.

Chuyển biến ở các nhóm trẻ tư thục

.

Là một trong những tỉnh, thành thực hiện Đề án 404 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục (ĐLTT) ở khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”, 2 năm qua, Ban quản lý đề án của thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ kiến thức, cơ sở vật chất cho 60 nhóm, tạo “cú hích” quan trọng trong việc chăm sóc trẻ, đặc biệt đối với con của các nữ công nhân lao động.

Các nhóm trẻ tư thục đã có ý thức cải tạo cơ sở vật chất và trang bị thêm thiết bị đồ dùng dạy học…
Các nhóm trẻ tư thục đã có ý thức cải tạo cơ sở vật chất và trang bị thêm thiết bị đồ dùng dạy học…

Báo cáo tại hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện đề án mới đây cho thấy, trước đây, không ít các nhóm trẻ ĐLTT ở khu công nghiệp và khu chế xuất đều có chung thực trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất như nhà vệ sinh, bếp ăn không bảo đảm; thiếu đồ chơi, đồ dùng học tập; kiến thức về nuôi dạy trẻ hạn chế, dẫn đến con em của người lao động chịu nhiều thiệt thòi. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án 404, thành phố Đà Nẵng đã thành lập Ban điều hành đề án để khảo sát thực trạng tại các nhóm trẻ ĐLTT nhằm đưa ra hướng hỗ trợ phù hợp.

Là một trong 60 nhóm trẻ thụ hưởng đề án này, bà Trần Thị Mẫn - đại diện nhóm trẻ Lan Anh, quận Sơn Trà cho biết, trẻ em thuộc nhóm trẻ Lan Anh phần lớn là con em lao động khu công nghiệp. Học phí mỗi tháng bao gồm tiền ăn và chăm sóc chỉ 1 triệu đồng/trẻ. Thông qua đề án, nhóm được hỗ trợ đồ chơi, sạp ngủ…, giúp các cháu được chăm sóc tốt hơn.

Ngoài việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, Ban điều hành đề án, chủ công là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, đã tổ chức hàng chục buổi truyền thông tại 32 nhóm trẻ ĐLTT, cung cấp kiến thức chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi cho trên 1.400 ông bố, bà mẹ; đào tạo kiến thức về cấp dưỡng cho 212 nhóm trẻ. Song song đó, ngành GD&ĐT tổ chức tập huấn về nghiệp vụ nuôi dạy trẻ, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho các chủ nhóm, giáo viên.

“Lúc trước, chúng tôi nghĩ chỉ cần giữ trẻ không khóc, không té ngã, cho các cháu ăn uống đầy đủ là tốt lắm rồi, nhưng nay nhận thức đó đã thay đổi. Không chỉ những người nuôi dạy trẻ, nhân viên cấp dưỡng mà cả phụ huynh đã hiểu thêm về cách chăm sóc trẻ, vai trò phối hợp của các bên để làm tốt nhất công tác giáo dục, chăm sóc trẻ”, đại diện nhóm trẻ Nhật Huy (quận Cẩm Lệ) chia sẻ.

Bà Phạm Thị Kim Bảng, Trưởng ban Gia đình và xã hội, Hội LHPN thành phố cho biết, các cấp Hội tổ chức giám sát, kiểm tra và nhận thấy tất cả cơ sở đều sử dụng dụng cụ hỗ trợ rất hiệu quả. Một số nhóm trẻ còn cải tạo cơ sở vật chất và trang bị thêm đồ dùng dạy học.

Đề án 404 được triển khai trên địa bàn các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Qua 2 năm thực hiện, với trách nhiệm là cơ quan thường trực, tham mưu điều hành đề án, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra tại 4 quận, huyện trên. Theo đó, Hội đã hoàn thành việc hỗ trợ cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ ĐLTT giai đoạn 2015 - 2020 với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó, 10 nhóm cải tạo khu vực rửa tay cho trẻ, 26 nhóm sửa chữa nhà vệ sinh, lắp bệ xí; sửa chữa 3 bếp ăn và trang bị đồ chơi, đồ dùng, học liệu cho 60/60 nhóm trẻ ĐLTT; đào tạo cấp dưỡng cho 212 chủ nhóm và cấp dưỡng nhóm trẻ ĐLTT về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm và chế biến thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng; tổ chức tuyên truyền cho hơn 1.400 bà mẹ là công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các ông bố, bà mẹ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; cấp phát 3.000 cẩm nang chăm sóc và phát triển toàn diện cho trẻ dưới 36 tháng tuổi và tổ chức giám sát hoạt động của các nhóm trẻ ĐLTT... Cùng thời gian này, thành phố  đầu tư xây mới một trường mầm non công lập tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) và cấp phép cho 5 tổ chức, doanh nghiệp xây dựng trường mầm non tư thục tại khu công nghiệp.

Trong thời gian đến, Ban điều hành đề án sẽ tiếp tục theo dõi các nhóm đã được hỗ trợ; đồng thời tiến hành rà soát những nhóm trẻ mới để có cơ sở đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ cho giáo viên, bảo mẫu, người quản lý nhóm trẻ, các ông bố, bà mẹ có con dưới 36 tháng tuổi...

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.