Niềm tự hào sinh viên Việt ở xứ sở Bạch dương

.

Trần Đình Tân Xứ, cựu sinh viên chuyên ngành Hóa dầu, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, cách đây 3 năm đã xuất sắc giành học bổng vào Trường ĐH Bách khoa Tomsk, đóng ở vùng Siberia, một trong 10 trường danh giá nhất nước Nga. Không chỉ vậy, ở môi trường mới, bạn xuất sắc đạt nhiều thành tích ấn tượng.

Trần Đình Tân Xứ (hàng thứ 2, bìa phải sang) xuất sắc trở thành sinh viên nước ngoài duy nhất nhận học bổng Tỉnh trưởng năm 2016. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Trần Đình Tân Xứ (hàng thứ 2, bìa phải sang) xuất sắc trở thành sinh viên nước ngoài duy nhất nhận học bổng Tỉnh trưởng năm 2016. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ba mẹ Tân Xứ đặt tên cho hai người con của mình là Tân Xứ - Sơn Sở để nhắc nhớ các con dù đi đâu cũng phải nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn đầu đời, nơi vùng đất đỏ Hướng Hóa, Quảng Trị. Không chỉ ở cái tên, Xứ còn đặc biệt ở chỗ từng là học sinh giỏi văn lại chọn thi vào ngành kỹ thuật và chứng minh ý chí của mình bằng nỗ lực vượt khó từ cổng làng bùn lầy nước đọng đến cổng trường ĐH danh giá bậc nhất nước Nga.

Xứ bảo, được làm sinh viên (SV) Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng là cả một ước mơ lớn. Và để ước mơ ấy được hoàn thiện, em cố gắng để có thành tích học tập tốt nhất. Kết thúc học kì I của năm thứ nhất, em xếp đầu lớp và hạng đầu của khóa với điểm trung bình 9.39. Kết quả đó tạo ra một bước ngoặt lớn trong cuộc đời chàng SV nghèo. “Em cũng không nghĩ mình sẽ đi du học, lại càng ít nghĩ tới việc mình sẽ đến nước Nga. Nhưng thật bất ngờ, nhờ kết quả học tốt nên vào tháng 4-2013, em được trường ưu tiên chọn làm hồ sơ tuyển sinh đi học ĐH tại Liên bang Nga theo diện học bổng của Bộ GD&ĐT”. Tháng 9 năm đó, Tân Xứ đặt chân lên nước Nga và trở thành SV ngành dầu khí tại Trường ĐH Bách khoa Tomsk.

Ngày đến nước Nga, hành trang mang theo của Xứ chỉ vỏn vẹn có vốn tiếng Anh ít ỏi mà em được học trong những năm phổ thông và một thời gian rất ngắn ở trường ĐH. Trước khi qua Nga, Xứ học tiếng Nga nhưng cũng chỉ đủ thuộc bảng chữ cái và câu chào hỏi.

“Khi vừa sang, người ta nói gì mình cũng không hiểu, phải nhờ các anh chị phiên dịch hộ. Sau một thời gian chăm chỉ luyện tập, tiếng Nga mới khá lên. Nhớ nhất là lần đầu em tham gia một cuộc hội thảo nhỏ dành cho SV nước ngoài vào năm dự bị tiếng, đứng thuyết trình trước đám đông em rất run, tim như muốn nhảy ra ngoài. May mà vẫn trình bày được hết. Và món quà đầu tiên của em là giải nhất cuộc thi đó”, Xứ tâm sự.

Ba năm học ở Trường ĐH Bách khoa Tomsk, điểm trung bình của Xứ đạt 5.0 (tất cả các môn học đều đạt điểm tối đa). Ngoài ra, Xứ còn đạt nhiều giải Olympic cấp trường, cấp khu vực, cấp toàn Nga và cấp quốc tế với các môn như Toán, Lý, Hóa và các môn chuyên ngành khác…

Năm 2016, Xứ là gương mặt đại diện duy nhất của SV Việt Nam, cũng là đại diện duy nhất của toàn bộ SV thuộc hệ cử nhân, chuyên gia và thạc sĩ quốc tế đến từ hơn 40 nước đang học tại Trường ĐH Bách khoa Tomsk, lọt vào danh sách 4 SV nước ngoài xuất sắc nhất của tất cả các trường ĐH tại khu vực Tomsk nhận học bổng Tỉnh trưởng.

Ngoài ra, Xứ còn nhận học bổng “Hỗ trợ từ Chính phủ Nga cho SV xuất sắc” về học tập 4 kỳ liên tiếp. Trở thành đại diện SV Việt Nam học chuyên ngành kỹ thuật đầu tiên dành chiến thắng cuộc thi “The best student” trường Đại học Bách khoa Tomsk 2017…

Nói về bí quyết học giỏi, Xứ cho biết, điều đó không chỉ phụ thuộc vào khả năng mà còn là sự nỗ lực của mỗi người. Ở Nga đi học không có khái niệm buổi trưa. Em phải tự định hình cho mình phương pháp học tập hợp lý để tiếp thu kiến thức nhanh.

Ngoài thời gian học, 3 năm liền từ 2014-2017, Xứ là Bí thư của khoa; Ủy viên Ban Đại diện SV thành phố Tomsk nhiệm kỳ 2015-2016; Phó trưởng Ban Đại diện SV thành phố Tomsk nhiệm kỳ 2016-2017…

Chia sẻ về dự định của mình, Xứ bảo, thời gian còn lại em sẽ nỗ lực hết mình để trở thành kỹ sư dầu khí giỏi, trước khi tính đến việc học lên các bậc cao hơn. Và sau khi học xong sẽ trở về Việt Nam làm việc, dù nước ngoài có điều kiện làm việc tốt hơn nhưng em mong có cơ hội để làm việc và cống hiến cho đất nước mình!

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.