.

Thận trọng khi đăng ký xét tuyển đại học

.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời hạn đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và đăng ký xét tuyển đại học (20-4) nhưng hiện vẫn còn nhiều học sinh chưa nắm rõ cách thức nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển.

Học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển đại học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 (quận Sơn Trà).
Học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển đại học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 (quận Sơn Trà).

Năm nay, theo quy định, từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, học sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất bằng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Hiện tại, học sinh khối 12 ở các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng đang cân nhắc đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH). Thầy Đặng Công Vĩnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, quận Thanh Khê cho biết, từ nhiều tháng trước, trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên đã tư vấn, định hướng cho học sinh việc chọn trường, chọn ngành yêu thích. Nhà trường cũng lập đường dây nóng để tư vấn trực tiếp cho các em. Học sinh của trường đã tham gia 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp do Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị tổ chức để có những định hướng tốt trong lựa chọn ngành nghề.

“Dù còn nhiều băn khoăn nhưng các em đã phần nào định hướng được việc lựa chọn ngành. Hiện chúng tôi đang tổ chức hướng dẫn học sinh điền từng mục để tránh sai sót đáng tiếc như điền sai các loại mã gồm mã Sở GD&ĐT, mã cụm thi, mã tỉnh, huyện, xã, cũng như mã trường THPT”, thầy Đặng Công Vĩnh nói. Theo thầy Đặng Công Vĩnh, quy định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần duy nhất đã góp phần hạn chế nguyện vọng ảo và thuận lợi hơn cho các trường trong tuyển sinh. Việc nộp hồ sơ xét tuyển cũng nhẹ nhàng hơn.

Thầy Phan Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) cho rằng, cơ hội thay đổi nguyện vọng xét tuyển chỉ có 1 lần nên mỗi em cần phải thận trọng chọn lựa; đồng thời không nên đăng ký tràn lan mà phải xác định nguyện vọng chính và chỉ nên thay đổi khi điểm thi cao hoặc thấp hơn nhiều so với dự kiến. “Các em không nên giao phó việc chọn ngành học của mình cho người khác quyết định và không nên vì sĩ diện với bạn bè mà nộp hồ sơ vào các trường quá sức với năng lực hoặc nộp nhiều trường cầu may rủi. Trước khi nộp hồ sơ, các em hãy xác định những lĩnh vực mình yêu thích, sau đó liệt kê các ngành/trường có đào tạo về lĩnh vực này, tìm hiểu kỹ về tổ hợp xét tuyển, điểm xét tuyển các năm trước, các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo như giảng viên, cơ sở vật chất... hoặc trường đó đã được kiểm định chưa, tham khảo học phí của trường đó, cuối cùng hãy đối chiếu với năng lực của mình mà quyết định”, thầy Hùng chia sẻ.

Còn theo PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo thuộc Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), năm nay, thí sinh cần lưu ý nhiều vấn đề, chẳng hạn nếu các năm trước thí sinh đăng ký vào ĐH có mã ngành bắt đầu bằng chữ D, nhưng năm nay lại bắt đầu bằng số 5. Cụ thể Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường thuộc Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) các năm trước có mã số D850101, năm nay sẽ là 5850101 hoặc ngành Công nghệ thông tin chất lượng cao các năm trước là D480201CLC, năm nay sẽ là: 5480201CLC. Trong khi đó, mã trường vẫn như cũ, ví dụ Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) mã trường vẫn là DDS. Ngoài ra, năm nay thí sinh có thể đăng ký nhiều ngành vào cùng một trường và nhiều tổ hợp xét tuyển cho cùng một ngành để tăng khả năng trúng tuyển. “Đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được tự động xét nguyện vọng 2 bình đẳng với các thí sinh khác. Thí sinh đã trúng tuyển ở đợt tuyển chính thức không được đổi nguyện vọng chuyển sang ngành khác cùng trường có điểm chuẩn thấp hơn. Trong trường hợp thí sinh đã trúng tuyển ở đợt tuyển chính thức không xác nhận nhập học được đăng ký xét tuyển đợt bổ sung vào các ngành khác còn chỉ tiêu”, PGS.TS Võ Văn Minh cho biết.

Theo lịch tuyển sinh Bộ GD&ĐT công bố, từ ngày 1 đến 20-4, các Sở GD&ĐT, các điểm thu nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. Năm 2017, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Để điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến (từ 15 đến 21-7), thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi. Khi thí sinh muốn điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định (từ ngày 15 đến 23-7).

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.