.
Theo gương Bác

Cô giáo hết lòng vì "búp trên cành"

.

“Học tập và làm theo Bác là một quá trình lâu dài, thậm chí phấn đấu suốt cả cuộc đời của mỗi cá nhân. Tôi luôn xác định học Bác từ những việc làm cụ thể nhất nên phải tận tâm với nghề, gương mẫu trong mọi hoạt động, yêu thương các cháu và đặc biệt phải tạo được uy tín với phụ huynh”. Đó là tâm sự của cô Lê Thị Như Mai (sinh năm 1966) - giáo viên Trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu).

Là giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, lại luôn hết lòng với công việc, cô Lê Thị Như Mai luôn được đồng nghiệp kính trọng, phụ huynh tin tưởng và các cháu yêu mến. Đặc biệt, nụ cười tươi và ánh mắt trìu mến của cô lúc nào cũng thường trực trên gương mặt hiền hậu từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, cho đến khi chiều muộn tiễn các cháu về nhà. Chính điều này đã làm cho bố mẹ các cháu cảm thấy yên tâm khi giao con cho cô và đồng nghiệp chăm sóc, dạy bảo. 30 năm cống hiến cho bậc học mầm non, cô Mai luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, cô không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó, lớp do cô làm chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ 100% từ đầu năm học đến cuối năm học, tỷ lệ trẻ tăng cân đều đặn hằng quý. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi. Khi mới đến trường, nhiều cháu còn rụt rè, nhút nhát thì chỉ sau một thời gian ngắn đã nhanh nhẹn, năng động và lễ phép; biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp đỡ, biết xin lỗi khi sai phạm.

Trường mầm non Bình Minh hiện có nhiều con em của ngư dân, nên việc đưa đón con đi học đúng giờ và theo học đầy đủ là rất khó khăn. Với lòng yêu nghề và sự cảm thông trước những hoàn cảnh khó khăn của các phụ huynh, ngoài giờ học trên lớp, cô Mai còn đưa các cháu về nhà mình chăm sóc như con cháu trong nhà khi phụ huynh bận đi biển. Ngoài ra, cô Mai là người trực tiếp dạy các cháu khuyết tật và giúp các cháu sớm hòa nhập cuộc sống. Dù công việc rất vất vả nhưng trên môi cô luôn nở nụ cười trìu mến và có cử chỉ nhẹ nhàng, tình cảm với các cháu.

Trong những năm qua, cô Mai luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có về đạo đức nghề nghiệp của một cô giáo mầm non. Theo cô Mai, ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì... Bởi lứa tuổi mầm non là lứa tuổi mà các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ, cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái; lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh, đặc biệt là với trẻ... phải chuẩn mực và là tấm gương sáng để trẻ noi theo.

Với những đóng góp của mình, cô Mai nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp thành phố. Cô còn được tuyên dương về kinh nghiệm xây dựng khả năng tự lập cho trẻ nhà trẻ, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, kinh nghiệm vận dụng một số biện pháp rèn tính mạnh dạn và tự tin cho trẻ 24-36 tháng. Trong năm 2016, cô Mai được Quận ủy Hải Châu tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016.

“Có thể thấy, cô Lê Thị Như Mai là một đảng viên tiêu biểu, một người giáo viên thấm nhuần tư tưởng của Bác. Cô luôn là tấm gương sáng cho tập thể nhà trường noi theo, xứng đáng là người mẹ, người cô, người chị thân thiện và gần gũi, sẵn sàng hy sinh giúp đỡ mọi người bằng tấm lòng chân thật, chu đáo”, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh cho biết.

ĐẶNG THẢO

;
.
.
.
.
.