.

Trường nghề chủ động tìm thí sinh

.

Việc đào tạo nghề ở Đà Nẵng chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đặc biệt là các trường nghề cao đẳng và trung cấp đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh hằng năm.

Một buổi phát tài liệu tuyển sinh đến phụ huynh và học sinh của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng.
Một buổi phát tài liệu tuyển sinh đến phụ huynh và học sinh của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 56 cơ sở dạy nghề, trong đó có 6 trường cao đẳng, 4 trường trung cấp, 14 trung tâm dạy nghề và 32 cơ sở đăng ký dạy nghề, quy mô tuyển sinh mỗi năm trên 51.000 chỉ tiêu.

Nhiều trường nghề “hụt hơi”

Giai đoạn 2011-2015, nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố cấp cho công tác đào tạo nghề trên 200 tỷ đồng. Trong đó, riêng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng được cấp trên 178,4 tỷ đồng và cấp cho hoạt động đào tạo nghề lao động nông thôn trên 28,4 tỷ đồng.

Bên cạnh việc cấp kinh phí đào tạo nghề, thành phố cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ công tác đào tạo nghề, nhất là tại các trường cao đẳng và trung cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, tiêu biểu như Đề án “Phát triển dịch vụ thành phố đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”; Đề án “Phát triển giáo viên nghề thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020”; Đề án “Đào tạo lao động dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”...

Bên cạnh đó, bản thân các trường nghề cũng đã có nhiều cố gắng trong công tác đào tạo như đổi mới phương pháp dạy và học, đào tạo gắn liền thực tiễn, liên kết với doanh nghiệp đào tạo theo yêu cầu...

Mặc dù vậy, các trường nghề của thành phố trong những năm qua luôn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trong 5 năm qua, các trường cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn bình quân chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm chỉ đạt 64,44%, riêng trong năm 2015 giảm còn 43,98%. Đáng lo ngại hơn, 5 năm gần đây, tuyển sinh ở hệ cao đẳng bình quân chỉ đạt 49,17%, riêng năm 2015 tiếp tục giảm chỉ còn 23,49% so với quy mô đăng ký tuyển sinh.

Đặc biệt, trong dịp làm việc với lãnh đạo thành phố vào cuối năm 2016, lãnh đạo các trường và cơ sở dạy nghề đều “đồng thanh” phản ánh tình trạng khó khăn trong công tác tuyển sinh hằng năm và hầu hết dự đoán tình hình này sẽ lặp lại trong những năm đến.

Bài học từ Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng

Trong bối cảnh các trường cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn thành phố khá “đìu hiu” trong công tác tuyển sinh, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng lại hoàn toàn khác với việc luôn đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm, thậm chí năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng tuyển sinh được 1.339 chỉ tiêu, đạt 100% kế hoạch, năm 2016 tăng lên 1.428 chỉ tiêu.

Chia sẻ về thành công này, ông Phan Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho rằng, từ nhiều năm nay, trường đã xác định công tác tuyển sinh là quan trọng hàng đầu, có tính chất sống còn với trường. Nhà trường luôn chủ động tìm đến học sinh. Trường đã thành lập Trung tâm tuyển sinh. Chính trung tâm này chủ động tìm đến các trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành miền Trung tổ chức hội nghị tuyển sinh giúp phụ huynh và học sinh hướng nghiệp ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.

Về công tác tuyển sinh, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng mạnh dạn đổi mới phương thức tuyển sinh: thay vì tuyển đủ lớp mới nhập học, nay đổi sang việc tuyển sinh đến đâu nhập học đến đó, giảm thời gian chờ đợi của thí sinh. Công tác đào tạo linh hoạt theo hình thức chia thành từng gói nhỏ 5-10 người theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Về đối tượng tuyển sinh, trường đã mạnh dạn mở rộng ra với học sinh tốt nghiệp THCS thay vì chỉ tuyển sinh nguồn từ tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, trường có chính sách khuyến khích tuyển sinh bằng hình thức những ai giúp trường tuyển sinh được 1 chỉ tiêu sẽ được thưởng 100.000 đồng. Cán bộ, công chức của trường được phân công giới thiệu ít nhất từ 1-2 thí sinh/mùa tuyển sinh vào nhập học. Bên cạnh đó, trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về thông tin dạy nghề, học nghề và việc làm của học sinh sau tốt nghiệp, coi đó là kênh quảng bá để thu hút thêm học sinh  đến với trường.

Nhận xét về cách làm này của Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, đây là cách làm hay, cần được nhân rộng. Các trường nghề nói riêng và cơ sở dạy nghề nói chung cần bỏ tư duy ngồi một chỗ chờ thí sinh đến đăng ký mà phải chủ động tìm đến với thí sinh thì mới bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm.

Điều này đã được các trường đại học triển khai rất tốt từ nhiều năm qua, nhưng các trường nghề và cơ sở dạy nghề của thành phố vẫn khá thụ động. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, bên cạnh việc chủ động trong công tác tuyển sinh, cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề để học sinh sau khi ra trường đủ trình độ làm việc, đó mới là cách tiếp thị tốt nhất cho trường.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.