An toàn cho trẻ học bơi

.

Bơi lội rất tốt đối với sức khỏe của trẻ cũng như nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước; nhưng nếu không bảo đảm các điều kiện an toàn cho trẻ trong lúc học bơi thì đôi khi lợi bất cập hại.

Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi học bơi, mỗi giáo viên chỉ nên quản lý từ 5-6 em.
Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi học bơi, mỗi giáo viên chỉ nên quản lý từ 5-6 em.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trên cả nước xảy ra tai nạn đuối nước ngay trong lúc trẻ em đang học bơi khiến không ít phụ huynh lo lắng. Các bể bơi tư nhân và bể bơi trường học, nơi tổ chức dạy bơi cho trẻ cũng nâng cao ý thức cảnh giác, giám sát trẻ trong quá trình học bơi.

Thầy Nguyễn Xuân Trung, giáo viên dạy bơi của Trường tiểu học Núi Thành, kiêm quản lý hồ bơi của Trường tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu) cho hay, để việc dạy và học bơi bảo đảm an toàn, tốt nhất nên chia theo nhóm quản lý. Mỗi giáo viên chỉ nên quản lý từ 5-6 em.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các em đến hồ có kỹ thuật và kinh nghiệm không đồng đều nên cần được chia theo cấp độ. Nhóm ở giai đoạn đầu làm quen nước thì 2 giáo viên quản lý 3-4 em và phải tập cho các em vượt qua tâm lý sợ nước.

Về việc một số phụ huynh thắc mắc tại sao không để trẻ mặc áo phao khi học bơi, theo tôi điều này không cần thiết bởi đã có người kèm nên phụ huynh có thể yên tâm. Đặc biệt, trước khi xuống hồ, các em đều được phổ biến kỹ nội quy, việc giữ vệ sinh chung. Còn khi các em tắm ngoài biển thì dù biết bơi hay bơi giỏi vẫn phải nên mặc áo phao để bảo đảm an toàn. Trước khi đăng ký cho con em học bơi, phụ huynh phải kiểm tra sức khỏe của con em mình để bảo đảm rằng trẻ đủ sức tham gia bộ môn này”, thầy Trung nói.

Theo thầy Phạm Văn Cát, giáo viên thể dục Trường tiểu học Lê Quý Đôn hiện dạy bơi tại bể của Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu), việc phân công mỗi giáo viên phụ trách một nhóm từ 5-6 học sinh là phù hợp và hầu như các điểm dạy bơi cho trẻ đều phải đáp ứng yêu cầu này. Cũng theo thầy Cát, những hồ bơi có diện tích lớn (chiều dài khoảng 25m) thì việc bao quát các em học bơi sẽ khó khăn hơn.

Trong khi đó, bể bơi tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu được thiết kế chiều dài 15m, rộng 5m và mực nước thường xấp xỉ 1,1m nên hoàn toàn phù hợp cho học sinh từ độ tuổi 5 đến 10 tuổi tập luyện. Xung quanh bể bơi cũng được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng và khu vực ngồi quan sát. Tuy nhiên, chủ yếu các lớp học bơi diễn ra ban ngày nên chỉ khi thời tiết xấu như trời mưa, phải kéo mái che mới cần bật thêm đèn. “Giáo viên dạy bơi phải ở trong hồ 100% thời gian và là người cuối cùng rời bể. Ngoài ra, mỗi bể vẫn bố trí thêm 1 hoặc 2 người thường trực bên ngoài để làm công tác đón tiếp phụ huynh, học sinh và quan sát chung các em. Các bể bơi tư nhân, khách sạn lớn cũng cử 1 người quản lý để tham gia quan sát toàn bộ hồ”, thầy Cát cho hay.

Bà Lê Thị Thúy Nga, Phó Phòng GD-ĐT quận Sơn Trà cho biết, đuối nước chiếm tỷ lệ khá cao trong các vụ tai nạn gây tử vong trẻ em và chiếm đến trên 50%. Vì vậy, những năm gần đây, ngành giáo dục Đà Nẵng xác định việc trang bị kỹ năng bơi và chống đuối nước cho trẻ là nhiệm vụ cấp thiết và đã được triển khai khá rộng rãi trong các trường học.

Riêng trên địa bàn quận Sơn Trà, năm học trước, các trường tổ chức cho học sinh lớp 5 học bơi ngoài biển vì ưu điểm là nước sạch, không gian thoáng mát nhưng do phải phụ thuộc thời tiết, khó duy trì thường xuyên nên năm nay các em đều được học tại 3 bể bơi của các nhà trường.

“Từ đầu hè này, chúng tôi đã triển khai kế hoạch mở cửa trường học để phục vụ dạy bơi miễn phí cho 100% học sinh lớp 5 lên lớp 6 của 13 trường tiểu học trên địa bàn quận. Đến nay, cơ bản gần 1.000 học sinh được học bơi và phấn đấu đến giữa tháng 8 này sẽ hoàn thành phổ cập bơi cho 800 em còn lại trước khi học sinh bước vào năm học mới”, bà Nga chia sẻ.

Cũng theo bà Nga, vấn đề an toàn cho các em trong khi học bơi luôn được ngành hết đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi phân công cứ 6 em học bơi thì có 1 giáo viên quản lý để bảo đảm an toàn cao nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường cử người trực, theo dõi các em trong suốt quá trình học bơi. Riêng điểm bơi tại Trường tiểu học Ngô Mây đã được lắp hệ thống camera quan sát toàn bộ hoạt động của học sinh, trong đó có việc theo dõi các em trong quá trình học bơi”, bà Nga cho hay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.