Dạy em biết yêu thương

.

Từ những câu chuyện kể dưới cờ, những trò chơi đầy hào hứng, những đồng tiền tiết kiệm nuôi heo đất xinh xinh, hay giúp học trò trồng và chăm sóc cây xanh… của cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) đã giúp cho học trò nhỏ của mình biết yêu thương cuộc sống xung quanh mình.

Mong muốn của cô hiệu trưởng Huỳnh Thị Thu Nguyệt là dạy các em biết yêu thương cuộc sống xung quanh mình.
Mong muốn của cô hiệu trưởng Huỳnh Thị Thu Nguyệt là dạy các em biết yêu thương cuộc sống xung quanh mình.

Tiết chào cờ đầu tuần nào của Trường tiểu học Núi Thành cũng diễn ra đầy hào hứng đối với cả thầy lẫn trò. Chủ trương của cô hiệu trưởng là tất cả các ý kiến, nội dung thực hiện trong tuần tới phải được truyền đạt thật ngắn gọn, dễ hiểu, để dành thời gian cho các em chơi trò chơi hay diễn tiểu phẩm, kể chuyện… Bên cạnh những câu chuyện cụ thể, gần gũi với lứa tuổi học trò, thầy cô còn lồng ghép những kiến thức về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, kỹ năng sơ cứu thương… Đặc biệt, các em cũng tự đặt ra các tình huống như gặp kẻ xấu thì phải ứng phó như thế nào, hay đơn giản là nếu đi trên đường thấy túi rác hoặc gặp người đang vứt rác thì ứng phó ra sao… “Con thấy tiết chào cờ rất hay vì có nhiều điều con chưa biết như: Làm thế nào để giúp bạn khi bạn bị trầy da chảy máu; phản ứng như thế nào nếu có người lạ đến đón về… Con cũng thích cả những trò chơi đố vui nữa”, em Phương Uyên, học sinh lớp 4 cho biết.

Trong những bài nhảy dân vũ ở cuối tiết chào cờ, cô hiệu trưởng cũng mặc áo dài ra nhảy cùng trò và các thầy cô giáo khác. Tiết chào cờ vì thế không khô cứng, giáo điều mà luôn được các em mong đợi. Cô Nguyệt cho biết, để có tiết chào cờ hằng tuần như thế, cô cùng các giáo viên trong trường phải lập kế hoạch và cùng nêu sáng kiến để thay đổi nội dung liên tục, tạo sự phong phú.

Khi ngành giáo dục có chủ trương mở cổng trường học trong hè đón các em vào đọc sách, vui chơi, Trường tiểu học Núi Thành là một trong những trường đầu tiên hưởng ứng. Hơn 1.000 đầu sách hay được nhà trường kêu gọi phụ huynh ủng hộ đã được xếp ngăn nắp trong thư viện và tủ sách ngoài trời để phục vụ các em. “Tạo cho các em thói quen đọc sách là điều cần làm. Lâu nay, nhà trường cũng đã tạo những tủ sách di động ngoài trời, giúp các em hứng thú khi đọc sách dưới tán cây râm mát cùng bạn bè. Bây giờ, chúng tôi càng đẩy mạnh hoạt động này ngay cả trong mùa hè”, cô Nguyệt nói.

Người ta vẫn ví “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, thế nên khó tránh khỏi chuyện những bồn hoa xinh đẹp xung quanh trường không ít lần bị các cậu trò nhỏ nghịch ngợm bẻ chơi. Thế nhưng, thay vì đi tìm “thủ phạm”, cô Nguyệt tổ chức cho tất cả học sinh trong trường trồng hoa và bảo vệ cây hoa mình trồng. Từ đó, các hành động nhổ, bẻ hoa giảm hẳn; thay vào đó, lớp nào cũng chăm chút cho cây hoa của mình. Trường tiểu học Núi Thành còn đẩy mạnh phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo. 5.000 đồng, 10.000 đồng từ tiền mẹ cho được các em dành dụm “nuôi” heo để sau đó chia sẻ lại với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Nguyệt cho biết, nhà trường còn có nhiều câu lạc bộ như: Robotics, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, bóng rổ, đá cầu… thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Để có thể thúc đẩy phong trào, tổ chức thành công các hoạt động, ngoài việc biết lắng nghe ý kiến của giáo viên, bản thân cô hiệu trưởng cũng là người “xắn tay áo” tiên phong bắt tay vào làm để có thể thấy hết những khó khăn và cùng tập thể tháo gỡ. Cô Nguyệt cho rằng, muốn giáo dục các em, trước hết mình phải làm bạn của các em và việc giáo dục đạo đức, lối sống cũng quan trọng không kém dạy kiến thức. Làm sao mỗi ngày đến trường của các em đều là ngày vui với đầy ắp những điều bổ ích luôn là điều cô trăn trở nhất.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.