"Ngôi trường UPU"

.

● UBND thành phố khen thưởng em Nguyễn Đỗ Huyền Vi

Nhiều người gọi Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) là “ngôi trường UPU” bởi học sinh của nhà trường đã nhiều lần vinh dự giành giải nhất cấp quốc gia và quốc tế Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU. Vượt lên cả những giải thưởng, các thầy cô nơi đây đã truyền niềm đam mê văn học đến từng học sinh bằng chính bản thân mình.

Với cô giáo Võ Thị Ngọc Hà, mỗi giờ lên lớp dạy Văn luôn mới mẻ và đầy hào hứng.             		               Ảnh: KIM NGÂN
Với cô giáo Võ Thị Ngọc Hà, mỗi giờ lên lớp dạy Văn luôn mới mẻ và đầy hào hứng. Ảnh: KIM NGÂN

Với cô Võ Thị Ngọc Hà, giáo viên dạy Văn Trường THCS Tây Sơn, mỗi giờ dạy vẫn luôn mới mẻ và đầy hào hứng. Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ nội dung chương trình, giờ Văn của cô Hà luôn gợi mở và hấp dẫn học sinh bởi những liên hệ thực tế, tình hình thời sự, chính trị, thông tin “nóng hổi” được cô cập nhập từ báo, đài, mạng Internet.

Chẳng hạn như khi dạy cho các em bài “Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân, cô Hà thường lồng ghép tình hình biển, đảo hiện nay để khơi gợi trong các em lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. “Học sinh bây giờ tiếp cận với rất nhiều nguồn thông tin. Bởi vậy tôi phải cung cấp cho các em những thông tin đúng, hướng các em đến những giá trị đạo đức, dạy các em học làm người”, cô Hà chia sẻ.

Không chỉ cô Hà mà 13 giáo viên tổ Văn của nhà trường đều tâm huyết với nghề. Thầy Toàn, cô Vân còn chịu khó sưu tầm và giới thiệu cho học sinh những quyển sách hay để các em tìm đọc. Cô Lê Thị Yến, Tổ phó tổ Văn của nhà trường cho biết, dựa trên phân phối chương trình của Sở GD&ĐT, nhà trường phân chia, sắp xếp lại chương trình và có thể kéo dài hơn ở một số tiết.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa cho các em cũng được tổ chức khá phong phú, sinh động với những câu chuyện kể bằng hình thức sân khấu hóa. Ngay từ lớp 6, nhà trường đã tổ chức chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi để phát triển những em có khả năng, đam mê văn chương.

“Chúng tôi luôn khuyến khích các em đọc sách, tham gia hội sách do địa phương tổ chức và đọc sách ngay tại thư viện nhà trường. Chỉ có tự đọc, tự tích lũy, các em mới có thể có vốn từ và trau dồi khả năng sử dụng ngôn ngữ để học giỏi Văn”, cô Yến nói.

Đặc biệt, nhà trường có chương trình “Quà tặng cuộc sống” với mỗi tuần một số do giáo viên Văn luân phiên đảm trách tại giờ chào cờ hằng tuần. Tại đây, các thầy cô sẽ kể những câu chuyện đạo đức theo các chủ đề như: mùa xuân, mẹ, thầy cô…

“Em rất thích nghe những câu chuyện các thầy cô kể trong giờ chào cờ bởi rất gần gũi và sinh động; qua đó, em thấy mình thêm yêu quê hương, yêu cuộc sống”, em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9, người vừa giành giải nhất cấp quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 bộc bạch.

Lý giải về những thành tích trong dạy và học, nhất là đối với môn Văn, thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phong trào dạy học Văn trong nhà trường luôn được phát triển.

Với Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, khi cuộc thi được phát động, các thầy cô đã chủ động khoanh vùng chủ đề để các em tìm tài liệu đọc và tham gia, trước tiên là với Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại trường. Từ hơn 1.700 bài thi của học sinh trong trường (100% học sinh tham gia), nhà trường chọn bài xuất sắc nhất để tham gia thi các cấp.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho các em nền tảng, kiến thức cơ bản và vốn hiểu biết xã hội nhất định. Điều này rất quan trọng để những ý tưởng của các em được phát triển, thể hiện trong các bài dự thi”, thầy Tú Anh nói. Theo thầy Anh, mỗi bức thư UPU chính là một tác phẩm văn học và để viết được một bức thư như vậy, ngoài vốn kiến thức hiện có, các em phải tìm tòi sáng tạo nhiều trong cách thể hiện, phải am hiểu tình hình xã hội để có cách nhìn, cách lý giải vấn đề đúng đắn.

UBND thành phố khen thưởng em Nguyễn Đỗ Huyền Vi

Ngày 16-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng tuyên dương và khen thưởng 2 triệu đồng cho em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu), đoạt giải nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng trao Bằng khen cho em Nguyễn Đỗ Huyền Vi.            Ảnh: K.N
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng trao Bằng khen cho em Nguyễn Đỗ Huyền Vi. Ảnh: K.N

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Việt Dũng đánh giá cao nỗ lực của em Nguyễn Đỗ Huyền Vi và sự dạy dỗ của gia đình, nhà trường dành cho em. “Bức thư là một tác phẩm văn học thực sự thể hiện tình yêu thương con người xuất phát từ lòng nhân ái, tư tưởng nhân văn của một học sinh dù vẫn còn nhỏ tuổi. Điều quan trọng hơn cả những giải thưởng là gia đình và nhà trường phải giúp các cháu có điều kiện phát triển khả năng vốn có để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển thành phố”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Vượt qua hơn 1 triệu bài dự thi, bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi đã đoạt giải nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46, năm 2017. Đây là lần thứ 30 Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tổ chức tại Việt Nam. Năm nay, cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10-2016 đến tháng 2-2017. Huyền Vi đã chọn câu chuyện về người tị nạn để giải quyết yêu cầu: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”. Bức thư của Huyền Vi được Ban tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng có 7 học sinh đoạt giải nhất quốc gia viết thư UPU; trong đó có 1 học sinh đoạt nhất quốc tế. Riêng Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đã có 3 học sinh đoạt giải nhất là Hồ Thị Hiếu Hiền (UPU 39, nhất quốc tế và nhất quốc gia), Đào Thụy Thùy Dương (UPU 42) và Nguyễn Đỗ Huyền Vi (UPU 46).

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.