Cần thiết giáo dục giới tính trong trường phổ thông

.

Không nên có thai sớm và cần biết các biện pháp tránh thai an toàn để bảo vệ bản thân là những nội dung tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa do Chi cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) phối hợp với các trường trên địa bàn nhằm giáo dục giới tính cho học sinh.

Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (huyện Hòa Vang).  			          Ảnh: MAI HOA
Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (huyện Hòa Vang). Ảnh: MAI HOA

Buổi sinh hoạt ngoại khóa do Trường THPT Tôn Thất Tùng tổ chức vừa qua đã thu hút hơn 150 học sinh khối lớp 10 và giáo viên tham gia. Hàng loạt những câu hỏi đã được đặt ra và những cánh tay ban đầu còn rụt rè nhưng sau đã mạnh dạn giơ lên. Tại đây, các tư vấn viên đã đề cập những vấn đề mà các bạn trẻ hiện nay quan tâm như: làm sao để yêu an toàn, yêu phải là động lực để thúc đẩy học tập tốt hơn, con trai hay con gái mới là quan trọng... “Em thấy hiện nay, trong chương trình học của tụi em rất ít đề cập đến vấn đề giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Về nhà thì lại ngại không dám hỏi ba mẹ. Bởi vậy, những đợt tuyên truyền như thế này rất bổ ích, giúp tụi em hiểu và có những biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách, yêu an toàn”, em Nguyễn Hà Thương, học sinh lớp 10 chia sẻ. Bà Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, hiện nay các em phát triển nhanh về tâm, sinh lý nên nếu không có tuyên truyền và định hướng đúng đắn thì rất dễ dẫn đến những hành động lệch lạc và những hệ lụy đáng tiếc. Bên cạnh những buổi truyền thông như thế này, nhà trường cũng lồng ghép nội dung về CSSKSS và tư vấn tâm lý cho học trò.

Vừa qua, Trường THPT Phan Châu Trinh cũng tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề: “SKSS thành niên và mất cân bằng giới tính khi sinh” thu hút khá đông học sinh tham gia. Tại đây, các em cũng được cung cấp kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh như thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng này; đồng thời, các em cũng được tham gia những trò chơi nhỏ để tìm hiểu về SKSS vị thành niên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Ở Trường THPT Liên Chiểu, hàng trăm học sinh đã tham dự buổi truyền thông về vấn đề SKSS vị thành niên. Các em được bác sĩ Đoàn Kim Liên thuộc Trung tâm CSSKSS vị thành niên thành phố Đà Nẵng chia sẻ về  vấn đề tình dục an toàn, hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên, biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.... Không chỉ ở bậc THPT, nhiều trường THCS cũng đã tổ chức truyền thông cho học sinh về CSSKSS vị thành niên. Đơn cử như ở Trường THCS Phạm Văn Đồng (huyện Hòa Vang), nhà trường đã tổ chức buổi tuyên truyền CSSKSS cho hơn 500 học sinh của khối lớp 8, 9. Tại đây, các em được nghe bà Trần Thị Mai Hoa, Trưởng phòng Truyền thông thuộc Chi cục DS-KHHGĐ tuyên truyền về việc chăm sóc bản thân, nhất là đối với học sinh nữ. “Con thấy những điều các cô hướng dẫn rất bổ ích và nhiều điều tụi con chưa biết như biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như việc giữ khoảng cách cần thiết để bảo vệ chính mình. Qua đây, con cũng hiểu thêm về tình trạng mất cân bằng giới tính và sự chênh lệch do tỷ lệ nam nhiều hơn nữ dẫn đến nhiều hệ lụy”, em Nguyễn Ly Na, học sinh lớp 8 chia sẻ.

Bà Trần Thị Mai Hoa cho biết, năm vừa qua, Chi cục đã tổ chức truyền thông cho 3.200 em ở các trường THPT về CSSKSS và 1.500 sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo bà Hoa, các em quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất về vấn đề nạo phá thai không an toàn và mang thai ngoài ý muốn. “Thực tế lâu nay người lớn “ngại” nói về giáo dục giới tính vì sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Việc không được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính đã để lại nhiều hệ lụy như tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi học sinh ngày càng cao”, bà Hoa nói. Theo bà Hoa, các em cần được cung cấp kiến thức về giới tính để có thái độ và hành động đúng, có trách nhiệm về tình dục, đồng thời có biện pháp bảo vệ bản thân khỏi việc mang thai ngoài ý muốn.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.
.