Thầy Sơn cho biết, phong trào “kế hoạch nhỏ không chỉ dừng ở việc phát động đầu năm mà lan tỏa trong nhiều hoạt động xuyên suốt của nhà trường và trở thành ngọn lửa sưởi ấm những học trò kém may mắn, để các em bước tiếp trên con đường đến trường.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.