.

Cẩn trọng với tư vấn du học - Bài 1: Khuất tất trong hỗ trợ du học sinh

.

Nắm bắt niềm mong mỏi đưa con đến xứ người học tập của đông đảo phụ huynh, các đơn vị tư vấn du học mọc lên như nấm và tung không ít chiêu trò “móc túi” phụ huynh.

Bà Lê Thị Lâm Bích Thủy bức xúc trước việc Trung tâm ILA Đà Nẵng mập mờ trong giao dịch.
Bà Lê Thị Lâm Bích Thủy bức xúc trước việc Trung tâm ILA Đà Nẵng mập mờ trong giao dịch.

Được xem là một trong những công ty tư vấn du học lớn, có nhiều kinh nghiệm tại Đà Nẵng; thế nhưng, theo phản ánh của phụ huynh và điều tra của chúng tôi, Trung tâm tư vấn du học ILA Chi nhánh Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là Trung tâm ILA Đà Nẵng) đã có những khuất tất trong việc hỗ trợ đưa học sinh đi du học tại Hoa Kỳ.


Mùa hè năm 2015, với nguyện vọng đưa con trai Hồ Nhật Minh đi du học tại Hoa Kỳ, gia đình bà Lê Thị Lâm Bích Thủy (quận Hải Châu) đã tìm đến Trung tâm ILA Đà Nẵng. “Do không am hiểu nhiều về lĩnh vực du học và không có thân nhân tại Hoa Kỳ nên chúng tôi đến Trung tâm ILA Đà Nẵng tìm hiểu rồi làm theo hướng dẫn của trung tâm này”, bà Thủy nói.

Sau khi thanh toán phí tư vấn 5 triệu đồng, qua tư vấn của Trung tâm ILA Đà Nẵng, Nhật Minh phỏng vấn thành công và được nhập học tại Trường trung học Bishop McLaughlin (bang Florida, Hoa Kỳ). Để con trai kịp vào trường đúng năm học mới nên dù không có hợp đồng, gia đình bà Thủy vẫn chuyển tiền chi phí học tập, ăn ở, đi lại, bảo hiểm cho năm học đầu tiên ở Mỹ của con trai là 34.000 USD.

Bà Thủy cho biết, một phần muốn con kịp theo học, một phần tin tưởng lời bảo đảm của bà Trần Thị Nguyệt Vy, đại diện Trung tâm ILA Đà Nẵng, gia đình bà chuyển tiền từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng vào tài khoản của CCI Greenheart, đối tác của Trung tâm ILA Đà Nẵng, đơn vị đại diện bảo hộ tại Hoa Kỳ.

Sau khi chuyển tiền và Nhật Minh sang Hoa Kỳ theo học được gần 1 năm, gia đình bà Thủy nhiều lần yêu cầu Trung tâm ILA Đà Nẵng Đà Nẵng cung cấp hóa đơn, làm rõ các khoản chi phí cụ thể cho từng mục, khoản...

Tuy nhiên, phía Trung tâm ILA Đà Nẵng không cung cấp được hóa đơn chứng từ, chứng minh việc chi trả bao nhiêu cho tiền học, tiền ăn và bảo hiểm như nội dung đã cam kết trong “Hợp đồng hướng dẫn du học” số OSC/USA/428-2015.

Không những thế, trong khi gia đình bà Thủy đã thanh toán đầy đủ số tiền cho việc học tập của Minh nhưng chưa hết năm học đầu tiên, Trung tâm ILA Đà Nẵng lại yêu cầu gia đình chuyển tiền cho năm học tiếp theo.

Khi gia đình từ chối, với lý do chỉ chuyển tiền năm học thứ hai khi kết thúc năm học thứ nhất và nhận được hóa đơn của số tiền đã chuyển cho năm học đầu, phía Trung tâm ILA Đà Nẵng lập tức gửi thư điện tử cho cháu Hồ Nhật Minh ở Hoa Kỳ, với lời đe dọa Minh sẽ bị cho nghỉ học, trục xuất về nước nếu gia đình không chuyển tiền.

“Thấy có nhiều khuất tất, mập mờ trong việc nộp số tiền quá lớn cho chi phí học tập, ăn ở, đi lại và bảo hiểm của con trai, nhưng vì sợ ảnh hưởng việc học tập của con và cũng sợ con bị trục xuất, nên tháng 12-2016 gia đình đành chấp nhận chuyển khoản số tiền chi phí của năm học thứ hai gần 30.000 USD như yêu cầu của Trung tâm ILA Đà Nẵng”, bà Thủy nói.

Như vậy, tính đến nay, gia đình bà Thủy đã chuyển vào tài khoản cho đơn vị đại diện bảo hộ của Trung tâm ILA Đà Nẵng tại Hoa Kỳ là 63.680 USD mà không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, học phí dành cho những học sinh trung học như Hồ Nhật Minh tại trường này là 13.500 USD và nếu cộng thêm tiền ăn, ở, sinh hoạt dành cho một học sinh trung học khoảng 7.000 USD/năm thì tổng chi phí chỉ hơn 20.000 USD/năm.

Trong khi đó, Trung tâm ILA Đà Nẵng thu 34.000 USD/năm thì gần 14.000 USD còn lại được chi dùng vào việc gì (?). Theo bà Thủy, nếu Trung tâm ILA Đà Nẵng đưa ra bảng kê chi tiết, cụ thể, rõ ràng mà hợp lý thì gia đình bà không thắc mắc gì.

“Né” trả lời báo chí

Khi chúng tôi liên lạc với bà Trần Thị Nguyệt Vy, đại diện Trung tâm ILA tại Đà Nẵng, bà Vy liên tục thoái thác việc gặp gỡ, đối chất, đưa ra lý do bận không thể gặp được và đề nghị chúng tôi gửi câu hỏi qua thư điện tử để bà chuyển cho lãnh đạo trung tâm tại trụ sở chính ở TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ hồi âm bằng thư điện tử. Chúng tôi trao đổi rằng không thể sử dụng nội dung trả lời qua thư điện tử vì khó xác tín nên nhiều lần gọi điện, nhắn tin đề nghị được gặp trực tiếp nhưng bà Vy vẫn từ chối, sau đó tắt máy.

Bà Thủy cho biết, do bức xúc trước sự thiếu minh bạch của Trung tâm ILA Đà Nẵng và do việc ăn ở tại nhà bản xứ của con trai không bảo đảm, gia đình bà đã yêu cầu Trung tâm ILA Đà Nẵng làm việc với đối tác tại Hoa Kỳ để chuyển cháu Minh sang nhà bản xứ khác nhưng không được đáp ứng. Quá bức bách, gia đình bà đành phải tự tìm chỗ ở mới cho con trai và yêu cầu Trung tâm ILA Đà Nẵng hoàn trả số tiền ăn ở và bảo hiểm đã nộp. Ban đầu, bên Trung tâm ILA Đà Nẵng đưa ra đề nghị hoàn trả 4.800 USD, khi gia đình bà Thủy không đồng ý và cương quyết đưa vụ việc đến cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ, thì bên Trung tâm ILA Đà Nẵng xuống nước, tăng số tiền hoàn trả thành 5.300 USD, rồi 10.000 USD (?).

Bài và ảnh: Kim Ngân

;
.
.
.
.
.