Đổi chứng chỉ tin học: Loay hoay tìm chỗ thi

.

Cùng với cả nước, từ cuối năm 2016, Đà Nẵng bắt đầu tổ chức thi cấp chứng chỉ “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)” thay cho chứng chỉ “Tin học ứng dụng” (THUD). Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện vẫn chưa có cơ sở khảo thí nào trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dẫn đến tình trạng nhiều học viên học xong vẫn chưa được thi.

Các trung tâm tin học phải đáp ứng nhiều tiêu chí về cơ sở vật chất, máy móc, nhân lực… mới có thể tổ chức sát hạch chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
Các trung tâm tin học phải đáp ứng nhiều tiêu chí về cơ sở vật chất, máy móc, nhân lực… mới có thể tổ chức sát hạch chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo Thông tư liên tịch 17/2016 do Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ban hành vào tháng 6-2016 quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT, kể từ ngày 15-12-2016, Bộ GD&ĐT dừng việc cấp phôi chứng chỉ THUD A, B, C; thay vào đó là chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao. Các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ THUD A, B, C đã triển khai trước ngày thông tư có hiệu lực vẫn được tiếp tục thực hiện và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc. Các chứng chỉ THUD A, B, C đã cấp có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản.

Tuy nhiên, nhiều học viên theo học chương trình THUD khi có nhu cầu thi lấy chứng chỉ ứng dụng CNTT lại loay hoay không biết nên thi ở đâu. Thực tế, Đà Nẵng hiện có rất nhiều trung tâm tin học, nhưng đến nay chỉ có 3-4 trung tâm được cấp phép tổ chức thi lấy chứng chỉ ứng dụng CNTT.   

Chị Nguyễn Thị P. (SN 1994, học viên Trung tâm Tin học Vietin) cho biết, chị cần chứng chỉ tin học để bổ sung hồ sơ xin việc. “Vì học ở Vietin nên mình cũng muốn thi ở Vietin cho thuận tiện. Hơn nữa, thi ở các trung tâm khác thì chi phí khá cao”, chị P. nói.

Ông Trương Phước Ánh, Giám đốc Trung tâm Tin học Vietin cho biết, lệ phí thi chứng chỉ THUD trước đây chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng. Trong khi đó, lệ phí thi chứng chỉ ứng dụng CNTT từ 400.000 - 800.000 đồng, tùy cơ sở khảo thí.

Từ tháng 3-2017, Vietin liên kết với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức thi cho các học viên với mức phí 360.000 đồng. Tuy nhiên, trong số gần 300 học viên đã học xong chương trình THUD, chỉ có 23 người đăng ký thi. “Không chỉ tại Vietin, học viên của nhiều trung tâm tin học khác cũng có tâm lý chờ đến khi các trung tâm nơi mình theo học thành lập cơ sở thi mới đăng ký thi. Tuy nhiên, có lẽ phải đợi lâu bởi các trung tâm vẫn chưa được hướng dẫn rõ ràng về cách thành lập cơ sở khảo thí”, ông Ánh cho biết.

Thông tư liên tịch 17/2016 quy định rõ các tiêu chí để thành lập cơ sở khảo thí cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT. Theo đó, hệ thống CNTT phải bảo đảm việc tổ chức thi trên máy (mạng máy tính nội bộ hoạt động ổn định, có camera giám sát, số lượng máy tính hợp lý).

Ngoài ra, cũng cần có ít nhất 10 cán bộ ra đề thi và giám khảo có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành CNTT trở lên, có kinh nghiệm trong công tác ra đề và chấm thi; có đội ngũ giám thị, kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu sử dụng các thiết bị CNTT, âm thanh, hình ảnh phục vụ việc tổ chức thi và chấm thi...

Theo đại diện Trung tâm Phát triển phần mềm DSC thuộc Đại học Đà Nẵng, những yếu tố này góp phần tăng lệ phí thi so với chứng chỉ THUD trước đây. DSC đang liên kết với 5 trung tâm tin học trên địa bàn thành phố để tổ chức sát hạch cho các học viên. Đến nay, có trên 2.000 học viên thi lấy chứng chỉ ứng dụng CNTT tại DSC.

Tuy nhiên, số học viên bị “mắc kẹt” chưa được thi sau khi học xong vẫn còn khá lớn, không chỉ vì lệ phí thi theo chuẩn mới cao mà còn vì có ít trung tâm khảo thí. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - Chuyên nghiệp - Đại học thuộc Sở GD&ĐT cho biết, hiện Đà Nẵng vẫn còn chờ ngân hàng đề thi từ Bộ GD&ĐT nên chưa thể thành lập cơ sở sát hạch chứng chỉ ứng dụng CNTT tập trung trực thuộc Sở.

“Có thể các trung tâm liên kết với nhau để tự xây dựng ngân hàng đề, hoặc đầu tư cơ sở vật chất. Rất mong Sở có hướng dẫn cụ thể để xử lý tình trạng “tồn đọng” học viên, gỡ khó cho người lao động”, ông Ánh đề xuất.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.