Tuyển sinh trực tuyến: Vẫn còn bỡ ngỡ

.

Năm học 2017 - 2018 là năm đầu tiên ngành giáo dục Đà Nẵng triển khai hình thức tuyển sinh trực tuyến (TSTT) đầu cấp tiểu học và THCS trên toàn thành phố. Dù vẫn còn nhiều bỡ ngỡ nhưng sự thuận tiện, hiệu quả khi áp dụng hình thức này đã được thấy rõ tại các trường.

Hướng dẫn phụ huynh đăng ký trực tuyến tại Trường tiểu học Núi Thành sáng ngày 20-6.
Hướng dẫn phụ huynh đăng ký trực tuyến tại Trường tiểu học Núi Thành sáng ngày 20-6.

Những ngày qua, kể từ khi bắt đầu TSTT đầu cấp tiểu học và THCS trên toàn thành phố Đà Nẵng năm học 2017-2018, nhiều phụ huynh vẫn chưa biết rõ phương thức đăng ký trực tuyến trước khi mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại trường. Tại Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu), chị Nguyễn Thị Hà (35 tuổi) đến nộp hồ sơ cho con bộc bạch: “Tôi vẫn chưa rõ phương thức đăng ký trực tuyến là thế nào nên phải đến trường nhờ các thầy cô hướng dẫn thêm”. Trong khi đó, không ít trường vẫn chưa quen với việc triển khai phương thức mới này. Thầy Lê Văn Quý, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) cho biết, hiện cũng có một số phụ huynh đến trường tham khảo phương thức TSTT. Tuy nhiên, đây là phương thức mới, phía nhà trường đang chờ thêm hướng dẫn từ tổ công tác chuyên trách TSTT (thuộc Phòng GD-ĐT quận) nên cũng còn tìm hiểu chứ chưa triển khai.

Theo ông Phạm Đình Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, TSTT đã được phổ biến cho các trường trên địa bàn quận để thu thập và cập nhật dữ liệu. Phòng cũng đào tạo cán bộ, giáo viên sử dụng hệ thống TSTT và đang chạy thử nghiệm ban đầu.  

Sáng 20-6, Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) mở cửa từ sớm để đón phụ huynh đến nộp hồ sơ cho học sinh. Cầm bộ hồ sơ trên tay, chị Lê Vĩnh Hoàng Linh (36 tuổi) hồ hởi nói: “Tối qua, tôi đã ở nhà đăng ký trực tuyến nhập học cho con. Nhờ vậy, tôi biết rõ con mình học trường nào, cần những hồ sơ, giấy tờ gì và sáng nay tôi đến trường nộp. Thật quá tiện lợi vì không phải đi lại nhiều lần, mất thời gian như trước đây”. Trong khi đó, anh Đinh Ngọc Trí (38 tuổi), một phụ huynh đi đăng ký nhập học cho con chia sẻ: “Cũng nhờ đăng ký trực tuyến tôi mới biết con tôi chưa có trong danh sách UBND phường gửi lên Phòng GD-ĐT quận nên cháu chưa thể đăng ký. Sáng nay tôi lên trường hỏi lại và đề nghị bổ sung cho cháu”.

Theo bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành, năm học 2016-2017, có chưa quá nửa số phụ huynh đăng ký nhập học cho con bằng phương thức trực tuyến nhưng năm nay tăng hơn nhiều. Trong số 70 hồ sơ thì có 50 hồ sơ đã được phụ huynh đăng ký trực tuyến trước đó. “Phụ huynh rất phấn khởi vì qua đăng ký trực tuyến họ có thể điền đủ thông tin, biết con nhập học có được không, có tên trong danh sách hay không và cũng nắm rõ điều kiện tuyển sinh như thế nào, hồ sơ gồm những gì…”, bà Nguyệt nói.

Riêng ở quận Hải Châu, đây là năm thứ ba địa phương thực hiện TSTT. Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu chia sẻ: “Chúng tôi quán triệt các trường tiểu học, mầm non phải dán thông báo cho phụ huynh biết về TSTT. Trong cuộc họp phụ huynh cuối năm học, các trường phải chuyển tờ rơi TSTT cho phụ huynh nắm rõ. Chúng tôi cũng yêu cầu mỗi trường phải bố trí 2 máy tính và 2 cán bộ, nhân viên trực hướng dẫn phụ huynh đăng ký trực tuyến ngay tại trường”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, phụ huynh ở Đà Nẵng thực hiện đăng ký nhập học lớp 1 và lớp 6 bằng cách truy cập vào trang www.tuyensinhdanang.com. Mỗi học sinh được nhập học vào một trường duy nhất theo hộ khẩu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm công sức đi lại nhiều lần và tránh chờ đợi lâu. Phần mềm trực tuyến còn giúp sở nắm được tình hình tuyển sinh cụ thể ở từng trường; giúp ngành giáo dục thành phố đưa ra những dự báo về tuyển sinh; giúp ích cho việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và đầu tư giáo dục phù hợp; phụ huynh còn có thể đăng ký học bán trú cho con bằng phương thức này.

ĐẮC MẠNH – PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.