.

Nỗ lực "phủ kín" trường học 2 buổi/ngày

.

Thời gian qua, quận Liên Chiểu nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày. Từ chỗ chỉ 63% học sinh được học 2 buổi/ngày, đến nay con số này đã tăng lên 96%.  

Do thiếu phòng học nên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chỉ có 14/35 lớp học 2 buổi/ngày.
Do thiếu phòng học nên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chỉ có 14/35 lớp học 2 buổi/ngày.

Đầu năm học 2015-2016, nhiều trường học trên địa bàn quận thiếu cơ sở vật chất nên tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày chỉ đạt 63%. Trước thực trạng này, UBND quận Liên Chiểu đã đề xuất các cấp, các ngành chức năng thành phố tích cực đầu tư kinh phí, xây dựng bổ sung phòng học để tạo điều kiện cho các trường tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng dạy và học.

Vào đầu học kỳ 2 năm 2016-2017, Trường tiểu học Hải Vân đưa vào sử dụng khu nhà mới có 8 phòng học, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Bà Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhờ được xây dựng khu phòng học này, đến nay, nhà trường đã có 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Cơ sở vật chất ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo thống kê của Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu, đầu học kỳ 2 năm học 2016-2017, có 7 công trình xây dựng phòng học phục vụ 2 buổi/ngày cho các trường trên địa bàn quận được hoàn thành, đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí đầu tư 51 tỷ đồng, gồm: các trường tiểu học Bùi Thị Xuân, Duy Tân, Hồng Quang, Âu Cơ, Triệu Thị Trinh, Hải Vân, Trần Bình Trọng.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, với 7 công trình xây dựng phòng học mới đưa vào sử dụng đầu học kỳ 2 năm học 2016-2017 nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học trên địa bàn quận lên 96%.

Trong khi các trường được đầu tư xây dựng mới phòng học bảo đảm 100% học sinh học 2 buổi/ngày, một số trường như: Nguyễn Văn Trỗi, Phan Phu Tiên, Võ Thị Sáu vẫn thiếu phòng học, không bảo đảm tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày.

Bà Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, sau khi được chia tách từ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, nhà trường mới được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 ở số 2 Trần Đình Tri (phường Hòa Minh) với 17 phòng học. Với số phòng học hiện có, nhà trường không bảo đảm việc dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh. Hy vọng sau khi được đầu tư xây dựng giai đoạn 2, học sinh học 2 buổi/ngày của trường sẽ nâng lên 100%.

Còn tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tương đối thấp. Theo bà Bùi Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, trường hiện có 35 lớp, trong khi chỉ có 26 phòng học. Số học sinh được học 2 buổi/ngày năm học 2016-2017 chỉ đạt 40% (14/35 lớp). Cũng theo bà Tuyền, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc tổ chức học sinh học 2 buổi/ngày, các cấp lãnh đạo thành phố cần quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất cho trường.

Ông Ông Trường Phúc, Trưởng ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu cho hay, UBND thành phố đã có quyết định đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Trường tiểu học Võ Thị Sáu với tổng kinh phí 6,6 tỷ đồng. Dự kiến tháng 5-2017, công trình sẽ được khởi công xây dựng phục vụ năm học mới 2017-2018

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho hay, ở địa bàn quận Liên Chiểu, việc tăng dân số cơ học hằng năm khá cao, dẫn đến quá tải học sinh đối với các trường. Để đạt mục tiêu 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, các cấp, các ngành chức năng thành phố cần xem xét đầu tư cơ sở vật chất, tách một số trường, bố trí thêm quỹ đất xây dựng trường mới.             

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.