Ngày thi đầu tiên THPT quốc gia 2017: Đề thi có tính chất phân loại thí sinh

.

Ngày 22-6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017 với hai môn Ngữ văn (tự luận) và Toán (trắc nghiệm). Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi năm nay bám sát chương trình phổ thông và có tính chất phân loại học sinh.

Thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: THU HÀ
Thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: THU HÀ

Với môn Ngữ văn, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, hào hứng vì hoàn thành tốt bài thi. Tại hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, em Hồng Phúc cho biết: “Đề thi Văn năm nay tương đối dễ vì bám sát chương trình học. Dạng đề cũng tương tự như trong quá trình ôn tập, không đánh đố thí sinh. Đồng thời có những câu liên hệ thực tế và mở rộng thêm kiến thức của học sinh. Em tự đánh giá mình đạt khoảng 70%”.

Thí sinh Nguyễn Thị Dung (điểm thi Trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà), tỏ ra phấn khởi vì môn thi đầu tiên dễ thở, giải tỏa được áp lực tâm lý của học sinh. “Mặc dù môn Văn không phải môn thế mạnh của em nhưng đề hay và khá vừa sức nên em làm cũng ổn. Các bạn của em cũng đều nói là làm khá tốt với môn thi đầu tiên này”, Dung chia sẻ.

Theo nhận xét của thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú, đề thi Văn khá hay. Trước hết, ở phần đọc hiểu, các câu hỏi đặt ra dễ hiểu, súc tính. Nội dung có tính giáo dục cao khi đề cập đến vấn đề về lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu trong bối cảnh sự thờ ơ, vô cảm ngày càng phổ biến. Với phần làm văn, bài “Đất nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm khá quen thuộc trong chương trình học phổ thông. Tuy nhiên, thầy Hoa cho rằng, đây cũng là câu có tính chất phân loại thí sinh. Bởi tách bạch hẳn hai phần là nêu cảm nhận và bình luận về quan niệm đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. “Tôi cho rằng cách ra đề thi năm nay đảm bảo được yếu tố 2 trong 1, nghĩa là vừa đánh giá kỳ thi tốt nghiệp, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học. Những học sinh đạt trình độ trung bình về môn học này sẽ dễ dàng làm được trong khả năng và các em khá, giỏi hoàn thành tốt bài thi”, thầy Hòa cho biết.

Buổi chiều, đề thi môn Toán với 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài trong vòng 90 phút (không kể thời gian phát đề). Theo nhiều thí sinh, đề thi khó và có tính phân loại cao. Thí sinh Nguyễn Thị Kim Anh (điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo) cho biết, đề năm nay có khó hơn so với năm trước song em vẫn làm khá tốt và tự tin được trên điểm 7.

Theo nhận định của một giáo viên dạy Toán Trường THPT Trần Phú, đề thi không quá khó, chỉ mang tính phân loại. Điều này hoàn toàn đúng bởi đây là kỳ thi xét tuyển cao đẳng, đại học. 30 câu đầu mang kiến thức cơ bản, 20 câu sau có tính phân loại nhưng chỉ có 5 câu khó. “Nếu các em nắm kiến thức vững thì đạt 7 điểm môn thi này là hoàn toàn có thể. Tôi nghĩ do áp lực thời gian, các em không đủ bình tĩnh để xử lý đề nên không hoàn thành tốt phần thi”, giáo viên này cho biết.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, ngày 22-6, có 10.418 thí sinh tham gia thi/10.489 thí sinh dự thi. Như vậy, có 71 thí sinh vắng thi, có 1 thí sinh tại điểm Trường THPT Trần Phú bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi, không có thí sinh bị khiển trách hay cảnh cáo.

Công tác an ninh trật tự tại các hội đồng thi được bảo đảm, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không xảy ra sự cố nào.

Ngày 23-6, thí sinh tiếp tục thi môn tổ hợp tự nhiên và ngoại ngữ.

NGỌC HÀ – ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.