Điều chỉnh ôn tập sau khi thi thử tốt nghiệp THPT

.

Sau kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa tổ chức, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn thành phố đang điều chỉnh việc ôn tập nhằm giúp học sinh lớp 12 đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp đến.
 

Việc ôn tập có định hướng cho các em là rất quan trọng để đạt kết quả cao trước các kỳ thi. TRONG ẢNH: Một giờ học của học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng.  				                        Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Việc ôn tập có định hướng cho các em là rất quan trọng để đạt kết quả cao trước các kỳ thi. TRONG ẢNH: Một giờ học của học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Vừa qua, Trường THPT Tôn Thất Tùng có gần 100% học sinh lớp 12 tham gia thi thử tốt nghiệp với gần 500 em. Sau kỳ thi thử, hiện nay, vào mỗi buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu, các em lại gấp rút tập trung ôn tập.

Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các em tập trung theo nhóm thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH) hoặc theo năng lực để việc ôn tập được thuận lợi. “Trường có đầu vào thấp, học lực của các em chưa cao nên trong việc ôn tập chúng tôi cũng chú trọng làm sao cho học sinh đậu tốt nghiệp, tiếp đến mới là xét tuyển đại học”, cô Vân nói và cho biết thêm, ngay sau khi các em tham gia kỳ thi thử vừa qua, giáo viên trong các tổ bộ môn của nhà trường cũng đã ngồi lại phân tích đề thi để hướng dẫn cho các em ôn tập sát hơn.

Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo nên cũng tạo thuận lợi khá nhiều cho các em trong việc ôn tập. “Trong bộ đề thi tham khảo vừa qua của Bộ GD&ĐT, nội dung kiến thức trải rộng ở tất cả các câu hỏi trắc nghiệm. Bởi vậy, nếu các em học tủ, học lệch sẽ không làm bài được nên việc ôn tập, hướng dẫn các em cách thức làm bài cũng theo hướng tư duy nhiều hơn”, cô Vân cho biết. Các hoạt động ôn tập của nhà trường sẽ kết thúc vào ngày 17-6, tức trước kỳ thi khoảng 1 tuần.

Trải qua kỳ thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức, em Phạm Thị Hoàng Oanh (học sinh lớp 12/13) Trường THPT Tôn Thất Tùng thổ lộ, việc làm bài thi tổ hợp KHTN với 3 môn trong 150 phút khiến em cũng như nhiều bạn cảm thấy mệt bởi khối lượng kiến thức quá lớn. “Qua kỳ thi vừa rồi, em thấy được những chỗ mình chưa nắm vững, cần bổ sung. Chẳng hạn như môn Lý, Toán em cần rèn luyện thêm phần bài tập”, Hoàng Oanh nói.

Việc ôn tập có định hướng cho các em là rất quan trọng để đạt kết quả cao trước các kỳ thi.  TRONG ẢNH: Một giờ học của học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh.
Việc ôn tập có định hướng cho các em là rất quan trọng để đạt kết quả cao trước các kỳ thi. TRONG ẢNH: Một giờ học của học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh.

Ở nhiều trường “tốp trên” như Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THPT Trần Phú..., sau khi tham gia kỳ thi thử vừa qua, các trường cũng đã có sự điều chỉnh, định hướng cho các em trong kỳ thi thật sắp đến.

Thầy Lê Phước Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, học sinh trong trường cũng tập trung ôn tập theo tổ hợp môn KHTN hoặc KHXH. Trước đây, vào cuối học kỳ 1, nhà trường đã cho các em thi thử để các em được luyện tập và làm quen với cách thức thi, cách làm bài thi của năm nay.

Theo thầy Bình, việc hoàn thành một bài thi tổ hợp 3 môn trong 150 phút đối với học sinh là áp lực không nhỏ. Nếu em nào thi cả 2 bài thi tổ hợp KHTN (Lý, Hóa, Sinh) và KHXH (Sử, Địa, Giáo dục công dân) trong đợt thi này sẽ rất căng thẳng nên chỉ có khoảng hơn 50 em trên tổng số hơn 1.200 học sinh của trường thi cả hai tổ hợp.

“Sau khi thi thử, chúng tôi cũng đã hướng các em ôn luyện những chỗ còn yếu, nhất là tập trung các câu hỏi khó, các dạng bài tập nâng cao để đạt điểm cao nhất có thể nhằm đạt được nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học mà các em đã đăng ký. Tuy nhiên, bên cạnh việc dạy của các thầy cô, việc tự học rất quan trọng để các em có thể đạt kết quả cao. Chỉ có tự học, tự rèn luyện, các em mới nắm hết kiến thức, nhất là kỳ thi năm nay chủ yếu bằng hình thức trắc nghiệm”, thầy Bình nói.

Theo thầy Bình, bên cạnh việc thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức giúp các em làm quen với áp lực trong kỳ thi, việc Bộ GD&ĐT công bố bộ đề thi tham khảo cũng rất kịp thời, phục vụ nhiều cho việc ôn tập. “Nội dung các môn trong đề tham khảo không quá khó và tập trung nhiều vào kiến thức cơ bản mà các em đã được học. Đồng thời, đề tham khảo cũng có tính phân hóa rõ rệt để học sinh giỏi có thể đạt điểm cao. Với thi trắc nghiệm, kiến thức không khoanh vùng như thi tự luận nên các em phải hiểu và nắm chắc vấn đề chứ không chỉ thuộc lòng”, thầy Bình nói.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tiến hành chấm bài sau kỳ thi thử tốt nghiệp THPT vừa qua và sẽ thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất, để các trường có thể nắm được trình độ của học sinh trong trường mình nhằm có phương pháp hỗ trợ các em ôn tập phù hợp.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.