.
QUẬN HẢI CHÂU

100% trường học lắp camera an ninh

.

Quận Hải Châu là địa phương tiên phong trên địa bàn Đà Nẵng với 100% trường THCS, tiểu học, mầm non được lắp camera an ninh.

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh quan sát hoạt động chăm sóc trẻ qua camera.
Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh quan sát hoạt động chăm sóc trẻ qua camera.

Ba năm nay, vào mỗi buổi sáng, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) đều đến trường thật sớm. Việc đầu tiên cô Trâm làm là quan sát các phòng qua 15 camera lắp khắp nơi trong khuôn viên nhà trường, đặc biệt là việc chuẩn bị thực phẩm ở khu bếp. Cô Trâm kể, có lần quan sát trên camera thấy có hai bé đuổi nhau chạy rất nhanh trong lớp trong lúc cô giáo đang dỗ một bạn khác không để ý đến, cô liền đi nhanh xuống lớp và nhắc nhở. “Từng hành động nhỏ của các con, mình cũng phải nhắc chừng, không thì bởi lần 1, lần 2, lần 3 rồi sẽ xảy ra tai nạn không đáng có. 21 cô chăm sóc gần 300 trẻ nên áp lực công việc không nhỏ”, cô Trâm thổ lộ.

Cô Huỳnh Thị Bích Văn, phụ trách lớp Lớn 1 cho biết, khi nhà trường mới lắp camera, các cô giáo cũng cảm thấy khá áp lực. “Có camera mình phải cố gắng hơn, tự biết điều chỉnh hành vi của bản thân, đồng thời không được lơ là một phút nào”, cô Văn nói. Tuy nhiên, theo cô Văn, camera cũng là minh chứng cho các cô nếu lỡ có chuyện gì xảy ra mà lỗi không phải do cô giáo.

Còn với cô Trần Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Lý (quận Hải Châu), camera trở thành bạn đồng hành không thể thiếu hỗ trợ cô trong công tác quản lý. Tháng 7-2016, nhà trường được hỗ trợ 10 camera từ nguồn ngân sách địa phương lắp ở khu bếp, cổng ra vào, văn phòng, hành lang và trước cổng trường... Nhờ camera được kết nối với điện thoại di động, hiệu trưởng ở bất kỳ đâu cũng có thể nắm được tình hình giáo viên đi muộn hoặc bỏ tiết, bỏ học sinh. “Có camera, tôi rất yên tâm, nhất là vấn đề bảo đảm đủ dinh dưỡng bữa ăn trưa ở trường cho các bé. Tình hình an ninh trật tự trong và trước cổng trường cũng tốt hơn”, cô Tuyết bộc bạch.

Anh Đặng Mạnh Hùng (55 tuổi), nhân viên bảo vệ của trường cho biết, hơn 1 năm qua, ở trường không có tình trạng mất cắp xe máy hoặc xảy ra các sự việc lộn xộn trước cổng trường. “Phụ huynh thường đậu xe trước cổng trường để chờ đón con. Nếu nhìn trên camera thấy xe đậu sai quy định là tôi chạy ra nhắc nhở ngay”, anh Hùng nói.  

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 100% trường học ở 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS  lắp camera. Địa phương đã trích từ nguồn ngân sách với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng để lắp đặt các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, trong đó có camera ở 75 trường học ở 3 cấp bắt đầu từ năm 2016.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.