Ước mơ của chàng trai mất cha, 2 lần giành HCV Olympic Vật lý quốc tế

.

Mơ ước của chàng trai mất cha, 2 lần giành HCV Olympic Vật lý quốc tế là sẽ đi du học Kỹ sư Vật lý ngành Khoa học Vật liệu ở một trường đại học của Mỹ.

Đại diện Bộ GD-ĐT tặng hoa, chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh tại sân bay Nội Bài- Hà Nội
Đại diện Bộ GD-ĐT tặng hoa, chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh tại sân bay Nội Bài- Hà Nội

Với 4 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 của Việt Nam đã đạt kết quả cao nhất trong lịch sử tham gia từ trước đến nay. Trong số các học sinh vừa đạt giải, Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình là chàng trai đặc biệt nhất khi là người duy nhất liên tiếp giành được huy chương Vàng trong 2 năm dự thi Olympic Vật lý quốc tế.

Hai năm liên tiếp dự thi Olympic Vật lý quốc tế và đều đạt huy chương Vàng nên Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình đã quen với ống kính máy ảnh, sự đón tiếp, chúc mừng của người thân, các thầy giáo, cô giáo, bạn bè và ngành chức năng. Em cũng rất tự tin và thoải mái trước những câu hỏi dành cho mình.

Nguyễn Thế Quỳnh cho biết, gia đình em không có ai theo ngành Vật lý. Bố em là bộ đội, mẹ buôn bán ở chợ thuộc thành phố Đồng Hới. Bố Quỳnh mất từ khi em học trung học cơ sở, nên mẹ rất vất vả buôn bán hàng ngày để nuôi Quỳnh và anh trai ăn học. Sớm hiểu được vất vả của mẹ nên Quỳnh quyết tâm học và chủ động định hướng cho bản thân trong học tập.

Lúc thi vào trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình, Quỳnh đỗ cả lớp chuyên Toán và lớp chuyên Lý, nhưng em đã chọn vào lớp chuyên Lý và được thỏa mãn niềm đam mê ứng dụng các kiến thức khoa học vào thực tế.

Chính niềm đam mê với môn học này là động lực để em tập trung học tập, tìm hiểu các tài liệu liên quan của môn học và giành được thành tích cao. Có mặt tại sân bay Nội Bài từ sớm để đón con, chị Trần Thị Vi Hạnh, mẹ của Nguyễn Thế Quỳnh không dấu niềm tự hào, hạnh phúc khi con đạt thành tích cao trong 2 năm liên tiếp tham gia cuộc thi.

“Hoàn cảnh một mình mẹ nuôi con thì tôi cũng thấy vất vả nhưng tôi vẫn vượt qua tất cả vì con mình chăm học và ngoan. Tôi quên hết nhọc nhằn, tất cả cố gắng phấn đấu để nuôi 2 anh em ăn học đến nơi đến chốn. Quỳnh vừa học vừa tham gia các hoạt động thể dục - thể thao ở lớp, ở địa phương. Thời gian học ở nhà của Quỳnh thì cũng không nhiều. Quỳnh còn ham mê đọc truyện Doraemon. Mẹ thì chỉ động viên, nhắc con học hành thôi, còn cũng không vẽ (hướng dẫn) được bài cho con và Quỳnh cũng có ý thức học tự giác”- chị Vi Hạnh - mẹ của Quỳnh chia sẻ.

Là người giành huy chương Vàng Olympic Vật lý trong 2 năm liên tiếp, nhưng khi chia sẻ về bí quyết học tập, Nguyễn Thế Quỳnh lại ngại ngùng cho biết, em không có phương pháp học nào đặc biệt so với các bạn cùng lớp. Em học những thứ mình thích, phân phối thời gian học, nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý và không tạo cho mình áp lực khi đang học. Điều quan trọng là khi học phải hiểu và hiểu sâu vấn đề, không học qua loa, đại khái.

“Bình thường ở trên lớp thầy dạy em chỉ biết đi học đầy đủ, còn nếu thầy có bài tập thì em về nhà em làm, còn buổi tối thì em thường 10 giờ hơn mới học và em nghĩ cái quan trọng là mình học môn mình thích thì sẽ thấy hiệu quả hơn. Mẹ luôn dạy em là con đường duy nhất để mình phát triển là con đường học. Em cũng nhận thấy và em luôn luôn cố gắng để đạt được mục tiêu mình đề ra”- Nguyễn Thế Quỳnh bày tỏ.

Ngoài thời gian dành cho môn Vật lý, những lúc rảnh rỗi, Quỳnh cũng dành thời gian đi chơi, xem phim với bạn bè và chơi nhiều trò chơi khác. Sau mỗi cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế, em lại có thêm những người bạn mới để có thể trao đổi về môn Vật lý, về định hướng học tập sắp tới của bản thân. Về dự định sau khi giành được huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 2, Quỳnh cho biết, em đã nộp hồ sơ vào hệ cử nhân tài năng Khoa Vật lý của Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tuy nhiên, mơ ước của em là sẽ đi du học Kỹ sư Vật lý ngành Khoa học Vật liệu ở một trường đại học nào đó của Mỹ.

“Em dự định là cuối năm nay em sẽ đăng ký vào một số trường đại học và những trường mà em mong muốn là ở Mỹ. Trước mắt, em sẽ cố gắng học hoàn thành những kỳ thi tiếng Anh một cách tốt nhất để có thể du học vào năm nay. Hiện tại, em thích khoa Vật liệu, nhưng ngành mà em thích có thể thay đổi theo thời gian, nhưng có điều chắc chắn là em sẽ làm việc liên quan đến khoa học về Vật lý hoặc là Hóa học”- Nguyễn Thế Quỳnh nói.

Dù đạt được 2 huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế, nhưng Quỳnh cho biết, đây chỉ là thành tích bước đầu. Trong thời gian tới, em sẽ nỗ lực nhiều hơn để có thể hoàn thành ước mơ du học, nghiên cứu về lĩnh vực Vật lý.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.