Học lịch sử rất vui

.

Đó là cách các cán bộ làm công tác bảo tàng đang hướng đến nhằm đưa những sự kiện lịch sử trở nên gần gũi hơn với học sinh.

Tại buổi sinh hoạt CLB “Em yêu lịch sử” vào tháng 9 (tổ chức định kỳ 1 quý/lần) do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức, gần 100 học sinh cấp 2 trên địa bàn thành phố tỏ ra vô cùng hào hứng. Chủ đề của buổi sinh hoạt này hoàn toàn mới mẻ khi đề cập giai đoạn đổi mới của đất nước và càng hấp dẫn hơn khi các em được trực tiếp ngắm những vật dụng được Bảo tàng Lịch sử quốc gia mang vào giới thiệu.

Buổi sinh hoạt có 3 nội dung chính gồm: Theo dòng lịch sử - cung cấp cho các em thông tin về sự kiện, nhân vật và những đổi thay của đất nước trong thời kỳ đổi mới; Mật mã ô chữ và Vui cùng khán giả là hai nội dung giúp các em tìm hiểu những di sản, thành tựu mà công cuộc đổi mới đã mang lại cho thành phố Đà Nẵng. Sau khi trải qua các hoạt động vui chơi, các em được nhận những tem, phiếu trên đó có ghi mặt hàng mình được nhận (mua) khi xếp hàng tại “quầy mậu dịch thời bao cấp” và trải nghiệm một số món ăn thời kỳ bao cấp (cơm độn sắn, dưa cải xào tóp mỡ, lạc rang muối) và món ăn thời nay (khoai tây chiên, xúc xích rán, pizza).

Em Ngọc Hân (học sinh Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu) chia sẻ: “Chưa bao giờ em tham gia buổi học lịch sử thú vị như thế. Mọi thứ gần như không có trong sách vở. Để chuẩn bị cho chương trình này, em cũng có lên mạng tìm hiểu về thời kỳ đổi mới của đất nước; song được trực tiếp nhìn thấy những hiện vật và nghe kể về sự kiện gắn liền thì thật dễ hiểu, dễ nhớ”.

Với thầy Cao Xuân Hưng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu), đây là chương trình hết sức bổ ích cho học sinh, nhất là tạo cơ hội cho các em trải nghiệm thời kỳ khó khăn của đất nước cách đây hơn 30 năm. Qua đó, giúp các em hiểu rõ, nhớ lâu về thời kỳ trước đổi mới và thêm trân quý cuộc sống ngày nay, có khát khao cống hiến trong tương lai.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hoan, Trưởng Phòng Giáo dục công chúng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, CLB “Em yêu lịch sử” chính thức ra mắt vào năm 2007 ở Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (cũ). Sau khi Bảo tàng Lịch sử quốc gia thành lập, CLB tiếp tục được đến với đông đảo học sinh thủ đô, từ khối tiểu học, THCS, THPT và tiếp tục lan tỏa đến các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đà Nẵng.

“Trở lại Đà Nẵng lần này, chúng tôi thành công hơn cả mong đợi. Sự đón nhận của các em thực sự tiếp thêm “lửa” nhiệt huyết để chúng tôi xây dựng nhiều hơn nữa những hoạt động trải nghiệm, khám phá lịch sử cho lứa tuổi học đường. Đây cũng là cơ sở để khẳng định tính hiệu quả của mô hình CLB “Em yêu lịch sử” với phương pháp học mà chơi, chơi mà học. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp trưng bày với Bảo tàng Đà Nẵng trong thời gian đến”, bà Hoan chia sẻ.

Nói thêm về công tác giáo dục tại Bảo tàng Đà Nẵng, bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, bên cạnh sinh hoạt của CLB “Em yêu lịch sử”, trong năm học 2017-2018, Bảo tàng còn thường xuyên tổ chức hoạt động Em tập làm thuyết minh viên, Nghe hiện vật kể chuyện, Giờ học ngoại khóa...

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.