Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Đề thi sát chương trình

.

Trong hai ngày 3 và 4-6, hơn 11.250 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành bài thi nghiêm túc. Đề thi cũng được đánh giá nằm trong chương trình học.

Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.
Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.

Đề thi bám sát chương trình

Kết thúc buổi thi môn Văn vào sáng 3-6, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, nhiều em cho biết làm được bài vì đề sát chương trình đã học. Còn tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, thầy Ngô Văn Khánh, giáo viên coi thi cho hay, phần lớn các em đều hoàn thành hết đề nhưng không em nào làm xong và ra khỏi phòng thi trước giờ như mọi lần.

Theo cô Đỗ Thị Bích Ngọc, giáo viên dạy môn Văn của Trường THCS Nguyễn Huệ, đề Văn có thể phân loại được thí sinh bởi gồm cả câu dễ và khó. Đa số các em làm được câu nêu cảm nhận về đoạn trích trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tuy nhiên, cũng có câu các em phải đọc kỹ và suy luận nhiều mới có thể làm được như yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về phương pháp học tập.

Trong buổi thi môn Anh văn, nhiều thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, khá nhiều thí sinh hoàn thành trước thời gian và ra về sớm. Em Nguyễn Phạm Thiên Dy, học sinh Trường THCS Kim Đồng cho biết, em làm được khoảng 70-80% yêu cầu đề.

Môn Toán được xem là môn thi có đề hay nhưng hơi khó và rất hiếm thí sinh ra khỏi phòng trước giờ nộp bài. Tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Châu Trinh, em Trần Ngô Thanh Hải, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết, đề thi sát chương trình, có nhiều câu hỏi hay nhưng không dễ vì đòi hỏi tư duy nhiều. Em đã rất cố gắng nhưng chỉ làm được hơn 60%, khó nhất là phần hình học.

Bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi

Nhìn chung, công tác an ninh trật tự tại các hội đồng thi được bảo đảm, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không xảy ra sự cố. Có khoảng 60 thí sinh vắng thi không rõ lý do trong mỗi môn thi; nhưng không có học sinh vi phạm quy chế thi và giám thị vi phạm quy chế coi thi.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng điều động gần 1.500 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 9.200 học sinh. Điểm mới trong công tác tổ chức thi năm nay là buổi thi Anh văn dời từ 14 giờ sang 14 giờ 30 để các em có thời gian nghỉ ngơi giữa trưa. Năm nay, Sở Giáo dục-đào tạo tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và giáo viên coi thi như tổ chức cho học sinh học nội quy thi ngay trong buổi sáng đầu tiên; triển khai giao đề, thu bài trong ngày.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, kỳ thi vào lớp 10 lần này được xem là đợt tập duyệt đối với ngành giáo dục về công tác sao in đề thi, phân công cán bộ coi thi... “Quan điểm của chúng tôi là đề thi phải bám sát chương trình dạy, không đánh đố học sinh. Ngoài ra, việc coi thi được triển khai hết sức nhẹ nhàng, tạo tâm lý thoải mái cho giáo viên và học sinh. Khác với mọi năm, năm nay, chúng tôi phân công giáo viên coi thi tính toán theo địa chỉ cư trú, tránh cho thầy cô phải đi xa coi thi”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng diễn ra sáng nay 5-6 tại 2 điểm thi: Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú. Tham gia kỳ thi này có 1.225 thí sinh, đăng ký dự thi vào 11 môn chuyên.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
 

;
.
.
.
.
.