"Bí quyết" của thủ khoa: Đam mê và kiên trì

.

Sau kỳ xét tuyển đại học (ĐH) năm 2017, nhiều thủ khoa các trường đại học tại Đà Nẵng đã được “nhận diện”. Điểm chung của các tân thủ khoa là đều niềm đam mê và kiên trì đối với những môn học yêu thích.

Phạm Trọng Huy thích nhất là được ở trong... phòng thí nghiệm.
Phạm Trọng Huy thích nhất là được ở trong... phòng thí nghiệm.

Đam mê những con số

Với số điểm 29 (Toán 9,6; Lý 10 và Anh văn 9,4), Nguyễn Phan Chánh Đạt, cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) xét tuyển vào ngành Kiểm toán đã trở thành tân thủ khoa của Trường ĐH Kinh tế, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN).

Chị Phan Thị Diễm Trâm, mẹ Đạt cho biết, học Toán thực sự là niềm đam mê ngay từ nhỏ của em. Mới lên 4 tuổi, dù chưa biết đọc chữ nhưng Đạt đã rất thích thú với các con số và làm toán thành thạo trước khi vào học lớp 1. Trong những năm học cấp I, Đạt đặc biệt thích thú với môn Toán và thường xuyên đọc tạp chí toán tuổi thơ để giải các bài toán trong đó. Giải thưởng “đầu tay” của Đạt là chiếc huy chương đồng trong kỳ thi Olympic toán tuổi thơ do Bộ GD-ĐT tổ chức vào năm em học lớp 8.

“Từ nhỏ đến giờ, Đạt học tập rất tự giác và chăm chỉ. Nhiều lúc thấy con thức khuya quá để tìm công thức giải một bài toán, mình cũng xót ruột nên nhắc con đi ngủ sớm nhưng cháu không chịu và quyết tâm phải giải xong mới đi ngủ”, chị Trâm bộc bạch.

Gặt hái nhiều thành tích đáng nể như: Giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 và 12, huy chương bạc Olympic Toán toàn quốc, 12 năm liền là học sinh giỏi…, thế nhưng với Đạt, đằng sau giải thưởng vẫn là niềm vui với môn Toán. “Khi giải được một bài toán, em thật sự thích thú và thấy hạnh phúc lắm”, Đạt nói.

Theo em, để học tập tốt môn Toán, quan trọng nhất vẫn là học kỹ để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm nhiều bài tập vận dụng. Với những bài tập khó, sau khi nghe thầy giảng và làm được bài, mấy ngày sau em lại tự mình làm một lần nữa để nhớ lâu.

Ngoài giờ học, Đạt còn thường xuyên lên mạng internet đọc thông tin và tham gia nhóm Toán trên facebook. Đạt cho biết, nhóm này có hơn 100.000 thành viên trên khắp cả nước. “Tụi em chia sẻ đề thi và cách làm bài nên rất thú vị và học hỏi được nhiều. Theo em, đây cũng là một cách học rất hay”, Đạt cho biết. Bây giờ, Đạt đang ấp ủ ước mơ trở thành giảng viên ĐH để truyền lại niềm đam mê của mình cho các bạn sinh viên.

 Nguyễn Phan Chánh Đạt say mê môn Toán từ nhỏ.
Nguyễn Phan Chánh Đạt say mê môn Toán từ nhỏ.

Thích sáng tạo

Với Phạm Trọng Huy, tân thủ khoa của Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN thì niềm đam mê của cậu lại ở… phòng thí nghiệm. Được 28,5 điểm (Hóa 10; Lý 9,5 và Toán 8,8), Huy vừa đỗ vào ngành Sư phạm Hóa của trường này. Niềm đam mê môn Hóa của em bắt đầu từ năm học lớp 8. “Khi được vào phòng thí nghiệm học và cùng thầy giáo trộn lẫn các hóa chất để tạo ra chất mới, em thích thú vô cùng. Từ đó, em yêu môn Hóa lúc nào không hay”, Huy nói.

Bởi vậy, Huy thường tự mày mò để tạo ra các chất từ những thứ sẵn có trong tự nhiên. Năm học lớp 10 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Huy đã đoạt giải nhất thành phố cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật với sản phẩm thuốc diệt vi khuẩn trên rau sống từ tinh dầu tràm. Sản phẩm này cũng đoạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Khi được hỏi về các giải thưởng,

Huy cười bảo mình… không có duyên với các giải thưởng bởi từng có lúc đến ngày thi quan trọng thì em lại bị ốm. Theo Huy, để học tốt môn Hóa cũng như các môn học khác, ngoài niềm đam mê, chăm chú nghe giảng trên lớp thì việc tự học rất quan trọng. Huy luôn có một quyển sổ ghi lại các công thức, các dạng bài để thường xuyên xem lại. Huy mong muốn sẽ mang những kiến thức thú vị của môn Hóa để dạy lại cho nhiều sinh viên và tạo ra những sản phẩm mới có ích cho cuộc sống.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.