Đại học Đà Nẵng: Liên kết lọc hồ sơ ảo

.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, trên cả nước hình thành 2 nhóm xét tuyển chung là nhóm trường phía bắc từ Hà Tĩnh trở ra, do Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội chủ trì; nhóm trường phía nam gồm các trường từ Quảng Bình trở vào dưới sự chủ trì của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Vì thế, các trường ĐH tại Đà Nẵng đang lên phương án xét tuyển để phù hợp với tình hình chung.

Thí sinh cần lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng để chọn được ngành phù hợp. Trong ảnh: Học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017.
Thí sinh cần lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng để chọn được ngành phù hợp. Trong ảnh: Học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017.

Không xét tuyển nhóm

Quy chế tuyển sinh năm 2017 có thay đổi so với năm 2016. Trong đó, thay đổi lớn nhất là thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, số trường đăng ký xét tuyển và Bộ GD&ĐT hỗ trợ lọc ảo cho các trường.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) cho biết, năm nay, ĐHĐN không xét tuyển nhóm.

“Mặc dù không xét tuyển nhóm nhưng chúng tôi sẽ thực hiện lọc ảo trong nhóm các trường thành viên của ĐHĐN và tham gia lọc ảo nhóm các trường phía nam, sau đó lại được sử dụng tiếp để lọc ảo toàn quốc. Việc lọc ảo 3 cấp sẽ làm quá trình lọc ảo được tiệm cận nhanh chóng đến kết quả cuối cùng”,

PGS.TS Đoàn Quang Vinh nói và cho biết thêm, xét tuyển nhóm là chạy phần mềm xét tuyển chung trên dữ liệu chung của các trường trong nhóm. Trong khi đó, lọc ảo nhóm là chạy phần mềm xét tuyển trên dữ liệu riêng của từng trường. Khi có danh sách trúng tuyển sẽ thực hiện lọc ảo nhóm để chọn ra thí sinh trúng tuyển vào một ngành có nguyện vọng cao nhất trong nhóm. Về nguyên tắc, xét tuyển nhóm và lọc ảo nhóm cho kết quả giống nhau.

Năm nay, thí sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng nên số lượng nguyện vọng ảo rất lớn. Ví dụ, có thí sinh đăng ký đến hơn 40 nguyện vọng. Nếu một thí sinh thi điểm rất cao đăng ký nguyện vọng vào nhiều trường thì thí sinh này sẽ có tên trong danh sách trúng tuyển ở tất cả các trường đăng ký. Do đó, việc lọc ảo là bắt buộc đối với cách đăng ký tuyển sinh như vậy.

Theo PGS.TS Đoàn Quang Vinh, việc lọc ảo toàn quốc mang lại những lợi ích như: loại bỏ hoàn toàn hiện tượng trúng tuyển ảo (chỉ đối với các thí sinh xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia); giúp các trường xác định chính xác điểm chuẩn, số lượng trúng tuyển để chủ động trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Điều này cũng tạo sự công bằng cho thí sinh trong xét tuyển, tránh tình trạng điểm cao thì rớt và điểm thấp thì trúng tuyển vào ngành như năm 2016; đồng thời tạo tâm lý ổn định, yên tâm cho thí sinh vì thí sinh sẽ được trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất với kết quả thi của mình…

Thí sinh chỉ có một cơ hội điều chỉnh nguyện vọng

Nếu như năm ngoái, sau khi có kết quả thi, thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường nào thì khi đó các trường mới chốt danh sách thí sinh nộp vào trường mình, bất kể đó là nguyện vọng thứ mấy mà thí sinh đã đăng ký.

Còn năm nay, sau khi biết kết quả thi và thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xong (từ ngày 15 đến 25-7), các trường sẽ tổ chức lọc ảo. Như vậy, nguyện vọng nào cao nhất (đủ điểm đậu vào trường) tính từ trên xuống sẽ được “chốt” đậu vào trường đó và thí sinh sẽ không thể thay đổi và nhận được giấy báo trúng tuyển chỉ duy nhất một trường.

“Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng xếp trên theo thứ tự ưu tiên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa. Bởi vậy, năm nay, quan trọng nhất là thí sinh chỉ có một cơ hội điều chỉnh nguyện vọng. Đây là điểm khác biệt so với các năm trước. Bộ GD&ĐT muốn tạo thuận lợi cho thí sinh để chọn được nguyện vọng đăng ký phù hợp nhất”, TS Võ Văn Minh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm (ĐHĐN) nói.

Để điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Khi thí sinh muốn điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký dự thi và nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định (từ 15 đến 25-7).

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh được thực hiện đến ngày 25-7, sau đó các trường sẽ thực hiện quy trình xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh trước 17 giờ ngày 1-8.

Theo TS Võ Văn Minh, thí sinh cũng dễ bị nhầm lẫn giữa việc đăng ký xét tuyển với việc đăng ký dự thi năng khiếu. Đơn cử như vừa qua, một số thí sinh đăng ký xét tuyển ngành Giáo dục mầm non và Sư phạm âm nhạc tại Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN nhưng lại chưa đăng ký thi năng khiếu và hiện nay các em đang phải bổ sung đăng ký thi năng khiếu.

Năm nay, ĐHĐN có thêm 2 đơn vị thành viên mới đào tạo trình độ ĐH là khoa Công nghệ và khoa Công nghệ thông tin và truyền thông trực thuộc ĐHĐN. Với 9 ngành của 2 khoa mới này, thí sinh sẽ có thêm nhiều lựa chọn vào các ngành thuộc khối kỹ thuật. ĐHĐN cũng sẽ hỗ trợ các trường lọc ảo trong nhóm để các trường nhanh chóng xác định được điểm chuẩn và số lượng gọi nhập học chính xác.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.