Môn tổ hợp xã hội: Đề thi gắn liền với thực tế

.

* Sự cố cúp điện tại khu vực Sơn Trà không ảnh hưởng đến thí sinh

ĐNĐT - Sáng 24-6, thí sinh trải qua môn thi tổ hợp xã hội (Sử, Địa, Công dân) - môn thi cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia. Theo đánh giá chung, đề thi bám sát chương trình lớp 12, nhiều câu hỏi lấy tình huống từ thực tế đòi hỏi thí sinh phải nắm bắt vấn đề thời sự.

Thí sinh vui vẻ ra về sau khi hoàn thành kỳ thi căng thẳng
Thí sinh vui vẻ ra về sau khi hoàn thành kỳ thi căng thẳng

Em Nguyễn Phước Lộc (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền, tại điểm thi Trường THPT Trần Phú) cho biết, với đề thi tổ hợp xã hội như thế này, thí sinh khối C có khả năng đạt được điểm cao. Với môn Sử, nội dung chủ yếu đề cập các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước từ năm 1930 đến 1975 và cả thời kỳ đổi mới của đất nước.

Môn Địa lý cũng xoay quanh các vấn đề về địa lí tự nhiên, dân cư Việt Nam, kinh tế các ngành… Đối với môn Công dân, đề thi hay ở chỗ đưa ra những tình huống cụ thể, phù hợp với thực tế để xác định các luật.

“Theo em, những kiến thức căn bản có thể giúp các thí sinh đạt 5 điểm. Còn những câu có tính chất phân loại, đòi hỏi thí sinh phải cập nhật những vấn đề thời sự và phân tích kỹ vấn đề mới mong đạt điểm cao. Em thi vào Đại học Luật khối C nên đầu tư kỹ bộ môn này, khả năng đạt 80% với mỗi môn”, Lộc nói.

Cô Lê Thị Thanh Bình, giáo viên Giáo dục công dân, Trường THPT Trần Phú cho biết, có thể nói đề thi khá sát đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, bám sát thực tế. Trong đó có nhiều câu hay, thú vị và phản ánh được nhiều vấn đề nóng của xã hội hiện nay.

“Các câu đầu là dễ, nhưng từ câu số 112 đến câu 120 có nhiều tình huống hơi khó. Còn về mức điểm thì theo tôi, học sinh học cơ bản là có thể đạt điểm 6 hoặc 7. Còn để đạt điểm 9 trở lên thì phải là học sinh khá và nắm rất vững kiến thức. Điều này cho thấy đề vẫn có tính chất phân loại cao”, Cô Bình phân tích.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, ngày 24-6, có 5.758 thí sinh dự thi, trong đó có 4.975 thí sinh dự thi cả bộ môn tổ hợp. Môn Sử vắng 97 thí sinh, Địa vắng 90 và Công dân vắng 38.

Theo báo cáo của Hội đồng thi THPT quốc gia Đà Nẵng năm 2017, sáng 24-6, vào lúc 6 giờ 35 phút, các điểm thi tại quận Sơn Trà bị cúp điện. Tuy nhiên, ngay sau nhận được tin báo, Hội đồng thi THPT đã kịp thời can thiệp, nhờ các ngành liên quan hỗ trợ chỉnh sửa. Đến 7 giờ kém 10 thì hệ thống điện hoạt động trở lại bình thường. Trong thời gian cúp điện chưa diễn ra họp Hội đồng thi tại các điểm thi nên không ảnh hưởng đến thí sinh.

NGỌC HÀ - ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.